Thứ Tư, 20/09/2023, 09:53 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông

Công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đã được các ngành chức năng, nhà trường của tỉnh Tiền Giang chú trọng và thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ hè, trở lại trường học, tình trạng phụ huynh, học sinh vi phạm ATGT lại tiếp tục diễn ra.

XỬ LÝ VI PHẠM NGAY CỔNG TRƯỜNG

Qua khảo sát thực tế tại nhiều tuyến đường nội ô TP. Mỹ Tho, không khó để bắt gặp học sinh điều khiển từ xe máy điện cho đến các dòng xe trên 50cc như Wave, Airblade hay Vairo, SH 125... Thêm vào đó, một số em học sinh khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều…

Lực lượng CSGT TP. Mỹ Tho nhắc nhở, xử lý học sinh vi phạm ATGT.
Lực lượng CSGT TP. Mỹ Tho nhắc nhở, xử lý học sinh vi phạm ATGT.

Thậm chí, học sinh còn đối phó với nhà trường bằng cách gửi xe tại các bãi xe tư nhân bên ngoài trường học. Trước thực trạng này, nhiều trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh, giáo viên và phổ biến đến phụ huynh các quy định về ATGT, nhưng thực tế cho thấy từ tuyên truyền đến tổ chức thực hiện vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Trung tá Nguyễn Văn Trai, Đội trưởng Cảnh sát gio thông (CSGT) trật tự - Công an TP. Mỹ Tho cho biết, trên địa bàn thành phố tập trung lượng học sinh rất lớn. Do đó, để đảm bảo trật tự, ATGT, đầu năm học 2023 - 2024 tại các cổng trường, Đội CSGT trật tự - Công an TP. Mỹ Tho và Công an các phường, xã chủ động xây dựng kế hoạch điều hòa tại cổng các trường học như Lê Ngọc Hân, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo, Thiên Hộ Dương, Thủ Khoa Huân…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn tập trung quyết liệt công tác tuần tra xử lý, lập biên bản xử lý các hành vi như chạy ngược chiều, không nón bảo hiểm, chở quá số người quy định, đậu xe gây cản trở giao thông; các học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy.

“Trung bình một ngày, lực lượng CSGT trên địa bàn TP. Mỹ Tho xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm ATGT của phụ huynh, học sinh, trong đó không ít trường hợp vi phạm là học sinh của các trường THPT. Tất cả những trường hợp này, lực lượng CSGT đều kiên quyết tạm giữ phương tiện, thông báo vi phạm và kết quả xử lý cho nhà trường nơi học sinh đang theo học để nhà trường có biện pháp kỷ luật đích đáng” - Trung tá Nguyễn Văn Trai cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về ATGT cho rằng, việc xử lý vi phạm ATGT trong học sinh không chỉ riêng sự nỗ lực của nhà trường, mà cần sự chung sức kiên trì, có trách nhiệm và nghiêm khắc của cả nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chấn chỉnh, rèn thói quen chấp hành nội quy, quy định của pháp luật, từ đó mới có thể tạo chuyển biến một cách bền vững về ý thức và hành vi tuân thủ các quy định về ATGT của học sinh.

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ ĐẦU NĂM HỌC

Nhằm đảm bảo ATGT, ngay từ đầu năm học mới 2023 - 2024, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tình hình thực tế của địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9 trên địa bàn phụ trách.

Đồng thời, các địa phương phải có biện pháp đảm bảo tuyệt đối ATGT cho học sinh đến trường; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT trên địa bàn quản lý. Tăng cường các hình thức, nội dung tuyên truyền ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, quy tắc tham gia giao thông an toàn. Tổ chức hoạt động ký kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông; xây dựng các cổng trường an toàn; xây dựng văn hóa giao thông…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn cho biết, ngành Giáo dục phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9; chỉ đạo và hướng dẫn các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm ATGT.

Đặc biệt, tại các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha mẹ, người giám hộ nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy định pháp luật giao thông, có biện pháp quản lý và cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe mô tô, xe máy cho con điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đảm bảo trật tự, ATGT khu vực cổng trường.

Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh, sinh viên các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; xử lý hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đối với học sinh THPT, kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các xe ô tô đưa đón học sinh vi phạm.

Riêng đối với lực lượng CSGT, Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự, ATGT tại khu vực trường học theo thẩm quyền, thông tin kịp thời cho nhà trường về các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp.

Để đạt được mục tiêu đảm bảo trật tự, ATGT năm học 2023 - 2024, bên cạnh những giải pháp, kế hoạch, hoạt động đã được lực lượng chức năng, đơn vị, nhà trường triển khai thì cần tăng cường vai trò quản lý, giáo dục con em chấp hành nghiêm pháp luật giao thông của các bậc phụ huynh.

Đồng thời, các địa phương, các ngành, các cấp, nhà trường,.. cần tăng cường giáo dục ATGT trong trường học  song song với xử lý nghiêm học sinh vi phạm; nhắc nhở, loại bỏ hành vi đậu xe không đúng nơi quy định; dẹp hàng rong tại các cổng trường…

TUẤN LÂM

 

.
.
.