Thứ Tư, 11/07/2012, 10:29 (GMT+7)
.

Quy định pháp luật về bảo vệ người khiếu nại, tố cáo

Ông Nguyễn Công Minh (Hậu Mỹ Bắc B, Cái Bè) hỏi: Luật Khiếu nại - Tố cáo mới ban hành quy định như thế nào về cơ chế bảo vệ người khiếu nại, tố cáo. Pháp luật có thừa nhận khiếu nại đông người?

Trả lời ông Minh, Sở Tư pháp cho biết: Theo Luật Tố cáo, người tố cáo sẽ được các cơ quan chức năng bảo vệ (dù họ có yêu cầu hay không). Các cơ quan thẩm quyền chỉ xem xét, giải quyết đối với các tố cáo nêu rõ họ, tên, địa chỉ… và phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tố cáo. 

Cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận, giải quyết tố cáo có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết bảo vệ người tố cáo; bảo đảm giữ bí mật các thông tin của người tố cáo. Trường hợp nhận được thông tin người tố cáo bị đe dọa, trả thù hay trù dập thì người giải quyết tố cáo phải chủ động hoặc phối hợp áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn, bảo vệ người tố cáo.

Về khiếu nại nhiều người, Luật Khiếu nại quy định việc giải quyết đối với khiếu nại nhiều người, cho phép người khiếu nại nhận sự trợ giúp của luật sư và có quyền khởi kiện ra tòa hành chính...

Nếu nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì có thể cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; nếu nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải có chữ ký của những người khiếu nại và cũng phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

TỔ CTBĐ

.
.
.