Thứ Sáu, 22/11/2024, 11:18 (GMT+7)
.

Giải pháp nào cho tình trạng mất an toàn giao thông tại Khu công nghiệp Tân Hương?

(ABO) Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường; dừng đậu ô tô, xe máy... trên Quốc lộ 1, đoạn gần cổng Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) gây mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

Trên đường mở rộng có nhiều ki ốt, xe bán hàng rong rất lộn xộn và mất an toàn giao thông.
Trên đoạn đường có nhiều ki ốt, xe bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường gây lộn xộn và mất ATGT.

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

KCN Tân Hương có trên 60.000 công nhân làm việc, có 5 cổng ra vào. Theo Công an huyện Châu Thành, hằng ngày có trên dưới 300 xe ô tô hợp đồng đưa, rước công nhân (loại 45 chỗ ngồi) ra, vào KCN, cao điểm tập trung vào 2 khung giờ từ 6 giờ - 7 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút - 19 giờ 30 phút.

Tình hình trật tự, ATGT, ùn tắc giao thông tại KCN Tân Hương diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, thậm chí nhiều công nhân điều khiển xe mô tô đi ngược chiều trên Quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Hòa Tịnh đến cổng KCN. Bên cạnh đó, tình trạng người dân buôn bán hàng rong, chiếm dụng lòng, lề đường; phương tiện dừng, đỗ xe dưới lòng đường để mua, bán gây mất trật tự, ATGT.

Song song đó, tình trạng xe đưa, rước công nhân (xe ô tô khách) chen lấn tranh giành chạy trước khi ra đến nút giao cổng KCN Tân Hương - Quốc lộ 1 gây nên tình trạng hỗn loạn, mất trật tự, ATGT, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (vì xảy ra xung đột tại nút giao này giữa lượng xe ô tô khách đưa, rước công nhân với các loại phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1). 

Theo Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, nguyên nhân chính của tình trạng mất trật tự, ATGT, ùn tắc giao thông tại KCN Tân Hương được xác định là do các xe đưa, rước công nhân, xe của công nhân làm việc tại KCN chưa được phân luồng hợp lý và tình trạng mua bán, họp chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến đường xung quanh KCN Tân Hương. Công tác phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp đã được thống nhất của các ngành chức năng và địa phương chưa được thực hiện quyết liệt, đồng bộ.

Đường mở rộng chiều ngược lại vào giờ đi làm tình trạng càng lộn xộn hơn.
Tình trạng giao thông nơi đây khá lộn xộn.

CẦN SỰ VÀO CUỘC CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Xuất phát từ thực trạng trên, Thường trực Ban ATGT tỉnh thống nhất tổ chức phân luồng cho các phương tiện, công nhân ra, vào KCN Tân Hương. Theo đó, các xe lưu thông từ hướng các huyện Cái Bè, Cai Lậy, TX. Cai Lậy và thị trấn Mỹ Phước (huyện Tân Phước) ra, vào KCN từ Cổng phụ, 3, 4 và ngược lại (theo lộ trình ĐT.878 >- ĐT866B >- ĐT866 >- Đường số 2 Khu tái định cư Tân Hương vào Cổng 3 và 4; ĐT.866 (ngã ba Phú Mỹ) >- Đường số 2 Khu tái định cư Tân Hương vào Cổng 3 và 4).

Các xe lưu thông hướng TP. Tân An, tỉnh Long An ra, vào cổng KCN từ Cổng phụ, Cổng 2 và ngược lại theo lộ trình: Quốc lộ 1 >- ĐH.31 >- Cổng 2. Các xe lưu thông hướng TP. Mỹ Tho, các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, TP. Gò Công ra, vào KCN từ Cổng chính. Công ty TNHH Nhựt Thành Tân chịu trách nhiệm triển khai thực hiện phân luồng theo nội dung trên, hoàn thành trước ngày 30-11-2024.

UBND huyện Châu Thành tổ chức tuyên truyền cho công nhân, người dân trên địa bàn huyện biết 2 tuyến đường dọc theo Quốc lộ 1 (từ ngã ba ĐT.866 đến cổng KCN, nhất là đoạn từ ngã ba Hòa Tịnh đến cổng KCN) sẽ triển khai thực hiện là tuyến đường dành riêng cho phương tiện xe 2 bánh phục vụ giảm ùn tắc giao thông KCN Tân Hương.

Đồng thời, yêu cầu người dân cam kết chấp hành nghiêm không sử dụng, không đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, vật kiến trúc, cây kiểng, tập kết vật liệu xây dựng, không mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, không đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

UBND huyện Châu Thành phải triển khai thực hiện di dời các trụ điện hạ thế, trụ cáp viễn thông hiện hữu ra khỏi phạm vi đường dành riêng cho phương tiện xe 2 bánh phục vụ giảm ùn tắc giao thông KCN Tân Hương, về lâu dài có kế hoạch di dời các trụ điện cao thế còn lại để bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường dành riêng.

Đồng thời, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo UBND và Công an xã Tân Hương, thị trấn Tân Hiệp, xã Tân Lý Đông, xã Tân Hội Đông thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm hành lang ATGT tại các tuyến đường trên địa bàn quản lý. 

Riêng đối với Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phân luồng giao thông trong các giờ cao điểm; xử lý nghiêm các trường hợp xe mô tô, xe máy đi ngược chiều, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường trên Quốc lộ 1, xung quanh khu vực KCN Tân Hương.

Song song đó, Văn phòng Thường trực Ban ATGT tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát và hướng dẫn Công ty cổ phần Nhựt Thành Tân lắp đặt các biển báo (biển báo tốc độ, biển báo cấm dừng, đỗ và biển thông báo phân luồng...) tại các tuyến đường trong KCN do công ty quản lý theo đúng quy định.

Ban ATGT tỉnh có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin chủ trương để xác định 2 tuyến đường dọc theo Quốc lộ 1 (từ ngã ba Hoà Tịnh đến cổng KCN) là tuyến đường dành riêng cho phương tiện xe 2 bánh phục vụ giảm ùn tắc giao thông KCN Tân Hương. Đơn vị phối hợp Ban ATGT huyện Châu Thành và các ngành có liên quan khảo sát mở thêm cổng ra vào, mở rộng các tuyến đường đấu nối với các cổng KCN theo đề xuất của UBND huyện Châu Thành, để hạn chế ùn tắc giao thông theo kiến nghị của địa phương; cần thiết đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ trương.

Công ty cổ phần Nhựt Thành Tân chịu trách nhiệm không để xảy ra tình trạng mua bán thực phẩm (hàng rong) gây mất trật tự, ATGT tại các tuyến đường trong KCN; vận động các công ty mở căn tin phục vụ nhu cầu của công nhân hoặc Công ty cổ phần Nhựt Thành Tân đầu tư xây dựng căn tin phục vụ nhu cầu của công nhân, người lao động trong KCN nhằm góp phần bảo đảm ATGT.

Cùng với đó là bố trí bãi đậu xe, không để cho xe đậu dưới lòng đường, lề đường trong KCN gây mất ATGT; lắp biển chỉ dẫn nơi đậu xe, treo các băng rôn hướng dẫn và tuyên truyền ATGT tại điểm đậu (đỗ) để các lái xe biết, chấp hành; thống kê số lượng xe đưa, đón công nhân ra, vào cổng KCN Tân Hương và số lượng công nhân đang làm việc tại KCN.

Đồng thời, thông báo cho chủ doanh nghiệp và chủ xe về hướng di chuyển và dán lộ trình di chuyển lên xe, yêu cầu các xe ra, vào đúng cổng theo lộ trình nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông và lực lượng chức năng xử lý nếu vi phạm.

Đặc biệt, đối với các công ty, doanh nghiệp, công nhân tự thuê xe không đăng ký thực hiện theo lộ trình tuyệt đối không cho vào KCN, chịu trách nhiệm về bảo đảm tình hình an ninh trật tự, ATGT trong KCN; cần thiết phối hợp lực lượng Công an xã và Cảnh sát giao thông - Trật tự huyện Châu Thành trong công tác tuần tra, kiểm tra.

Các  giải pháp đã đặt ra và điều cần thiết là sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và đặc biệt là từng cá nhân công nhân góp phần đảm bảo ATGT trong khu vực KCN.

LONG GIANG

.
.
.