.

Tiền Giang: Kiểm tra, xử lý những bất cập trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cập nhật: 08:31, 31/10/2024 (GMT+7)
(ABO) Thực hiện yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam về việc giải quyết các tồn tại, bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc theo phản ánh của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT).
 
Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hiện trường về tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
 
Qua khảo sát, kiểm tra hiện trường về tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lường - Mỹ Thuận, để nâng cao ATGT trên tuyến trong quá trình khai thác, Đoàn kiểm tra thống nhất điều chỉnh “dải tôn cố định” tại 12 điểm quay đầu xe trên tuyến thành dải phân cách di động cải tiến theo điển hình mới của cao tốc Bắc - Nam (dạng tôn lượn sóng 2 tầng, chia thành các block 3 m, không bắt bulon cố định vào dải phân cách cứng). Trước khi thực hiện, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức lập hồ sơ thiết kế, thẩm tra, trình UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận trước khi thực hiện.
 
Kiểm tra hệ thống Camera giám sát giao thông trên tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kiểm tra hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
 
Đối với việc bổ sung, lắp đặt hệ thống rào chắn tại các cầu vượt trên tuyến để ngăn chặn tình trạng người dân đứng trên cầu ném đất, đá xuống đường, gây mất ATGT. Trước mắt, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang tiếp tục chỉ đạo Ban ATGT các địa phương của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập trên cầu vượt, ngăn chặn và xử lý tình trạng ném đá xuống đường cao tốc.
 
Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin hướng dẫn về lắp đặt lưới chống vật rơi trên các cầu vượt trên tuyến cao tốc. Đề nghị Cục CSGT có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn lắp đặt lưới chống vật rơi cho cầu vượt trên tuyến cao tốc để thực hiện đồng bộ trên các tuyến cao tốc. 
 
Các đơn vị liên quan kiểm tra tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Các đơn vị liên quan kiểm tra tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
 
Đối với việc bổ sung, lắp đặt thêm tiêu phản quang để tăng cường ATGT. Hiện nay, trên dải phân cách giữa được lắp đặt tiêu phản quang với khoảng cách (trung bình 20 m lắp đặt 1 tiêu phản quang) vào buổi tối, đặt biệt khi trời mưa, tại khu vực không đèn chiếu sáng, tiêu phản quang tại dải phân cách giữa không đảm bảo cảnh báo làn xe chạy, có nguy cơ mất ATGT.
 
Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đã báo cáo UBND tỉnh về đề nghị bổ sung thêm các tiêu phản quang để tăng cường công tác ATGT trên tuyến. Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tổ chức thực hiện khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.
 
Đối với việc lắp đặt, bổ sung thêm bảng chỉ dẫn “giữ khoảng cách an toàn” cả 2 chiều đường trên tuyến cao tốc. Hiện trạng qua khảo sát trên tuyến đã được bố trí 11 biển chỉ dẫn “Giữ khoảng cách an toàn” và 10 bảng thông tin điện tử chạy cảnh báo thông tin giao thông (VMS) cho cả 2 chiều tuyến đường cao tốc dài 50 km. Với vận tốc khai thác là 90 km/h thì lái xe di chuyển tầm khoảng 5 đến 7 phút sẽ có 1 biển chỉ dẫn nhắc nhở lái xe giữ khoảng cách an toàn, hệ thống biển báo và VMS cơ bản đáp ứng yêu cầu với tình hình giao thông hiện nay. Vì vậy, các bên thống nhất giữ nguyên theo thiết kế.
 
Các đơn vị họp bàn thống nhất đề xuất bổ sung một số hạng mục bảo đảm ATGT trên tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Các đơn vị họp bàn thống nhất đề xuất bổ sung một số hạng mục bảo đảm ATGT trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
 
Qua kiểm tra hiện trường, các đơn vị thống nhất giữ nguyên hiện trạng các vị trí biển báo theo hồ sơ thiết kế không di dời đối với các biển báo “lối ra”, “biển chỉ dẫn” tại nút giao Cai Lậy (hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận) về phía Trung Lương theo đề xuất của Cục CSGT để chỉ dẫn từ xa cho người điều khiển phương tiện. Tránh trường hợp người điều khiển phương tiện khi đến gần nút giao mới nhận biết được lối ra dẫn đến giảm tốc độ đột ngột và chuyển làn đường không đúng quy định để ra khỏi cao tốc, khiến các xe lưu thông phía sau không kịp giảm tốc độ dễ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông, vì các vị trí trên đã phù hợp.
 
Ngoài ra, các đơn vị thống nhất yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo đơn vị quản lý vận hành di dời các biển báo cấm phương tiện đi vào cao tốc về vị trí đầu các trạm thu phí để đảm bảo người điều khiển phương tiện dễ quan sát, chấp hành; bổ sung đèn chớp vàng cảnh báo giao thông ngay tại vị trí các lối ra của các nút giao (Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung) để tăng cường cảnh báo cho các phương tiện trước khi ra nút giao. Doanh nghiệp dự án trình bổ sung kinh phí và thực hiện trong năm 2025. 
 
QUANG TRUNG - HÀ NAM
 
.
.
.