Thứ Ba, 15/08/2023, 20:59 (GMT+7)
.

Ngày đầu cấp biển số định danh: Biển số định danh phải phù hợp với dòng xe

(ABO) Người dân khi đến đăng ký xe để làm thủ tục mua bán cần lưu ý, việc cấp lại biển số định danh sẽ phù hợp theo từng dòng xe đã thu hồi biển số.
Người dân đến làm thủ tục tại Phòng CSGT.
Người dân đến làm thủ tục tại Phòng CSGT.
Ngày 15-8, ngày đầu thực hiện Thông tư 24 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe có hiệu lực, theo ghi nhận của phóng viên tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an Tiền Giang, người dân đến đăng ký xe tại Phòng CSGT và các huyện, thị, thành diễn ra bình thường, thậm chí ít hơn.
 
Một người đàn ông đến đăng ký xe tại đây cho biết: “Thủ tục đăng ký xe có chậm hơn so với trước đây, có thể do phần mềm chưa hoàn thiện, bị lỗi. Song, cán bộ Đội Đăng ký xe ở đây tận tình hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình”.
 
Một cán bộ Đội Đăng ký xe cho biết, do phần mềm mới đưa vào hoạt động nên ứng dụng mặc định còn có lỗi như: Người ký, font chữ…, Phòng đang nỗ lực khắc phục để hoàn thiện hồ sơ đăng ký xe của người dân.
 
“Hệ thống phần mềm còn nghẽn và chưa cập nhật hoàn thiện nên quá trình xử lý hồ sơ còn chậm, lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng sẽ hoàn thiện và thuận tiện trong thời gian tới. Người dân đến làm thủ tục vẫn diễn ra bình thường, chỉ có các ngày trước 15-8 tập trung đông người làm thủ tục rút biển số để định danh" - lãnh đạo Đội CSGT và Trật tự của một huyện cho biết.

Theo một cán bộ CSGT, biển số định danh là cách quản lý biển số theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Nếu như trước đây, mỗi phương tiện sẽ gắn với một biển thì sau ngày 15-8, biển số sẽ đi theo người. Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe, nếu xe mới không phù hợp dòng xe, người dân bốc biển số mới.

Ngoài ra, theo Thông tư 24/2023 quy định, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho Công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình và cấp theo dòng xe cụ thể như xe máy, xe ô tô và xe tải.

Bên cạnh đó, Thông tư 24/2023/TT-BCA cũng quy định trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. 
 
Đồng thời, số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).
 
Một trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là xe gắn biển số trúng đấu giá. Nếu bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá thì chủ xe không phải nộp lại biển số trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Người mua làm thủ tục đăng ký sang tên xe và sẽ được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải ghi rõ nội dung "chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá". Biển số đấu giá chỉ ưu tiên chuyển quyền sở hữu 1 lần.
HOÀNG LONG
.
.
.