Thứ Năm, 28/10/2021, 15:53 (GMT+7)
.

Không có cơ sở để trả lại nhà cho gia đình bà Loan

(ABO) Sáng 28-10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì tiếp công dân định kỳ. Công dân được tiếp là bà Trần Thị Kim Loan (khu phố Mỹ Lợi, phường Nhị Mỹ, TX. Cai Lậy).
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Theo tóm tắt vụ việc, trước 30-4-1975, nhà số 462 tại thị trấn Cai Lậy (nay là nhà số 182 đường Thái Thị Kiểu, phường 1, TX. Cai Lậy) là của ông Võ Văn Hoảnh và vợ là bà Nguyễn Thị Mười. Nhà xây dựng năm 1972 và được vợ chồng ông Hoảnh làm cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý (hiệu Tân Tiến). 
 
Quang cảnh buổi tiếp công dân.
Quang cảnh buổi tiếp công dân.
Năm 1976, UBND tỉnh ban hành quyết định trưng mua nhà 462 hiệu tiệm Tân Tiến của bà Nguyễn Thị Mười. Ngày 10-4-1977, UBND tỉnh có quyết định giao nhà số 462 cho Ty Thương nghiệp Tiền Giang. Từ năm 2007 đến nay, nhà 462 được sử dụng làm Phòng Tài nguyên và Môi trường.
 
Năm 2018, bà Trần Thị Kim Loan là vợ ông Võ Văn Tiến (con trai bà Mười) gửi đơn đến một số cơ quan Trung ương để xin lại căn nhà số 462, các cơ quan này chuyển đơn về tỉnh. Từ đó, ông Tiến và bà Loan tiếp tục gửi đơn xin nhận lại nhà số 462. Đầu năm 2020, UBND TX. Cai Lậy có công văn trả lời: Việc ông Tiến, bà Loan yêu cầu trả lại nhà đất là không có cơ sở giải quyết.
 
Bà Trần Thị Kim Loan phát biểu ý kiến tại buổi tiếp công dân.
Bà Trần Thị Kim Loan phát biểu ý kiến tại buổi tiếp công dân.
Tại buổi tiếp công dân, bà Trần Thị Kim Loan có nguyện vọng cho gia đình bà nhận lại căn nhà nói trên hoặc bán theo giá nhà nước (không đấu giá). Với lý do xin lại để giữ làm kỷ niệm, gia đình bà sẽ sử dụng cho mục đích thiện nguyện, như: Làm nhà dưỡng lão, lập quỹ từ thiện… Hiện các anh chị em có 2 người ở Việt Nam và 4 người đang ở nước ngoài. Điều kiện gia đình không khó khăn nên không cần hỗ trợ.
 
Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Hữu Nghị phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Hữu Nghị phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Các ngành chức năng đã giải thích với bà Loan về nguồn gốc căn nhà số 462 đã được trưng mua và giao cho Ty Thương nghiệp sử dụng, thuộc diện Nhà nước quản lý trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất. 
 
Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đối chiếu với các quy định, nhà số 462 đã được Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng, là nhà thuộc sở hữu Nhà nước nên không có cơ sở xem xét trả lại. Ngoài ra, tại văn bản ngày 9-10-1975, bà Nguyễn Thị Mười đã xin hiến tất cả nhà ở, tài sản và chính quyền đã có tạo điều kiện về chỗ ở và sinh sống cho gia đình bà Mười (để lại 1 ha đất cho gia đình bà Mười quản lý, sử dụng đến nay).
 
Sau khi nghe nội dung khiếu nại và báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh kết luận, việc bà Trần Thị Kim Loan xin lại nhà là không có cơ sở để trả lại. Đồng chí ghi nhận nguyện vọng xin mua lại nhà để làm thiện nguyện của bà Loan. Sau cuộc tiếp công dân, UBND tỉnh sẽ có văn bản kết luận chính thức nội dung này để trả lời bà Loan. Đồng thời, đồng chí giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung bán nhà thuộc sở hữu nhà nước. Song song đó, các đơn vị tham mưu văn bản báo cáo cho các cơ quan Trung ương đã chuyển đơn. Bên cạnh đó, việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước chỉ được xem xét sau khi xử lý xong nội dung khiếu nại.
 
VĂN THẢO
 
.
.
.