Mệnh lệnh từ trái tim
Tiền Giang xác định công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) không vì chỉ tiêu thi đua mà vì tính mạng của người dân là quan trọng nhất. Do đó, tỉnh đã đề ra các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2024.
VẪN CÒN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP
Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 154 vụ TNGT, làm chết 108 người, bị thương 77 người; so với cùng kỳ năm 2023 tăng 13 vụ TNGT (tăng 9,2%), tăng 4 người chết (tăng 3,8%) và tăng 7 người bị thương (tăng 10%). Trong đó, có 5 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ gồm các huyện: Châu Thành, Chợ Gạo, Tân Phú Đông, Gò Công Đông và TP. Gò Công. Đặc biệt, đã xảy ra 6 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 12 người.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 40.272 vụ vi phạm trật tự, ATGT, với số tiền phạt hơn 88 tỷ đồng. Phát hiện, xử lý: 9.398 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; 712 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe; 19.505 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ quy định trên đường bộ; 712 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. Qua hệ thống camera giám sát, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh phát hiện và gửi 2.235 thông báo đến người vi phạm, đã lập biên bản và ra quyết định 778 trường hợp, với số tiền trên 3,8 tỷ đồng.
Nhân viên các quán ăn đầu đường Ấp Bắc (Quốc lộ 60, phường 10, TP. Mỹ Tho) thường chặn xe, đón khách, gây mất trật tự, ATGT. |
Huyện Châu Thành là cửa ngõ của tỉnh Tiền Giang và khu vực miền Tây Nam bộ, địa bàn có Khu công nghiệp Tân Hương nên tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, lực lượng thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT đến thời điểm hiện tại “rất mỏng” do tăng cường lực lượng chính quy cho Công an xã. Do đó, có thời điểm, huyện không đủ lực lượng để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm khép kín địa bàn mà chỉ tập trung ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xuyên xảy ra TNGT. Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn toàn huyện Châu Thành xảy ra 40 vụ TNGT đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 23 người, so với cùng kỳ số vụ và số người chết đều tăng.
Qua phân tích số liệu trong 6 tháng đầu năm 2024, tại TP. Mỹ Tho, phần lớn nguyên nhân TNGT tăng do ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, không tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau, không chú ý quan sát về đêm khuya, chuyển hướng không đúng quy định, mở cửa xe không đảm bảo an toàn, số ít (1/8 vụ) vi phạm nồng độ cồn về đêm.
Từ đầu năm 2024 đến nay, tại ngã tư Rạch Gầm - Lê Lợi đã xảy ra 3 vụ TNGT về đêm khuya, bị thương 2 người và làm chết 1 người. Công tác xử lý các trường hợp vi phạm trật tự, ATGT qua camera đã phát huy hiệu quả, giúp phát hiện 1.824 trường hợp vi phạm. Lực lượng CSGT mời làm việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với 368 trường hợp vi phạm; gửi thông báo đình kiểm cho cơ quan đăng kiểm 1.551 trường hợp, từ đó tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thành Công cho biết, hạ tầng giao thông của thành phố hiện tại chưa đáp ứng kịp tốc độ gia tăng lưu lượng phương tiện giao thông. Mặc dù đã có định hướng từ các quy hoạch đô thị, nhưng vẫn chưa được đầu tư kịp thời. Các tuyến đường kết nối hướng tâm và xuyên tâm của thành phố chưa được phát triển xứng tầm với một đô thị loại I thuộc tỉnh, dẫn đến việc giảm khả năng kết nối giữa các khu vực trong thành phố cũng như giữa thành phố với các huyện lân cận.
TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP
Tiền Giang xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm giảm TNGT không vì chỉ tiêu thi đua mà vì tính mạng của người dân là quan trọng nhất. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, do vậy cần phải triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT. Do đó, ngay từ đầu năm, từng địa phương của tỉnh đã xác định phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5% trở lên cả 3 tiêu chí so với năm 2023.
Chuyên đề kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn vẫn được lực lượng chức năng duy trì. Ảnh: Công an cung cấp |
Để phấn đấu, quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu kiềm giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với năm 2023, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đề nghị, Công an tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện các chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn, gắn với mở chuyên đề xử lý xe mô tô, xe máy vi phạm trật tự, ATGT, vì theo thống kê, đối tượng xe mô tô, xe máy liên quan đến TNGT chiếm trên 80% số vụ; chuyên đề xử lý xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách; chuyên đề chở quá tải, quá mớn nước an toàn…
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh trong chức trách, nhiệm vụ của mình phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và không chấp nhận việc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt lưu ý xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT phải xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện là đối tượng nữ; không “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT, ứng dụng khoa học công nghệ để phục vụ hiệu quả trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm.
Duy trì và phát huy vai trò, hiệu quả của hệ thống camera giám sát ghi hình, xử phạt nguội các hành vi vi phạm trật tự, ATGT. Thường xuyên phối hợp với đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ 1, 50, 60, 30, tuyến tránh TX. Cai Lậy và các tuyến đường tỉnh thường xuyên xảy ra TNGT để kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT; xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chậm hoặc không thực hiện biện pháp khắc phục để xảy ra TNGT…
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa; kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về điều kiện an toàn trước khi khởi hành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, vi phạm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhất là các xe chở vật liệu xây dựng. Thường xuyên duy tu, bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường quản lý.
Tăng cường rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn mất ATGT mới phát sinh; lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; kịp thời ứng trực, sửa chữa, khắc phục hư hỏng và bảo đảm ATGT cho kết cấu hạ tầng trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát đánh giá phương án giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và các tuyến quốc lộ, để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đối với các địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị phân tích, đánh giá, nghiên cứu, đề ra một số giải pháp mới, cách làm hay, mô hình hiệu quả để tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Các địa phương có TNGT tăng cao hoặc có số người chết do TNGT cao, thì phải sớm phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân dẫn đến TNGT, có giải pháp cụ thể, quyết liệt, tập trung khắc phục, kiềm chế TNGT những tháng còn lại. Xem xét vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, các ngành liên quan trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT và báo cáo cấp ủy để có chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc.
HÀ NAM - T.T