Tăng cường kiểm soát, xử lý các trường hợp neo đậu gây sạt lở và lấn chiếm luồng kinh Nguyễn Tấn Thành
(ABO) Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, mặc dù 2 bờ kinh Nguyễn Tấn Thành đã được lắp đặt biển báo cấm neo đậu, nhưng nhiều sà lan vẫn thường xuyên neo đậu làm cản trở dòng chảy...
Sà lan neo đậu tại bờ kinh Nguyễn Tấn Thành hướng từ cầu Kinh Xáng (Quốc lộ 1) về sông Tiền vào chiều 7-12. |
Một số đoạn bị sạt lở rất sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và mất an toàn đối với các công trình, vườn cây ăn trái, diện tích đất 2 bờ kinh.
Cử tri đã kiến nghị xây dựng kè 2 bên tuyến kinh này nhiều lần, nhưng đến nay chưa được bố trí kinh phí thực hiện.
Ghi nhận tại kinh Nguyễn Tấn Thành vào chiều 7-12, có một số sà lan, tàu neo đậu tại bờ kinh Nguyễn Tấn Thành hướng từ cầu Kinh Xáng (Quốc lộ 1) về sông Tiền.
Theo UBND tỉnh, căn cứ Thông tư số 45/VBHN-BGTVT ngày 22-7-2022 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về quản lý đường thủy nội địa thì kinh Nguyễn Tấn Thành (kinh Xáng Long Định) thuộc danh mục các tuyến đường thủy nội địa quốc gia có điểm đầu là ngã ba sông Tiền, điểm cuối là ngã ba kinh Tháp Mười số 2.
Tuyến kinh này có chiều dài 18,5 km hiện do Bộ GTVT trực tiếp quản lý. Đoạn từ đầu nối với sông Tiền đến cầu Kinh Xáng (Quốc lộ 1) hiện đã được lắp đặt biển C.14 “Cấm mọi phương tiện thả neo và cấm đỗ” tại đầu kinh; hướng ngược lại từ cầu Kinh Xáng (QL1) chưa được lắp đặt biển cấm C.14.
Ngày 25-10-2023, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo, giao Ban An toàn giao thông tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông huyện Châu Thành tiến hành kiểm tra hiện trường 2 bờ kinh Nguyễn Tấn Thành.
Sà lan neo đậu tại bờ kinh Nguyễn Tấn Thành hướng từ cầu Kinh Xáng (Quốc lộ 1) về sông Tiền vào chiều 7-12. |
Qua kiểm tra thực tế, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông và phòng ngừa sạt lở 2 bên bờ kinh Nguyễn Tấn Thành, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III lắp đặt bổ sung biển C.14 “Cấm mọi phương tiện thả neo và cấm đỗ” tại cầu Kinh Xáng, hướng cầu Kinh Xáng đi sông Tiền.
UBND tỉnh giao Sở GTVT chỉ đạo, phân công Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm tra các vi phạm theo quy định.
Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp neo đậu gây sạt lở và lấn chiếm luồng gây mất an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.
Riêng về nội dung cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay chưa được bố trí kinh phí thực hiện kè 2 bên tuyến kinh này, nhất là các đoạn bị sạt lở nặng, ngày 3-4-2023, UBND huyện Châu Thành đã có Tờ trình số 40/TTr-UBND về việc xin chủ trương và hỗ trợ kinh phí xử lý khẩn cấp các điểm sạt lở trên địa bàn huyện Châu Thành.
Ngày 24-5-2023, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho xử lý khẩn cấp các điểm sạt lở trên địa bàn huyện Châu Thành (trong đó, có công trình xử lý sạt lở bờ Tây Kinh Nguyễn Tấn Thành - đoạn Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Long Định, dài khoảng 50 m với kinh phí 800 triệu đồng).
UBND tỉnh chỉ đạo, giao UBND huyện Châu Thành triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng công trình nêu trên.
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 10 triển khai thực hiện công trình cống âu Nguyễn Tấn Thành trên kinh Nguyễn Tấn Thành.
Trong đó, có hạng mục xây dựng kè dọc 2 bờ kinh Nguyễn Tấn Thành chiều dài 400 m về phía hạ lưu (hướng về sông Tiền, mỗi bờ xây kè dài 200 m).
Dự kiến, công trình sẽ nghiệm thu đưa vào sử dụng vào năm 2024. Sau khi công trình đưa vào sử dụng phải vận hành tuân theo quy trình kỹ thuật, khi đó sẽ điều tiết lưu tốc dòng chảy phía thượng lưu để hạn chế xói lở.
Ngày 6-12-2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 8099/UBND-NC về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa X.
Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu thực hiện đầu tư công trình kè 2 bên tuyến kinh Nguyễn Tấn Thành tại các điểm sạt lở triển khai theo quy định.
Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để tham mưu thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.
N. THỨC