Có đóng thuế thu nhập khi nhận tiền công ty sau giải thể không?
Anh Nguyễn Bảo Thanh (Bình Phú, Cai Lậy) hỏi: Khi chuẩn bị giải thể, công ty của tôi ở Đồng Nai có thông báo sẽ trả cho nhân viên cứ 1 năm làm việc được hưởng 1 tháng lương. Tôi được công ty thanh toán 8 tháng lương. Với số tiền này, tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN)?
Sở Tư pháp trả lời: Điều 42, Bộ luật Lao động quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ 1 năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là 1/2 tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có).
Nếu anh nhận được tiền trợ cấp thôi việc tương đương 1 tháng lương cho 1 năm làm việc thì việc khai nộp thuế TNCN của anh được thực hiện như sau:
Theo Điều 3, Luật Thuế TNCN, thu nhập chịu thuế gồm có thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:
a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp…, trừ trợ cấp thôi việc theo quy định của Bộ luật Lao động. Do đó, phần tiền trợ cấp thôi việc tương đương 1/2 tháng lương cho 1 năm làm việc (được quy định trong Bộ luật Lao động) không phải kê khai vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.
Khoản tiền trợ cấp thôi việc còn lại sẽ phải kê khai chung vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công năm 2013. Việc đóng thuế ở mức thuế suất nào tùy thuộc mức tổng thu nhập bình quân hằng tháng (năm 2013) của anh.
TỔ CTBĐ