Lỗi chính tả đáng trách ở đề thi môn Giáo dục công dân
Người viết bài này được phân công làm giám thị 1 ở một phòng kiểm tra (KT) học kỳ I (năm học 2012-2013) môn Giáo dục công dân (GDCD) lớp 12 theo lịch và đề thống nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tiền Giang.
Khi việc phát đề KT chưa hoàn thành thì một số học sinh xôn xao bàn tán. Có tiếng một học sinh rõ to: “Á ngộ! Á ngộ!”. Rồi một em khác hưởng ứng: “Nhưng đề của Sở chớ bộ!”.
Phát đề xong, tôi quay về phía bàn giáo viên yêu cầu các em ổn định và hỏi một học sinh xem là chuyện gì. Học sinh này chìa cho tôi tờ giấy có in đề KT vừa nhận và chỉ vào 2 chỗ mà em đã gạch dưới bằng bút mực đỏ “bình đẵng” và “tôn trộng”.
Nếu không thấy tận mắt thì tôi không thể nào tin có câu chuyện như thế này xảy ra. Đề KT học kỳ do Sở GD&ĐT ra, một loại văn bản hành chính mang tính quy phạm của ngành mà tại sao có thể có những lỗi chính tả sơ đẳng như thế này?
Điều đáng nói là mới đây, Sở GD&ĐT Tiền Giang vừa tổ chức một cuộc hội thảo khoa học khá hoành tráng mà báo đài địa phương đều có đưa tin với chủ đề “Biện pháp giáo dục học sinh nói đúng tiếng Việt, viết đúng chữ Việt trong trường phổ thông”.
Cũng mới vừa đây, chúng ta vui mừng và tự hào với thành tích Tiền Giang lại đoạt giải cao trong cuộc thi “Văn hay, Chữ tốt” (và đương nhiên phải là không có sai lỗi chính tả) khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vậy nên, lỗi chính tả trong đề thi môn GDCD lớp 12 lần này thật sự là một cú “đá xoáy” bất ngờ!
Nói tóm lại, việc đề KT học kỳ I (năm học 2012-2013) môn GDCD lớp 12 có những lỗi chính tả là đáng tiếc. Tuy không lớn nhưng lại gây phản cảm khá mạnh mẽ ở giáo viên và học sinh. Rõ ràng, chuyên viên phụ trách công việc này dù vô tình thì đây là sự tắc trách đáng phê phán.
GIÁM THỊ MỘT