.

Tiền Giang: Khảo sát, xử lý, xem xét tổ chức nút giao Quốc lộ 60 - Ấp Bắc - Nguyễn Quân

Cập nhật: 16:32, 01/08/2024 (GMT+7)
(ABO) Quốc lộ 60 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang dài hơn 5,4 km và có nhiều điểm giao cắt. Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên tuyến diễn biến phức tạp, qua thống kê từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 1 người. Riêng tại nút giao Quốc lộ 60 (Nguyễn Thị Thập) - Ấp Bắc - Nguyễn Quân đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người.
 
Khảo sát thực tế tại nút giao.
Khảo sát thực tế tại nút giao.
Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3, Ban An toàn giao thông TP. Mỹ Tho nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông nút giao Quốc lộ 60 (Nguyễn Thị Thập) - Ấp Bắc - Nguyễn Quân từ 2 pha lên 3 pha; bổ sung biển báo “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” (Biển R.411), vạch phân làn tại nút giao; tách khu vực dừng của xe ô tô và 2 bánh riêng biệt thành 2 khu vực khác nhau khi đèn đỏ tại các nút giao (xe 2 bánh, mô tô dừng phía trước, xe ô tô dừng sau); cho tất cả các xe rẽ phải liên tục hướng Trung Lương đi Bến Tre; điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu xanh cho phép các phương tiện xe 2 bánh di chuyển trước xe ô tô 10 giây, tránh trường hợp các phương tiện ô tô và xe 2 máy di chuyển cùng lúc, dẫn đến việc xe 2 bánh rơi vào điểm mù của các xe ô tô khi rẽ phải (nhất là đối với các xe tải nặng trên 3 trục) để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nút giao Quốc lộ 60 (Nguyễn Thị Thập) - Hồ Văn Nhánh - Trần Văn Hiển, sơn kẻ vạch phân luồng giao thông cho các phương tiện tại khu vực nút giao, mé tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, hệ thống đèn tín hiệu giao thông được điều chỉnh ưu tiên tín hiệu xanh cho các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 60 để hạn chế ùn tắc giao thông trên tuyến; đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam cấm xe từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào các khung giờ cao điểm hằng ngày…
 
Ông Thượng Quang Thuần, Trưởng Văn phòng, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 đề xuất giải pháp tổ chức giao thông nút giao
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 Thượng Quang Thuần đề xuất giải pháp tổ chức giao thông nút giao.
Việc tổ chức lại giao thông tại nút giao giải quyết cơ bản được tình trạng ùn tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông giữa xe 2 bánh và xe tải (xe tải rẽ phải xung đột với xe 2 bánh đi thẳng, hướng Trung Lương - Mỹ Tho). Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải và xe 2 bánh làm chết 2 người. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu do các xe 2 bánh khi đi thẳng rơi vào điểm mù của ô tô tải rẽ phải hướng từ Trung Lương đi Bến Tre.
 
Xuất phát từ thực trạng trên, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông khu vực nút giao Quốc lộ 60 (Nguyễn Thị Thập) - Ấp Bắc - Nguyễn Quân, ngày 1-8, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chủ trì phối hợp các ngành chức năng có liên quan khảo sát thực tế. Sau khi khảo sát và nghe ý kiến đóng góp, đề xuất của các ngành liên quan, đồng chí Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị các ngành, trước mắt điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông hướng Trung Lương đi Bến Tre cho làn ngoài cùng sát dải phân cách và làn xe thô sơ trong cùng sát vỉa hè theo cùng 1 chu kỳ đèn (cùng xanh thì làn giữa đỏ hoặc cùng đỏ thì làn giữa xanh), đồng thời cho xe 2 bánh rẽ phải khi đèn đỏ hướng Trung Lương đi Bến Tre mục đích để tránh xung đột giữa các phương tiện đi thẳng vào nội ô Mỹ Tho và rẽ phải đi hướng Bến Tre. Đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng theo dõi, điều tiết, hướng dẫn giao thông cho các phương tiện trong thời gian điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông và trong thời gian 1 tháng sau khi điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Sau thời gian trên, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp các ngành đánh giá hiệu quả giải pháp trên và xem xét duy trì hoặc có điều chỉnh phù hợp.
 
Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh báo cáo tình hình, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông tại nút giao.
Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh báo cáo tình hình, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông tại nút giao.
Về lâu dài, đồng chí Trần Văn Bon đề nghị Ban An toàn giao thông TP. Mỹ Tho rà soát lại phần đất hành lang lộ giới đã giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 60 (từ cầu Trung Lương đến hết vị trí nút giao) báo cáo Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV xem xét mở rộng “góc cua” nút giao hướng từ Trung Lương về Bến Tre và bố trí tiểu đảo để phân tách các phương tiện rẽ phải về hướng Bến Tre nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và hạn chế các vụ tai nạn giao thông.
 
QUANG TRUNG - HÀ NAM
 
 
.
.
.