.

Tiền Giang: Đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu, biển báo giao thông tại nhiều vị trí

Cập nhật: 15:19, 01/05/2024 (GMT+7)

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên một số tuyến đường, Đoàn công tác liên ngành sau nhiều ngày khảo sát hiện trường đã thống nhất đề xuất bổ sung lắp đặt thêm các loại đèn, biển báo cũng như một số giải pháp khác.

NHIỀU VỊ TRÍ CẦN LẮP ĐẶT ĐÈN TÍN HIỆU, BIỂN BÁO GIAO THÔNG

Năm 2023, Thường trực Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang thường xuyên phối hợp các ngành chức năng, tổ chức khảo sát, xử lý kịp thời 20 “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên địa bàn tỉnh, như: Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, biển cảnh báo hạn chế tốc độ... qua khu dân cư, các tuyến đường có mật độ giao thông cao… Qua đó, đã đầu tư trên 100 tỷ đồng từ các nguồn vốn đầu tư công, bảo trì đường bộ và ATGT.

Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút giao đường tỉnh 879B - đường huyện 89.
Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút giao đường tỉnh 879B - đường huyện 89.

Xác định công tác đảm bảo trật tự, hành lang ATGT là trách nhiệm, thẩm quyền xử lý của địa phương và đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Qua rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh và các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn do lực lượng Cảnh sát giao thông, địa phương kiến nghị; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, giá long môn… tại các nút giao, khu đông dân cư.

Trong đó, chú ý các nút giao giữa đường tỉnh, đường huyện với tuyến quốc lộ trên cơ sở phân tích số liệu TNGT thời gian qua; xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ: 1, 50, 30, 60; tuyến tránh TX. Cai Lậy và các tuyến đường tỉnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan của các địa phương tiến hành kiểm tra hiện trường.

Trong đó, có nút giao ngã ba đường tỉnh 875 giao với đường Lê Thị Kim Chi nằm trong khu dân cư thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè). Vào giờ cao điểm và các ngày lễ, lượng phương tiện di chuyển qua nút giao rất cao, do đường tỉnh 875 là tuyến giao thông chính đi vào trung tâm hành chính của huyện Cái Bè.

Đồng thời, trên tuyến đường Lê Thị Kim Chi có mật độ dân cư 2 bên đường đông đúc và có Trường Tiểu học B thị trấn Cái Bè với khoảng 900 học sinh; chùa Phước Thới có hơn 1.000 lượt người hành hương đến vào các ngày rằm, các cơ sở sản xuất (bánh tráng, bánh phồng...), các nhà kho vật liệu xây dựng. Trong tháng 5-2024, huyện Cái Bè sẽ khởi công xây dựng mới 1 trường tiểu học nằm trên tuyến đường này, với quy mô đào tạo khoảng 1.050 học sinh.

Theo Ban ATGT huyện Cái Bè, trong giai đoạn từ năm 2019 - 2023, tuyến đường tỉnh 875 đã xảy ra 14 vụ va chạm, TNGT đã được địa phương xử lý và trong 2 tháng đầu năm 2024 xảy ra 2 vụ TNGT làm 3 người chết, trong đó có 1 vụ rất nghiêm trọng. Theo định hướng quy hoạch tỉnh, trong giai đoạn 2021 - 2030, thị trấn Cái Bè sẽ đạt đô thị loại IV và phát triển du lịch (xây dựng các tuyến phố đi bộ, các khu du lịch ven sông, cảng du thuyền; tổ chức Lễ hội Làng cổ Đông Hòa Hiệp...).

Do đó, dự báo mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường tỉnh 875 trong thời gian tới sẽ tăng cao dẫn đến tình hình trật tự, ATGT có thể diễn biến phức tạp. Căn cứ các kết quả trên, Ban ATGT tỉnh đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã ba đường tỉnh 875 - đường Lê Thị Kim Chi, thực hiện theo hình thức công trình cấp thiết đảm bảo trật tự, ATGT.

Đối với nút giao ngã tư đường tỉnh 879B - đường huyện 89 nằm ở khu vực ngoại ô TP. Mỹ Tho với tầm nhìn thoáng và tốc độ lưu thông cao; phạm vi nút giao hẹp tại 2 đầu đường huyện 89 (đường nhánh). Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện di chuyển qua nút giao rất đông, do đường tỉnh 879B và đường huyện 89 là 2 tuyến giao thông chính (trừ Quốc lộ 50) đi vào TP. Mỹ Tho của huyện Chợ Gạo, mặt khác vào những giờ thấp điểm các phương tiện lưu thông qua nút giao ngã tư đường tỉnh 879B - đường huyện 89 với tốc độ khá cao và không chú ý quan sát tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao tại khu vực nút giao.

Đường tỉnh 879B đoạn qua nút giao có 2 làn 2 chiều, trên đường được sơn vạch tim đường, vạch đi bộ và được lắp biển báo đường giao nhau (W.205a). Đường huyện 89 đoạn qua nút giao có 2 làn xe 2 chiều, trên đường được sơn vạch tim đường, chưa được lắp biển báo giao nhau với đường ưu tiên (W.208). Đường huyện 89 hướng Chợ Gạo đấu nối vào đường tỉnh 879B thông qua cầu Chà Sáu rộng 4,5 m, trên cầu có biển báo cầu hẹp và biển giới hạn tải trọng 8 tấn.

Tại góc nút giao hướng TP. Mỹ Tho (trên góc vuông) có trạm xăng dầu Mỹ Phong, phía trước trạm xăng có 4 trụ điện che khuất tầm nhìn nút giao, trong đó có 2 trụ nằm sát lề đường tại góc giao gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, hành vi mua bán lấn chiếm hành lang ATGT trên đường tỉnh 879B trong khu vực nút giao diễn ra thường xuyên làm cản trở tầm nhìn trong nút giao gây mất ATGT.

Do đó, để đảm bảo trật tự, ATGT, phòng ngừa nguy cơ tai nạn tại các vị trí trên, Ban ATGT tỉnh kiểm tra hiện trường, trao đổi ý kiến với đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thống nhất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao; chỉ đạo Ban ATGT xã Mỹ Phong tiến hành giải tỏa, đảm bảo hành lang ATGT khu vực nút giao.

NÂNG CAO AN TOÀN HỆ THỐNG ĐƯỜNG BỘ

Gần đây, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên các tuyến cao tốc, nhất là những tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác, sử dụng. Trước tình hình trên và thực hiện nội dung của Cục Đường bộ Việt Nam về rà soát, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên hệ thống đường bộ, Ban ATGT tỉnh phối hợp Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên hệ thống đường bộ thuộc Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Việc kiểm tra nhằm nâng cao ATGT trên tuyến trong quá trình khai thác. Đoàn kiểm tra thống nhất đề xuất bổ sung một số hạng mục, như: Dải phân cách giữa trên tuyến sẽ được lắp đặt lưới chống chói và gắn tiêu phản quang ở 2 bên của dải phân cách giữa. Khoảng cách giữa các tiêu phản quang lắp trên dải phân cách giữa là 50m/tiêu phản quang.

Do khoảng cách giữa các tiêu phản quang xa nên sẽ giảm tính dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, nhất là vào ban đêm; bổ sung thêm các miếng phản quang trên chân cột tấm lưới chống chói.

Đồng thời, bổ sung hệ thống ATGT tại phạm vi các tuyến nối, nút giao do hiện tại trên tuyến nối nút giao Cai Lậy và nút giao Cái Bè có rất nhiều xe tải trọng lớn đỗ xe dừng nghỉ vào ban đêm gây mất ATGT. Để hạn chế tình trạng trên, sẽ lắp đặt bổ sung các biển cấm đỗ xe (P.131) tại nút giao Cai Lậy và Cái Bè; bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ tại các phạm vi của tuyến nhánh nút giao theo phương án tổ chức giao thông được UBND tỉnh phê duyệt và sơn bổ sung các cụm sơn gờ giảm tốc trên các mặt cầu vượt nút giao.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị các cơ quan, ban, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh và yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua tuyên truyền cho người dân không được tự ý tháo dỡ hàng rào đi vào cao tốc và không được đốt cỏ, rác trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ…

Q.TRUNG - H.NAM

.
.
.