Cầu bắt tạm thường xuyên xảy ra tai nạn
Chính quyền và nhân dân xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành: Bức xúc trước tình trạng 2 cây cầu bê tông kiên cố là cầu Kháng Chiến và cầu Bé Đây bắc qua kinh Kháng Chiến (thuộc ấp 3, xã Tam Hiệp) thi công chậm trễ, bà con buộc phải đi qua cầu tạm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Sở NN-PTNT (chủ đầu tư) trả lời: Doanh nghiệp tư nhân Văn Sáu (TP. Mỹ Tho) là đơn vị trúng thầu thi công cầu; Công ty TNHH Thiên Phước và đơn vị 319 - Bộ Quốc phòng thi công cống thoát nước dọc theo kinh Kháng Chiến.
Khi thi công đường cống thoát nước do băng qua 2 tuyến đường đi ở 2 đầu cầu (của cả 2 cầu) đã gây khó khăn trong quá trình thi công của 3 đơn vị. Mặt khác, trong việc giải tỏa mặt bằng gặp phải trở ngại của một vài hộ dân nên việc tổ chức thi công cũng bị gián đoạn.
Sau khi nhận được phản ánh của chính quyền và người dân sở tại, Sở NN-PTNT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công, phấn đấu sẽ thông tuyến trước Tết Nguyên đán 2015 (nếu phần cống ở 2 đầu cầu có sức lực đủ “độ K” thì tiến hành trải nhựa luôn).
* Người dân nằm trong khu vực giải tỏa để thi công công trình Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Đề nghị ngành chức năng cho biết công trình có thay đổi gì không và bao giờ thi công để bà con tính toán việc xây cất nhà, lập trang trại sản xuất…?
Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) trả lời: Theo kế hoạch, trong quý I-2015, Bộ GT-VT sẽ khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1). Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Theo đó, tuyến đường thực hiện trong giai đoạn 1 có điểm đầu tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, km 49+620) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (km 100+730, thuộc huyện Cái Bè).
Theo thiết kế, đường có tổng chiều dài 51,1 km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; bề rộng mặt đường 13,75 m, gồm 2 làn xe rộng 3,5 m, 2 làn xe phụ rộng 2,75 m. Ngoài ra, công trình còn có 38 cầu được xây dựng trên tuyến chính, 4 cầu trong nút giao thông, 5 cầu vượt trục và 1 cầu trên tuyến nối nút giao thông Cai Lậy. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 14.600 tỷ đồng. Công trình này đi qua địa bàn TX. Cai Lậy và các huyện Châu Thành, Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè.
Theo Bộ GT-VT, việc triển khai Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm hoàn thành tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ; đồng thời phát triển giao thông Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án còn tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL.
TỔ CTBĐ