Thứ Bảy, 17/08/2024, 10:06 (GMT+7)
.

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Quý II năm 2024, mặc dù số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước giảm 10,6%, nhưng số vụ và số người bị thương gia tăng, có xu hướng diễn biến phức tạp. Cả nước còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong nhân dân.

Tiền Giang triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.
Tiền Giang triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mất TTATGT là do ý thức của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 23 yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá khổ, quá tải trọng, “cơi nới” thùng xe, chở quá số người quy định; xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng; vi phạm tốc độ; tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương theo quy định; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định.

Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật. Kiểm tra ngẫu nhiên việc khám sức khỏe cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, giám sát, xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định.

Nghiên cứu tổ chức quy hoạch các bến xe, điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa. Tổ chức liên ngành thẩm tra ATGT đối với các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của trung ương, có kế hoạch xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT. Quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp…

Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về TTATGT; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, không sử dụng điện thoại khi lái xe...

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật…

Q.TRUNG - H.NAM  - T.T

.
.
.