Thứ Hai, 09/12/2024, 09:07 (GMT+7)
.

Điểm sáng tuyến đường kiểu mẫu về an toàn giao thông

Quốc lộ 50 - tuyến đường huyết mạch kết nối các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang với TP. Hồ Chí Minh từng được xem là một trong những “điểm nóng” về tai nạn giao thông của tỉnh. Tuy nhiên, bức tranh về an toàn giao thông (ATGT) đã thay đổi đáng kể sau khi Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được chọn làm mô hình điểm “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT”.

MÔ HÌNH ĐIỂM VỀ ATGT

Sau gần một năm triển khai mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT”, Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn TP. Mỹ Tho đã ghi nhận những kết quả đáng khích lệ với số vụ tai nạn giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm trước.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, với sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân sinh sống ven tuyến đường trong triển khai mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” đã tạo chuyển biến tích cực về lập lại hành lang ATGT trên tuyến. Người dân tự giác khắc phục các vi phạm hành lang đường bộ, không sử dụng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán; kịp thời thông tin cho lực lượng chức năng tình hình trật tự, ATGT.

Các lực lượng chức năng tiến hành xử lý những trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT trên “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” - Quốc lộ 50 đoạn qua TP. Mỹ Tho.
Các lực lượng chức năng tiến hành xử lý những trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT trên “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” - Quốc lộ 50 đoạn qua TP. Mỹ Tho.

Người dân cũng phối hợp tốt với lực lượng chức năng trong quá trình xử lý sự cố về trật tự, ATGT. Bên cạnh đó, người dân sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ người bị nạn và phối hợp sơ cứu, cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Từ khi triển khai mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT”, người tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định về ATGT, không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT, cũng như chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, đi đúng phần đường, làn đường. Đặc biệt, người dân không sử dụng rượu, bia, ma túy khi tham gia giao thông, không điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa luôn chấp hành quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; không cơi nới thành thùng phương tiện. Doanh nghiệp kinh doanh hành khách chấp hành nghiêm về người được phép chở theo quy định, chạy đúng tuyến đã đăng ký. Doanh nghiệp quản lý đông người lao động thường xuyên tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT.

Song song đó, lực lượng CSGT đã áp dụng triển khai tuần tra lưu động kết hợp với camera giám sát, nhờ đó kịp thời triển khai lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông, phát hiện tội phạm, xử lý thanh, thiếu niên tụ tập đua, kéo xe trái phép và xử lý vi phạm trật tự, ATGT. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện 20 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT qua hệ thống camera giám sát.

Đặc biệt, với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm trật tự, ATGT, từ khi triển khai mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” đến nay, lực lượng Công an phát hiện 169 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2 biển hiệu, nhắc nhở 155 trường họp mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, xử lý 1 trường hợp để chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

“Qua công tác xử lý quyết liệt đã tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự, ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực khi tham gia giao thông, hình thành rõ nét “Văn hóa giao thông”…

Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn TP. Mỹ Tho thật sự là “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT”. Điều đáng mừng là các “điểm đen” tai nạn giao thông trên tuyến đã được xóa bỏ; tai nạn giao thông giảm 50%, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2023”, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

ĐỂ TRỞ THÀNH TUYẾN ĐƯỜNG KIỂU MẪU

Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, xác định triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì nhiệm vụ của ngành Công an. Do đó, các cấp, các ngành cần có sự chia sẻ, quan tâm phối hợp tích cực, nhất là phải đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới. Đồng thời, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong xây dựng mô hình.

Chính vì thế, Công an tỉnh đề nghị các ngành, các cấp TP. Mỹ Tho nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên thực hiện để lập lại trật tự, ATGT tạo bước đệm, nền tảng cho nhiệm vụ tiếp theo là đảm bảo ATGT.

Bên cạnh đó, TP. Mỹ Tho đề ra các biện pháp, giải pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc thực hiện và chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình giao thông, hành lang an toàn đường bộ, góp phần tích cực xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT, giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT; đầu tư, sửa chữa kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng…

“Đặc biệt, TP. Mỹ Tho cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác ưu tiên đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý triệt để “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông. Thành phố cũng cần đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hệ thống giám sát giao thông, ứng dụng công nghệ thông minh trên “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT”, Đại tá Nguyễn Minh Tân cho biết thêm.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết, lực lượng Phòng CSGT, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an TP. Mỹ Tho tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, tập trung xử lý các lỗi vi phạm về tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông... Tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được, đồng thời triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng Quốc lộ 50 thực sự trở thành “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” của tỉnh.

Đơn vị tiếp tục kiến nghị với các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông rà soát, duy tu, bảo dưỡng công trình cầu, đường, loại bỏ các biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý; nghiên cứu bổ sung các biển báo hiệu ở những điểm cần thiết. Song song đó, lực lượng CSGT tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ…

Có thể nói, với những kết quả khả quan đã đạt được và định hướng phát triển rõ ràng, mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về ATGT” - Quốc lộ 50 được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

VIỆT LONG


 

.
.
.