Tuyên truyền, đảm bảo an toàn trên cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ
(ABO) Cuối năm 2023, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được đưa vào khai thác, hình thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, tạo sự thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long. Khoảng cách và thời gian từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ cũng được rút ngắn, chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ.
Dán phản quang trên các xe khách. |
NHIỀU TRƯỜNG HỢP VI PHẠM
Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người và 53 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên cao tốc. Tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ có chiều dài khoảng 120 km, qua địa phận các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An.
Trước vấn đề trên, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, Cục CSGT khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), đảm bảo vừa thẩm mỹ, vừa dễ nhận biết cho các phương tiện đi phía sau. Trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang. Bên cạnh đó, các phương tiện trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Tăng cường công tác tuyên truyền đối với các xe thường xuyên di chuyển trên cao tốc. |
Ngoài ra, các phương tiện trước khi tham gia giao thông trên đường cao tốc thì lái xe cần kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện (hệ thống phanh, lốp, đèn, còi, xi nhan...) đảm bảo phương tiện không bị hỏng hóc khi tham gia giao thông; kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí không dừng ETC; xác định rõ lộ trình, điểm vào, điểm ra của cao tốc. Ngoài ra, khi điều khiển phương tiện đi vào đường cao tốc phải chú ý quan sát phía trước, sau, bên trái, có tín hiệu xin vào và nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.
Bên cạnh đó, khi điều khiển phương tiện đi trên đường cao tốc tài xế tuân thủ tốc độ cho phép, không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Đối với các xe chạy tốc độ thấp, tài xế hãy đi sang làn xe chạy bên phải theo chiều đi của mình, nhường làn bên trái cho các xe xin vượt, chạy với tốc độ cao.
Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm an toàn giao thông. |
Đồng thời, phương tiện chuyển làn đường cần quan sát kỹ trước, sau và các làn đường bên cạnh trước khi chuyển làn. Khi đã đủ điều kiện an toàn, hãy bật đèn xi nhan, điều chỉnh tốc độ phù hợp với tình hình thực tế và từ từ chuyển làn. Tuyệt đối không được chuyển làn bất ngờ, không chuyển làn liên tiếp và không chuyển làn khi gần đến điểm rẽ vì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Khi vượt xe phải chú ý quan sát, đủ điều kiện an toàn mới vượt, khi vượt xe phải vượt dứt khoát, vượt xong phải giữ tốc độ để giữ khoảng cách với xe phía sau. Không nên đi song song với những xe tải trọng lớn, xe container vì sẽ làm hạn chế tầm nhìn, rơi vào điểm mù của phương tiện.
Nhường đường thì chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho xe ra vào tại các điểm ra vào của cao tốc, tránh xung đột không đáng có. Khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu còi, đèn ưu tiên (xe Cảnh sát, xe Quân đội, xe cứu thương...) lái xe điều khiển phương tiện đi sát vào làn xe chạy bên phải, nhường đường cho xe ưu tiên. Phương tiện không chạy xe trên làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc; không dừng, đỗ trái quy định trên cao tốc, không quay đầu xe, đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc; giữ khoảng cách an toàn đối với xe liền trước (từ 100 m thời tiết khô ráo, từ 200 m khi trời mưa).