Thứ Bảy, 26/08/2023, 18:24 (GMT+7)
.

Cảnh giác với cuộc gọi lừa đảo khóa thuê bao di động

(ABO) Mặc dù các nhà mạng đã cảnh báo tình trạng cuộc gọi lừa đảo "khóa thuê bao di động" và hướng dẫn khách hàng đối phó, nhưng tình trạng này vẫn diển ra.

Thực tế gần đây, bản thân người của bài viết từng nhận cuộc gọi vào số máy điện thoại đi động đang sử dụng từ một với số máy lạ. Người gọi đến tự xưng là người của Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo sẽ cắt 2 chiều số thuê bao của tôi. Sau khi tôi trả lời là đã đến đóng cước tại Công ty Viễn thông nhưng không ai nói gì về đăng ký thuê bao của tôi, nhưng đầu máy bên kia vẫn tiếp tục đe dọa số thuê bao của tôi sẽ bị cắt không phải do nợ cước. Tôi tắt máy, mà cảm thấy bực mình khó chịu, vì đã nhiều lần phải nghe những cuộc gọi như thế này.

Biết rằng đó là cuộc gọi lừa đảo vì Bộ Thông tin và Truyền thông không bao giờ làm việc với khách hàng dịch vụ viễn thông, vì đó là chuyện giữa khách hàng và các công ty viễn thông. Tôi vẫn cảm thấy ấm ức nhưng bạn tôi khuyên nên tắt máy ngay khi nhận những cuộc gọi lừa đảo như trên, bởi biết đâu những kẻ lừa đảo cài đặt để lấy tiền cước hoặc xâm nhập lấy thông tin cá nhân, tài khoản của tôi.

Nhà tôi cách không xa điểm giao dịch của nhà mạng mà tôi đăng ký thuê bao dịch vụ viễn thông, nên đã nhiều lần liên hệ về cước phí và cung cấp thông tin hợp lệ theo yêu cầu của Nhà nước. Đồng thờ, bản thân đã nhiều lần đọc tin tức thấy cảnh báo kiểu lừa đảo gọi điện thoại như trên, nhưng vẫn bị vài ba cuộc gọi đe dọa cắt cuộc gọi 2 chiều số thuê bao của tôi.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa với SIM rác. Các nhà mạng cần tiếp tục thông tin đến khách hàng về các cuộc gọi lừa đảo. Về phần các khách hàng thuê bao dịch vụ viễn thông cần chủ động kiểm tra để xác định thông tin cá nhân đứng tên thuê bao số điện thoại của mình có chính xác chưa. Nếu đã xác định mọi thứ đều chính xác thì nên chủ động tắt máy khi nhận các cuộc gọi đe dọa cắt cuộc gọi. Mọi người có thể chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp: TTTB gửi 1414.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.