Thứ Sáu, 16/08/2024, 23:49 (GMT+7)
.

Giải pháp nào cho những bất cập dẫn đến tai nạn giao thông tăng?

(ABO) Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang thực hiện đồng bộ tất cả các giải pháp nhằm góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, cần có giải pháp đồng bộ hơn nữa để công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT)  thật sự hiệu quả.
Cầu Rạch Miễu điểm nóng về an ninh trật tự an toàn giao thông những năm qua.
Cầu Rạch Miễu - điểm nóng về an ninh trật tự, ATGT những năm qua.

 VÌ SAO TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2024, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, TNGT có xu hướng tăng trên các tuyến quốc lộ, chiếm 30,03% và tuyến giao thông nông thôn chiếm 9,74% và phương tiện gây TNGT chủ yếu là xe mô tô. 

Cũng qua phân tích số liệu của ngành Công an, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng trong thời gian qua là yếu tố con người. Văn hóa giao thông và ý thức tự giác chấp hành pháp luật kém và kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế của người tham gia giao thông là nguyên nhân gây TNGT nhiều nhất, chiếm lên trên 50% số vụ. Người tham gia giao thông chưa xem thông điệp “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” là nhu cầu của họ, chưa nhận thức được việc xảy ra TNGT là chính do ý thức tham gia giao thông kém.

Các phương tiện lưu thông hỗn hợp là một trong các nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Các phương tiện lưu thông hỗn hợp là một trong các nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Bên cạnh đó, do vị trí là địa bàn trung chuyển, cửa ngõ kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ, lưu lượng phương tiện qua địa bàn rất lớn, nhất là tại cầu Rạch Miễu và khu vực một số cầu hẹp trên tuyến Quốc lộ 1 vào thời điểm dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần thường xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, phương tiên di chuyển chậm.

Theo thống kế, Quốc lộ 1 xảy ra 27 vụ TNGT (chiếm 17,53%), tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận xảy ra 12 vụ TNGT (chiếm 7,79%).

Ngoài ra, thống kê của các ngành ghi nhận có đến 22 vụ TNGT, chiếm 14,38% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường, liên quan đến hạ tầng giao thông. Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp nhưng hạn chế trong hạ tầng giao thông là nguyên nhân gián tiếp gây ra TNGT, do hạ tầng không đảm bảo dẫn đến người tham gia giao thông vi phạm các lỗi dẫn đến TNGT. 

Những vụ TNGT trên cao tốc thường xảy ra rất nghiêm trọng.
Những vụ TNGT trên cao tốc thường xảy ra rất nghiêm trọng.

Mặc khác, việc tổ chức giao thông còn một số bất cập, đơn cử tuyến Quốc lộ 1 chỉ có dải phân cách cứng ở giữa, chưa tách riêng biệt phương tiện xe mô tô với xe ô tô nên rất dễ dẫn đến TNGT. Dọc tuyến, có nhiều đường chuyên dùng, đường nội bộ của các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp đấu nối ra Quốc lộ 1 và khu vực đông dân cư nhưng không lắp hộ lan, không bố trí vỉa hè, lề đường và đường gom nên rất dễ dẫn đến TNGT. Cụ thể, thống kê 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến quốc lộ xảy ra 37 vụ TNGT liên quan xe mô tô (trong đó, 27 vụ giữa ô tô và mô tô, 10 vụ giữa mô tô và mô tô…).

Song song đó, hình thức, mức độ xử lý đối với người vi phạm chưa đủ sức răn đe, chưa tạo được khung pháp lý thật sự chặt chẽ để người vi phạm thực hiện nghĩa vụ chấp hành. Số phương tiện tạm giữ 6 tháng đầu năm tăng 77,7%. Và một thực tế nữa còn xảy ra phổ biến là việc bỏ phương tiện không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt nhưng chế tài vẫn chưa có.
 
Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về trật tự, ATGT còn thiếu sót, chưa phân định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan và chưa chủ động phát hiện, xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024 đã phát hiện, xử lý 196 lượt cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 140 là đảng viên.
 
 GIẢI PHÁP DÀI HƠI

Trước vấn đề cấp thiết, Công an tỉnh đã xác định 2 vấn đề cốt lõi, đó chính là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông và hạ tầng giao thông. Để thực hiện được 2 vấn đề này, Công an tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương, các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt nâng cao trách nhiệm trong quản lý nhà nước về trật tự, ATGT; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT Trong đó, quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT.

Ngã tư Quốc lộ 60 và đường Ấp Bắc (Phường 10, TP.Mỹ Thơ) là điểm nóng xảy ra tai nạn chết người mà nguyên nhân là do ý thức người dân.
Ngã tư Quốc lộ 60 và đường Ấp Bắc (phường 10, TP. Mỹ Thơ) là điểm nóng xảy ra tai nạn chết người mà nguyên nhân là do ý thức người dân.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tập trung đẩy mạnh và đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về trật tự, ATGT vào nội dung sinh hoạt định kỳ. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể, xem xét đưa việc chấp hành pháp luật về giao thông là một trong những tiêu chí xét thi đua; tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, ATGT” cho các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phấn đấu mỗi người dân là một “tuyên truyền viên”, “cộng tác viên” đắc lực với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Lực lượng CSGT tập trung tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tuyến quốc lộ.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tuyến quốc lộ.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT thì trước hết phải giải quyết tốt vấn đề về trật tự. Bởi hệ thống giao thông phải được bố trí, sắp xếp trật tự, khoa học, phù hợp và người tham gia giao thông phải đảm bảo đi lại có trật tự, thông suốt. Do đó, Công an tỉnh sẽ phối hợp Ban ATGT các cấp tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề về hành lang ATGT, nhất là việc xử lý triệt để các hộ xây dựng, mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, quyết tâm lập lại trật tự, tạo lối đi thông thoáng, an toàn cho người tham gia giao thông (trước mắt là tại các khu, cụm công nghiệp, các tuyến giao thông trọng điểm).

Song song đó, các đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT”, ưu tiên lựa chọn và tập trung xây dựng trước đối với các tuyến đường phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Công an tỉnh Tiền Giang chủ động tuần tra kiểm soát vừa đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Công an tỉnh Tiền Giang chủ động tuần tra kiểm soát vừa đảm bảo an ninh trật tự và ATGT trên các tuyến đường.

 Song song đó, Công an tỉnh tiếp tục huy động lực lượng phối hợp thành lập các tổ chuyên đề, đảm bảo lực lượng đủ mạnh, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn có nhiều vi phạm nồng độ cồn, ma túy và lứa tuổi học sinh vi phạm trật tư, ATGT. Đồng thời, tăng cường xử phạt qua hệ thống camera giám sát “phạt nguội” với tinh thần kiên quyết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

LONG GIANG
.
.
.