Thứ Ba, 05/04/2016, 17:56 (GMT+7)
.

Vụ bán đất công ở chợ Cổ Cò sẽ được Thanh tra tỉnh làm rõ

Giấy thỏa thuận do vợ chồng ông Nguyễn Vĩnh Quang đứng bán (không phải ông Nguyễn Minh Tuấn
Giấy thỏa thuận do vợ chồng ông Nguyễn Vĩnh Quang đứng bán.

Một số hộ dân ở chợ Cổ Cò (ấp Thái Hòa, xã An Thái Đông, huyện Cái Bè) gửi đơn đến các ngành chức năng huyện, tỉnh và cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh:

Thời gian gần đây, chúng tôi phát hiện gia đình ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè có nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất công.

Cụ thể, ông Tuấn đã lấy phần đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn cầu Cổ Cò (không có chủ quyền) đem phân lô, viết giấy tay bán cho 3 hộ: Nguyễn Thị Phụng, Trần Thị Kim Loan và Trần Thị Hoa thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Vĩnh Phương, Bí thư xã Mỹ Lương ra phần đất bảo vệ hành lang cầu Cổ Cò do ông Tuấn (cha ruột) quản lý xây dựng căn nhà kiên cố (không giấy phép) để kinh doanh, mua bán tại chợ An Thái Đông (Cổ Cò). 

Mới đây, Nguyễn Vĩnh Quang, Tổ trưởng Tổ Quản lý chợ Cổ Cò (con trai ông Tuấn) tự ý lấy một phần đất kho lương thực (do BQL chợ quản lý) bán cho anh Trần Văn Phát 230 triệu đồng. Anh Phát xây nhà, chính quyền địa phương đến lập biên bản đình chỉ thi công, gia đình ông Tuấn đứng ra ngăn cản người thi hành công vụ…

Một số hộ dân trên đề nghị ngành chức năng sớm làm rõ và có biện pháp giải quyết đúng pháp luật quy định.

Làm việc với huyện Cái Bè, ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với trường hợp sử dụng đất của ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè. Năm 1991, ông Võ Văn Rạng, Giám đốc Công ty Vật tư tổng hợp huyện Cái Bè có ký giấy đồng ý cho phần đất cặp theo kho lương thực xã An Thái Đông để ông Tuấn cất nhà ở.

Đến năm 1997, Đoàn đo đạc của huyện đến đo đất khu vực chợ An Thái Đông; hộ nào đủ điều kiện thì tiến hành cấp giấy chủ quyền đất. Lúc đó, ông Tuấn có đưa giấy xác nhận của ông Rạng cho ông Nguyễn Công Danh, cán bộ Phòng Địa chính huyện. Tuy nhiên, do phần đất này vi phạm hành lang cầu Cổ Cò nên Đoàn đo đạc không đo và có trả lời cho ông Tuấn biết. Giấy xác nhận này nay thất lạc và ông Danh đã chết.

Đối với ông Nguyễn Vĩnh Quang, công tác tại Tổ Quản lý chợ An Thái Đông tự ý bán đất công do Nhà nước quản lý cho anh Trần Văn Phát với giá 230 triệu đồng. Qua kiểm tra, phần đất này có diện tích 23,1 m2, tọa lạc tại khu vực chợ, do ông Nguyễn Minh Tuấn sử dụng và đứng bán. Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện phối hợp với UBND xã An Thái Đông tiến hành lập biên bản, anh Phát thừa nhận mua bán giấy tay năm 2014 và sử dụng cho đến nay. Người dân tố cáo ông Nguyễn Vĩnh Quang ngang nhiên bán đất công do Nhà nước quản lý là không có cơ sở.

Tuy nhiên, khi chúng tôi trưng ra tờ “Giấy thỏa thuận v/v chuyển nhượng mái chái nhà ở”, do ông Nguyễn Vĩnh Quang và vợ là Lê Thị Ngọc Xuân đứng bán ngày 27-8-2014 cho anh Trần Văn Phát với số tiền 230 triệu đồng…, ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè mới ngớ người ra: “…Tôi đâu có ngờ và có nghe ai báo cáo đâu! Thôi, vụ này tỉnh cũng đã thụ lý rồi, để tỉnh giải quyết” - ông Nguyễn Quốc Thanh nói.

Ngày 30-3-2016, ông Lê Đăng Hưng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ 3 - Thanh tra tỉnh cho biết: Trước đây, Thanh tra tỉnh có văn bản đề nghị Sở TN&MT thẩm tra, xác minh làm rõ và báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, Sở TN&MT xin ý kiến UBND tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn thanh tra để đảm bảo tính khách quan, trung thực vì đây là đơn tố cáo cán bộ sử dụng đất công sai mục đích. Hiện Thanh tra tỉnh đang sắp lịch để tiến hành thẩm tra, xác minh lại toàn bộ vụ việc theo đơn tố cáo của người dân.

Báo Ấp Bắc sẽ cập nhật và thông tin kịp thời khi có kết luận của Thanh tra tỉnh.

                                                                                                               TỔ CTBĐ

.
.
.