Giải quyết lương như thế nào khi hoãn hợp đồng làm việc
Một số bạn đọc (là công nhân đang làm việc tại các công ty đóng trên địa bàn tỉnh) thắc mắc: Do điều kiện hoạt động của công ty, xí nghiệp không thuận lợi nên phải ngừng việc hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Trong thời gian này, tiền lương của công nhân được xem xét, giải quyết như thế nào?
Sở LĐ-TB&XH trả lời: Công văn 1462/LĐTBXH-LĐTL của Bộ LĐ-TB&XH về tiền lương trong thời gian ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động yêu cầu thực hiện theo Điều 98, Bộ luật Lao động.
Theo đó, trường hợp phải ngừng việc, nếu do lỗi của người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì người lao động (NLĐ) được trả đủ lương. Nếu do lỗi của NLĐ thì người đó không được trả lương. Những NLĐ khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do 2 bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định.
Nếu vì sự cố điện, nước mà không do lỗi của NSDLĐ, NLĐ hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc cũng do 2 bên thỏa thuận và cũng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Ngoài ra, Bộ luật Lao động không quy định việc trả lương trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động mà chỉ khuyến khích NLĐ và NSDLĐ tự thỏa thuận để có những điều kiện thuận lợi hơn cho NLĐ.
TỔ CTBĐ