Thứ Tư, 30/01/2013, 05:52 (GMT+7)
.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Tiền Giang

Ngày 4-1, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ký Công văn 109/BGTVT - KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri Tiền Giang, nội dung như sau:

Bộ GTVT nhận được Công văn 616/BDN ngày 26-11-2012 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XIII, trong đó có kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang, với nội dung:

1. Đề nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Mỹ Lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Đề nghị Bộ GTVT thông báo cụ thể thời gian triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ cho người dân có đất nằm trong vùng dự án biết. Nếu dự án chậm triển khai thì thông báo cho người dân tiếp tục sử dụng phần đất đã được kiểm kê để sản xuất nông nghiệp, được sửa chữa lại nhà để ổn định cuộc sống.

3. Đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm sớm ổn định sản xuất và đời sống của người dân trong vùng dự án.

  Bộ GTVT trả lời như sau:

* Về Dự án cầu Mỹ Lợi: Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi - Km 34 + 826, QL50 tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang có chiều dài 1.395m, kết cấu 3 nhịp chính bằng vòm thép giản đơn khẩu độ 150m, tổng mức đầu tư 1.533 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Bộ GTVT đã giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và năm 2012 cho các dự án (Văn bản 2745/BGTVT-KHĐT ngày 11-4-2012 của Bộ GTVT).

Theo đó, dự án dự kiến giãn tiến độ sau năm 2015, việc bố trí kế hoạch vốn cho dự án cụ thể như sau: Giai đoạn 2012 - 2015 bố trí 40 tỷ đồng, trong đó năm 2012 bố trí trên 2,6 tỷ đồng cho dự án để thi công đến điểm dừng kỹ thuật (khoan cọc thử, gia tải, …).

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ rất khó khăn như hiện nay, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang nghiên cứu, đầu tư dự án bằng các phương thức khác như BOT, BT, hoặc kêu gọi nguồn vốn ODA (JICA, EDCF…).

* Về Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có Quyết định 420/QĐ - BGTVT ngày 29-2-2012 ghép 2 Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thành Dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Ngày 8-11-2012, Bộ GTVT đã có Văn bản 9503/ BGTVT-KHĐT gửi Bộ KHĐT đăng ký sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản thời kỳ 2012 - 2015 cho dự án. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long rà soát, điều chỉnh Dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận để làm cơ sở kêu gọi, tìm kiếm nguồn đầu tư. Sau khi xác định được nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ sớm triển khai các bước tiếp theo của dự án.

NHỰT QUÂN

.
.
.