Thứ Năm, 17/08/2023, 10:25 (GMT+7)
.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực Giao thông

Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Khóa X, UBND tỉnh trả lời các nội dung cụ thể như sau:

- Cử tri xã Long Tiên (huyện Cai Lậy) phản ánh ngành chức năng sớm có kế hoạch nâng cấp, mở rộng điểm giao nhau giữa tuyến đường tỉnh 868 và huyện lộ 35 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản, vì hiện tại lưu lượng xe đi qua điểm giao nhau giữa 2 tuyến đường ngày càng nhiều.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Đường tỉnh 868 (hướng Bắc Nam) và đường huyện 35 (hướng Đông Tây) là hai trục giao thông có chiều dài lớn, đi qua nhiều địa phương nên lưu lượng trên hai tuyến đường này là rất đông. UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) phối hợp cùng các sở, ngành tỉnh liên quan và UBND huyện Cai Lậy sớm tổ chức khảo sát thực tế hiện trường để thống nhất đề xuất phương án thực hiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước mắt, yêu cầu UBND huyện Cai Lậy chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc phối hợp cùng UBND xã Long Tiên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đến người dân, không lấn chiếm mặt đường, lề đường, thực hiện phát quang, giải tỏa lều quán, mái che, biển hiệu…để thông thoáng tầm nhìn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ tại khu vực.

- Cử tri xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) tiếp tục kiến nghị ngành chức năng sớm triển khai thi công cầu Ô Thước, vì hiện nay đã xuống cấp, nhịp giữa hai trụ cầu đã hư hỏng, người dân lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn; xem xét lắp đặt bảng chỉ dẫn đường ra Quốc lộ 1 trên đường tỉnh 876 để các phương tiện lưu thông không bị đi lạc vào đường huyện 35.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Cầu Ô Thước nằm trên tuyến đường thuộc hệ thống đường xã do UBND xã Vĩnh Kim quản lý theo phân cấp. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Châu Thành nghiên cứu, hỗ trợ kinh phí hoặc vận động, kêu gọi hỗ trợ từ các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ xã Vĩnh Kim đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa nâng cấp nhằm phục vụ tốt nhu cầu giao thông đi lại cho nhân dân khu vực góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

- Cử tri xã Bình Đức (huyện Châu Thành) đề nghị ngành chức năng xây dựng cống 2 bên đường vào cổng 1 Đồng Tâm vì khi trời mưa, nước ngập không thoát được; xem xét nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh 864 đoạn từ đầu cầu Xoài Hột đến cầu Song Thuận vì thường xuyên bị đọng nước do trời mưa, ảnh hưởng việc giao thông.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Đường vào cổng 1 Đồng Tâm trước đây đã được các sở, ngành liên quan và UBND huyện Châu Thành cùng thống nhất giao UBND huyện Châu Thành tiếp nhận quản lý khai thác, bảo trì theo phân cấp. UBND tỉnh giao UBND huyện Châu Thành rà soát, kiểm tra để cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách của huyện để đầu tư xây dựng cống 2 bên đường theo nguyện vọng của cử tri để đảm bảo giải quyết thoát nước, mặt khác góp phần hạn chế gây hư hỏng nền mặt đường, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan và an toàn giao thông.

Trong năm 2022, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương và Sở GTVT đã đầu tư lắp đặt hệ thống thoát nước đường tỉnh 864 (đoạn từ ngã 3, đường vào cổng 1 Đồng Tâm hướng về TP. Mỹ Tho và đoạn từ cầu Kinh Xáng đến Công ty thủy sản Mỹ Xuân.

Trong năm 2023, tỉnh đang tiếp tục thực hiện đầu tư mở rộng mặt đường và lắp đặt hệ thống thoát nước, đoạn từ ngã 3 đường vào cổng 1 Đồng Tâm đến cầu Kinh Xáng, công trình đã khởi công đầu tháng 7-2023, thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2023. Theo kế hoạch, dự kiến năm 2024 sẽ tiếp tục xem xét, đầu tư đoạn từ cầu Xoài Hột đến tiếp giáp đoạn đã thực hiện gần ngã 3, đường vào cổng 1 Đồng Tâm để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

- Cử tri huyện Gò Công Đông tiếp tục đề nghị UBND tỉnh quan tâm, sớm đầu tư tuyến đường tỉnh 871 (đoạn đi qua địa bàn xã Tân Đông và Tân Tây) gắn với thi công hệ thống thoát nước để tạo vẻ mỹ quan đồng bộ tuyến đường này với TX. Gò Công, thuận tiện cho việc lưu thông, phát triển kinh tế. Vì hiện nay, huyện Gò Công Đông đang tập trung xây dựng xã Tân Đông đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024 và phấn đấu xây dựng xã Tân Tây trở thành đô thị loại V vào năm 2025. Vấn đề này cử tri đã kiến nghị nhiều lần và được UBND tỉnh ghi nhận, đồng thời giao Sở GTVT chủ trì khảo sát, tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Trong năm 2023, tỉnh đang đầu tư sửa chữa mặt đường và lắp đặt hệ thống thoát nước đường tỉnh 871 đoạn qua xã Tân Đông (gồm đoạn tiếp giáp TX. Gò Công và đoạn trước UBND xã Tân Đông), hiện công trình đang thi công, dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2023. Theo kế hoạch, dự kiến năm 2024 sẽ tiếp tục xem xét đầu tư đoạn từ Tân Tây đến cầu Xóm Gồng, tiếp giáp xã Kiểng Phước và đoạn từ trạm y tế xã Tân Đông đến UBND xã Tân Đông.

- Cử tri thị trấn Tân Hòa, các xã Phước Trung, Bình Nghị (huyện Gò Công Đông) phản ánh: Theo Quyết định 06 ngày 21-4-2023 của UBND tỉnh Tiền Giang, quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc đường tỉnh 862 (đoạn thị trấn Tân Hòa: Cổng chào đến bia chiến tích Xóm Gò) thì tim đường ra mỗi bên là 15m. Tuy nhiên, do thị trấn Tân Hòa được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V, đất của người dân trong đô thị đa số có diện tích nhỏ, việc quy định tim đường ra mỗi bên là 15m so thực trạng hiện nay là quá rộng, ảnh hưởng đến việc xây, sửa nhà của người dân. Đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giảm xuống còn 10m.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Tuyến đường tỉnh 862 đi qua địa bàn TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông được UBND tỉnh Tiền Giang quy định phạm vi lộ giới từ năm 2004 tại Quyết định 07 ngày 10-2-2004 về việc ban hành Quy định hành lang bảo vệ công trình giao thông đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh; trong đó, đoạn qua nội ô thị trấn Tân Hòa (từ cổng chào mới đến Bia chiến tích Xóm Gò được quy hoạch là đường cấp III đồng bằng, có toàn phạm vi lộ giới là 30 m (tim đường ra mỗi bên 15 m) và được duy trì ổn định phạm vi lộ giới trong công tác quản lý đến nay tại Quyết định 06 ngày 21-4-2023 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số nội dung của danh mục số hiệu đường bộ; quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh ban hành kèm theo Quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, phạm vi lộ giới này phù hợp với định hướng phát triển theo đồ án Quy hoạch chung thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2540 ngày 20-10-2014.

Do đó, việc kiến nghị điều chỉnh giảm phạm vi lộ giới của đoạn tuyến về cơ bản sẽ không đảm bảo quy định theo cấp đường quy hoạch để thực hiện nâng cấp mở rộng khi có nhu cầu phát triển, thiếu sự đồng bộ chung về mỹ quan đô thị, mất tính ổn định trong công tác quản lý và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Gò Công Đông cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục theo dõi, nghiên cứu định hướng phát triển chung để thống nhất báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định đảm bảo sự phù hợp.   

- Cử tri xã Tân Trung (TX. Gò Công) kiến nghị:

Tỉnh lộ 873B từ ngã tư xuống đã được thảm nhựa, còn 800m nữa tới cầu Ông Non thì chưa thảm nhựa. Đề nghị quan tâm sớm thi công tiếp đoạn đường còn lại.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư sửa chữa đường tỉnh 873B đoạn từ cống Đập đến Quốc lộ 50 xã Tân Trung và thảm lại bê tông nhựa nóng mặt đường đoạn từ Quốc lộ 50 đến làng nghề tủ thờ Gò Công, hiện công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch, trong năm 2024 sẽ xem xét tiếp tục đầu tư đoạn từ làng nghề tủ thờ Gò Công đến ngã ba đường tránh Tân Tây để đảm bảo phục vụ tốt nhu cần đi lại, vận chuyển hàng hóa và an toàn giao thông.

Đề nghị quan tâm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã 3 Cây Sộp qua xã Tân Phước (tuyến Quốc lộ 50) để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, vì đoạn đường này có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan kiểm tra thực tế hiện trường nút giao Quốc lộ 50 - đường huyện 99E (ngã 3 Cây Sộp). Qua đó, ghi nhận lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ qua khu vực này chưa cao, nên UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) phối hợp với cơ quan quản lý tuyến quốc lộ 50, Ban An toàn giao thông TX. Gò Công tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này để có báo cáo đề xuất. Trước mắt, yêu cầu Ban An toàn giao thông TX. Gò Công kiểm tra, bổ sung các điều kiện về an toàn giao thông tại nút giao Quốc lộ 50 - đường huyện 99E để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, gần bên vị trí nút giao này với khoảng cách 500 m là nút giao Quốc lộ 50 - đường tỉnh 873B đã được đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông.

- Cử tri các xã Tân Trung, Bình Xuân và Bình Đông (TX. Gò Công) phản ánh tỉnh lộ 873B giáp xã Long Chánh đoạn từ cống đập Gò Công trở về Tân Trung, đường tỉnh 873 từ ngã 3 Thành Công - Cầu Bình Thành - Cầu Mỹ Lợi và tuyến đường tỉnh 871B về các xã thuộc huyện Gò Công Đông không có đèn đường chiếu sáng, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường này rất nhiều, gây mất an toàn giao thông. Đề nghị ngành chức năng quan tâm có kế hoạch nâng cấp đồng bộ và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Đối với đường tỉnh 871B: Dự án đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng suốt tuyến từ Quốc lộ 50 đến Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 đang triển khai thi công dự kiến hoàn thành trong quý III năm 2023.
Đối với đường tỉnh 873 và đường tỉnh 873B: UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) phối hợp cùng các sở, ngành tỉnh liên quan và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát hiện trường, đánh giá sự cần thiết đầu tư báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Cử tri phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh sớm khảo sát, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao nhau ngã 3 đường huyện 86 với Quốc lộ 50 vì lưu lượng xe qua lại trên tuyến đường này rất đông, thường xảy ra tai nạn giao thông. Vấn đề này, UBND tỉnh đã ghi nhận tại Công văn 7157  ngày 30-12-2022 nhưng đến nay chưa thấy thực hiện.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Đây là nút giao ngã 3 gần cổng chào TP. Mỹ Tho thuộc địa bàn xã Tân Mỹ Chánh (ngã 3 Lộ Vàm), đường huyện 86 là tuyến đường giáp ranh giữa TP. Mỹ Tho và huyện Chợ Gạo, kết nối từ quốc lộ 50 đến bến đò Lộ Vàm đi các xã Hòa Định, Xuân Đông và kết nối đường đê Bình Ninh đang được đầu tư nâng cấp thành đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền) đi Gò Công Tây.

Cách nút giao khoảng 100m hướng về TP. Mỹ Tho có Trường Tiểu học Tân Tỉnh nên giao thông khu vực này rất đông và phức tạp. UBND tỉnh giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) phối hợp cùng các sở, ngành tỉnh liên quan và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát hiện trường, đánh giá sự cần thiết đầu tư báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định; trường hợp chưa thực hiện thì phải có phương án tổ chức giao thông phù hợp để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực.

- Đoạn ngã 3 Quốc lộ 50 với đoạn đường vào Khu Công viên phần mềm Mêkông và các cơ quan chuyên môn của Công an tỉnh Tiền Giang (thuộc xã Tân Mỹ Chánh) trên tuyến này có cơ sở 2 của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, cơ quan Phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, trại tạm giam... lưu lượng xe tham gia giao thông ra vào đoạn đường này rất đông. Đề nghị ngành chức năng tỉnh kiến nghị cơ quan quản lý Quốc lộ 50 xem xét gắn gờ giảm tốc độ ở hai đầu đường ngoài Quốc lộ 50 nhằm tránh tai nạn xảy ra và ưu tiên khi xe cứu hỏa chạy ra, phục vụ kịp thời cho công tác chữa cháy cũng như an toàn cho tất cả phương tiện.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND tỉnh giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT) phối hợp cùng cơ quan quản lý tuyến quốc lộ 50 cùng các sở, ngành tỉnh liên quan và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát hiện trường để thống nhất đề xuất thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, trật tự an toàn giao thông.

(Còn tiếp)

.
.
.