Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân
Trong những năm qua, lãnh đạo huyện Cai Lậy thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện Cai Lậy đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan về khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, văn minh, vì dân phục vụ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân… nhằm từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Tại trụ sở UBND huyện và UBND cấp xã đều có bố trí phòng tiếp công dân và xây dựng lịch tiếp dân được niêm yết công khai. Trong tiếp công dân, cán bộ, viên chức thể hiện sự tôn trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân và có thái độ hòa nhã trong cách ứng xử với dân. Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ sở tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ (việc) khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết, tăng cường tiếp xúc với công dân để tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh khiếu nại, tố cáo, thu thập chứng cứ làm căn cứ giải quyết các đơn (thư) khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, chú trọng việc đối thoại và giải quyết các vụ (việc) khiếu nại, tố cáo tại cơ sở khi mới phát sinh, nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính; đồng thời thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật những người lợi dụng quyền dân chủ để kích động, lôi kéo người khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…
Chỉ tính trong 9 tháng của năm 2016, UBND huyện, các ngành chức năng huyện và UBND cấp xã đã tiếp 999 lượt công dân (tăng 232 lượt so với cùng kỳ năm 2015), nhận 124 đơn (thư), chủ yếu kiến nghị xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nội bộ gia đình, khiếu nại về bồi thường giải tỏa… Qua đó, huyện đã giải quyết 117 đơn theo đúng quy định của pháp luật. Việc giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo kịp thời từ huyện đến cơ sở đã góp phần tạo sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo thời gian qua cũng còn một số hạn chế như: Đơn (thư) khiếu nại, tố cáo ở một số cơ sở có chiều hướng gia tăng; tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp vẫn còn xảy ra… Nguyên nhân do công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức và cán bộ chưa đi sâu nắm bắt, tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc và chưa giải quyết triệt để vấn đề từ lúc mới phát sinh…
Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Cai Lậy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết một cách toàn diện, có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội ở địa phương.
HÙNG HUY