.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực thông tin và truyền thông

Cập nhật: 07:43, 16/09/2023 (GMT+7)

(ABO) Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh trả lời các nội dung cụ thể như sau:

-. Cử tri xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) đề nghị ngành chức năng tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung các chuyên mục của Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang ngày càng phong phú để thu hút khán thính giả xem đài, đồng thời bố trí chuyên mục cập nhật những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống sau Bản tin Thời sự.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Trước tiên, Ban Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Tiền Giang trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri đối với các chuyên tiết mục nói riêng và các chương trình hằng ngày nói chung, phát trên sóng của Đài PT&TH Tiền Giang. Đây là những ý kiến đóng góp quý báu để Đài từng bước nâng cao chất lượng và nội dung chương trình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán thính giả.

Trên tinh thần đó, thời gian qua Đài PT&TH Tiền Giang đã mạnh dạn thay đổi nội dung và hình thức thể hiện, nhằm nâng cao chất lượng nội dung chương trình. Về hình thức thể hiện, Đài PT&TH Tiền Giang đã đầu tư sản xuất các chương trình truyền hình theo chuẩn HD (High Definition) có độ nét cao. Đồng thời, tăng cường xử lý hình ảnh (đồ họa, hiệu ứng…) nhằm tạo sự tươi mới và hấp dẫn hơn đối với các chương trình của Đài.

Theo số liệu đo lường khán giả truyền hình (Rating) của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay tỷ lệ người xem truyền hình trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang liên tục tăng (nhất là đối với các chương trình thời sự), cho thấy sự quan tâm của khán giả đối với các chương trình của Đài.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn còn một số ít chương trình (nhất là các chuyên mục) chưa được phong phú về nội dung, hình thức thể hiện chưa sinh động và thu hút được người xem.

Qua ý kiến của cử tri, Đài PT&TH Tiền Giang sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng và nội dung các chương trình (nhất là các chuyên mục), nhằm phục vụ và đáp ứng yêu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của nhân dân. Cụ thể, Đài PT&TH Tiền Giang đã và đang có kế hoạch đổi mới và nâng cao chất lượng các chuyên mục. Đồng thời, mở mới các chuyên mục nhằm chuyển tải và phân tích các thông tin tổng hợp, đáp ứng nhu cầu của bạn nghe và xem đài.

Riêng đối với đề xuất “bố trí chuyên mục cập nhật những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống sau Bản tin thời sự”, Đài PT&TH Tiền Giang sẽ nghiên cứu và có kế hoạch điều chỉnh khung phát sóng chương trình trong thời gian tới. Hiện nay, Đài PT&TH Tiền Giang đang sản xuất và phát sóng 2 chương trình từ thiện xã hội là “Địa chỉ nhân đạo” và “Nâng bước đến trường”, được phát sóng định kỳ vào lúc 20 giờ 30 phút, chủ nhật hằng tuần. Đây là những chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa và thu hút rất đông khán giả quan tâm theo dõi. Rất mong quý khán giả và cử tri tiếp tục quan tâm theo dõi và ủng hộ chương trình.

Một lần nữa, Đài PT&TH Tiền Giang trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri đối với các chương trình Đài PT&TH Tiền Giang, mong sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp để Đài PT&TH Tiền Giang có điều kiện nâng cao chất lượng các chương trình, đáp ứng sự quan tâm và yêu mến của của quý khán thính giả đã dành cho Đài PT&TH Tiền Giang.

- Cử tri huyện Tân Phú Đông đề nghị các ngành chức năng có giải pháp quản lý sim điện thoại, vì hiện nay có nhiều đối tượng sử dụng sim rác để nhắn tin quảng cáo, đòi nợ, tống tiền… gây phiền hà cho người dân.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Thực hiện Nghị định ngày 24-4-2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174 ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao trả trước của các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn tỉnh, góp phần đáng kể trong việc hạn chế tình trạng sim thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng (sim rác).

Tuy nhiên, sim rác vẫn còn tồn tại do nhiều nguyên nhân như: Cơ sở dữ liệu (CSDL) thuê bao các doanh nghiệp viễn thông chưa hoàn toàn sạch do lịch sử để lại (tồn tại nhiều SIM có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với CSDL căn cước công dân, sim chưa chính chủ…), khách hàng mua sim thuê bao kích hoạt sẵn từ tỉnh khác mang về...

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông tuyên truyền: Triển khai cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng thông qua đầu số tin nhắn 5656 (để xử lý các sim rác, như khóa 1 chiều, 2 chiều… nếu vi phạm) và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn.

Triển khai hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo (https://khongquangcao.ais.gov.vn/) để người dân đăng ký từ chối nhận tin nhắn quảng cáo nếu không có nhu cầu. Tổ chức các đợt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí để nâng cao cảnh giác của người dân khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi lạ.

Đồng thời, Sở cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông về giải pháp kiểm soát sim rác như sau: Quy định bắt buộc các doanh nghiệp viễn thông di động và người dùng khi muốn kích hoạt sim thuê bao mới, cũng như muốn duy trì hoạt động của sim thuê bao hiện tại phải có phần mềm hoặc cơ chế kiểm soát thông tin thuê bao một cách chính xác thông qua kết nối CSDL quốc gia về dân cư để nhận diện đúng khuôn mặt, vân tay...nhằm đảm bảo đó là thuê bao chính chủ; Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã và đang đối soát làm sạch CSDL thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông trên cơ sở CSDL căn cước công dân…

Sở vẫn tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý sim rác như trên, đặc biệt là phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai làm sạch CSDL thuê bao, thuê bao phải chính chủ, làm dứt điểm tình trạng sim không chính chủ (sim rác).

(còn tiếp)


 

.
.
.