Tôi tên Phan Phúc Thiện ,cư ngụ 216 tổ 5 ấp An Bình, xã An Cư ,huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Xin trình bày với Quý Báo một việc như sau nhờ Quý báo đưa tin dùm.
Ngày 18-6-2014, tôi cùng con tôi đi từ bệnh viện tâm Thần tỉnh Tiền Giang về Cái Bè trên xe buýt của Công ty TNHH Long Hiệp Cư có số 2695 lúc 2 giờ 15, xe buýt lúc này rất đầy, không còn chổ nào để đứng tôi bồng con cũng đứng theo hành khách chật chội.
Tôi và con tôi đứng cách xa em Bằng (là nhân viên xé vé thu tiền ) khoàng 1 m, xe chạy được vài phút, Bằng văng tục làm tất cả hành khách chứng kiến lúc đó rất bất bình, tôi cũng vậy, nhưng tôi lo cho con tôi hơn vì bé đang học nói tôi sợ bé bị nhiễm và nói theo, em bé mới tập nói như:” tờ giấy trắng lỡ bị dính mực rồi thì khó có thể tẩy trắng hết được”, tôi mới nói với Bằng là “Em vui lòng đừng nói như vậy nữa,vì cô có em bé nhỏ đang học nói,bé sẽ nói theo”,Bằng nói tôi ngu dốt mà còn dạy ,
Nhiều lần tôi đi xe buýt khi gặp Bằng đều nói văng tục như vậy, luôn nói hành khách dốt nát, thua kém… .v.v…nghe rất chói tai! lúc này Bằng không nghe, tôi mới nói để tôi viết mail gửi Công ty, và gửi Báo Ấp Bắc,Bằng mới nói với tôi :”ngu dốt mà còn nói mail, không biết mail là gì không nữa? Bằng đưa điện thoại của Bằng thách tôi gọi về công ty, nhưng tôi không lấy điện thoại của Bằng, Bằng lại văng tục,vài hành khách trên xe lúc đó chỉ bảng hướng dẫn có dán trên xe buýt có câu:”…phải văn minh ,lịch sự….”,
Hiện tại rất nhiều hành khách đã văn minh và rất lịch sự, trong khi đó nhân viên thu tiền lại văng tục rất khó nghe thì câu trên dán trên xe để làm gì? Tôi chỉ bảng hướng dẫn và nói với em Bằng “Công ty dán câu này” để làm gì? Bằng nói có tôi trên xe Bằng sẽ bị điếc nên khi xe dừng lại cho khách xuống trạm, Bằng đuổi tôi và con tôi xuống trạm xe tại Nhị Quí chổ cây xăng quân đội ,tôi bồng con và đi xuống xe ( khoảng 15 phút sau khi lên xe).
Có thể nói những tiện ích mà xe buýt ở TP Hồ Chí Minh mang lại cho chúng ta là không hề nhỏ: là phương tiện đi lại với giá rẻ, an toàn giao thông, giảm ùn tắc xe, thân thiện với môi trường, giảm khói bụi, tai nạn…Nhưng bên cạnh đó, còn một số việc hạn chế như: văn hóa ứng xử của nhân viên trên xe buýt hiện nay cần được quan tâm và triệt để hơn.
Bản thân tôi là nhân viên Nhà nước , phương tiện đi công tác bằng xe buýt Công ty TNHH Long Hiệp Cư và được tiếp xúc với mọi thành phần trên xe, xe buýt công ty này có giá rẻ ,có nhiều mùi hôi, nóng nực vì hành khách quá đông thường xuyên không còn chỗ đứng, tôi thường bị đúng xếp cá mòi chen chật cứng ,không cò chổ để nhúc nhích,xe lại không có máy lạnh nên những lúc chật cứng lại càng nóng nực hơn,xe chở người có cả chở hàng nên có mùi .
Tuyến đường này chỉ có xe buýt của Công ty này. thôi,không có xe buyt công ty khác ,nên bắt buộc phải lên xe Công ty này (độc quyền mà). So với xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh thì xe buýt tại đây không bằng về nhiều mặt.
Ngoài ra, chất lượng xe buýt ở Cty TNHH Long Hiệp Cư quá tệ. Nhiều lái xe và phụ xe hình như không được giáo dục về văn hóa ứng xử. Nếu muốn có đội ngũ lái và phụ xe chất lượng tốt, thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cần phải mở lớp đào tạo văn hóa ứng xử, phong cách giao tiếp và phải nhấn mạnh cho các lái xe, phụ xe biết rằng: làm kinh doanh thì phải thật sự cần khách hàng, đừng nghĩ rằng hành khách phải cần mình và coi mình là độc quyền trên tuyến đường đó.
Có lẽ những suy nghĩ này đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều lái xe, phụ xe. Chắc họ cho rằng chạy hết ngày là ăn tiền, miễn là không bỏ chuyến. Và một điều vô cùng quan trọng nữa là tuyển đầu vào, đừng vì con cháu của ông này bà kia mà cứ tuyển đại vào, vì họ kém hiểu biết, lợi dụng vào người quen sẽ làm hỏng cả hệ thống của doanh nghiệp.
Theo tôi cần chấn chỉnh lại tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên ngành vận tải công cộng ở Tiền Giang một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Nếu nhân viên vi phạm thì không chỉ xử phạt trực tiếp nhân viên đó, mà cần phải xem xét trách nhiệm của người quản lý, người đứng đầu để có hình thức xử lý nghiêm khắc. Có như vậy mới tạo được kỷ cương, kỷ luật từ trên xuống dưới.
Các nhà quản lý cần xây dựng tiêu chuẩn phục vụ khách hàng trên xe bus, thành lập đội thanh tra để thường xuyên kiểm tra chất lượng phục vụ của nhân viên . Còn nếu không chấn chỉnh được thì hệ quả rất nguy hiểm vì khi đi xe buýt có cả những em bé,chúng ta sẽ đầu độc luôn cả thế hệ trong tương lai,vì những em bé mới học nói sẽ bắt chước ,không thể xoá hết ký ức,"Tờ giấy trắng mà khi bị dính mực làm sao tẩy trắng đây?”
Tôi thực sự bức xúc về vấn đề này , qua bài viết này một phần tôi muốn phản ánh hành vi ứng xử của họ, mong quý báo lên tiếng để có thể giáo dục phần nào văn hoá ứng xử trên xe buýt… đang rất cần được quan tâm giáo dục và sửa đổi.
Phan Phúc Thiện
.