Thứ Hai, 23/04/2012, 15:50 (GMT+7)
.
Bộ GTVT trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri:

Về đầu tư và thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh

Qua văn bản số 147/ĐĐBQH-VP ngày 23-3-2012 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII. Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT trả lời như sau:

1/ Dự án Quốc lộ 1 - tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy

Ngày 28-7-2009, Bộ GTVT đã có Văn bản số 2174/QĐ-BGTVT cho phép lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A, đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Hiện nay, chủ đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo tư vấn lập dự án đầu tư, hoàn thành hồ sơ trình Bộ GTVT.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 về các giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15-10-2011 về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, do vậy Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, xem xét để đầu tư dự án vào thời điểm thích hợp.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện dự án để phê duyệt, đồng thời sẽ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan có liên quan tìm nguồn vốn đầu tư dự án.

2/ Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 217/TTg-KTN ngày 20-2-2012, Bộ GTVT đã có Quyết định số 420/QĐ-BGTVT ngày 29-2-2012 ghép 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ thành dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ và giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư dự án.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long khẩn trương tìm nguồn vốn và sớm tiếp tục đầu tư dự án.

3/ Dự án Quốc lộ 50 qua địa phận tỉnh Tiền Giang

Ngày 27-2-2012, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1212/BGTVT-KHĐT về việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2012 - 2015 và Kế hoạch năm 2012 gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính. Theo đó, việc dự kiến bố trí kế hoạch vốn cho các dự án cụ thể như sau:

- Đoạn Mỹ Lợi - Gò Công (QL50 - Dự án thành phần II): Dự án thuộc danh mục hoàn thành năm 2012. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, bố trí vốn để hoàn thành trong năm 2012 (dự kiến kế hoạch năm 2012 bố trí 50 tỷ đồng, kế hoạch năm 2013 bố trí vốn 15 tỷ đồng).

- Đoạn Gò Công - Mỹ Tho: Dự án thuộc danh mục hoàn thành năm 2013 (thực tế hoàn thành giai đoạn 2013 - 2015). Bộ GTVT dự kiến bố trí vốn kế hoạch năm 2012 cho dự án là 30 tỷ đồng, kế hoạch năm 2013 bố trí vốn 120 tỷ đồng, kế hoạch năm 2014 bố trí vốn 250 tỷ đồng và kế hoạch năm 2015 bố trí vốn 250 tỷ đồng.

Dự án Quốc lộ 50 nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang thi công dang dở vì thiếu vốn. Ảnh: thanhnien.com.vn
Dự án Quốc lộ 50 nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang thi công dang dở vì thiếu vốn. Ảnh: thanhnien.com.vn

Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu, bố trí vốn để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Đề nghị địa phương chia sẻ với Bộ GTVT trong giai đoạn khó khăn này. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 vào thời điểm thích hợp.

- Dự án cầu Mỹ Lợi: Ngày 27-2-2012, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1212/BGTVT-KHĐT về việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và Kế hoạch năm 2012 gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính. Theo đó,

Dự án thuộc danh mục dự kiến giãn tiến độ sau năm 2015 chỉ bố trí vốn trả nợ khối lượng hoàn thành, đảm bảo giao thông và hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật (dự kiến sẽ bố trí kế hoạch năm 2012 cho dự án là 2,6 tỷ đồng, kế hoạch năm 2013 bố trí vốn 37,4 tỷ đồng).

Trong giai đoạn nguồn vốn ngân sách Nhà nước và TPCP rất khó khăn như hiện nay, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang nghiên cứu, đầu tư dự án bằng các phương thức như BOT hoặc kêu gọi nguồn vốn ODA (JICA, EDCF…).

4/ Dự án Nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo

Dự án “Nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo” được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3178/QĐ-BGTVT ngày 30-10-2009; phê duyệt phân kỳ đầu tư tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 3-8-2011, giao Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) làm chủ đầu tư.

Do điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam lập Tiểu dự án thông luồng dự án đầu tư nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo để đảm bảo đủ điều kiện khai thác luồng theo phân cấp kỹ thuật.

Kinh Chợ Gạo đang sạt lở nghiêm trọng.
Kinh Chợ Gạo đang sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Phùng Long.

Trong đó, phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) có một số điều chỉnh so với dự án ban đầu. Bộ GTVT đang thẩm định để phê duyệt trong tháng 4-2012 và yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục thỏa thuận tiểu dự án GPMB để bàn giao cho địa phương triển khai thực hiện theo quy định.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo sát sao chủ đầu tư triển khai các thủ tục tiếp theo để nhanh chóng triển khai thực hiện đầu tư.
 

.
.
.