Thứ Bảy, 09/09/2023, 08:12 (GMT+7)
.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực y tế - bảo hiểm y tế

Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Khóa X, UBND tỉnh trả lời các nội dung cụ thể như sau:

+ UBND tỉnh xem xét trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế cho Trung tâm y tế như: Máy đo khúc xạ tự động, 1 kính hiển vi sinh học đủ an toàn sinh học cấp 2, bộ máy chọc sâu cổ tử cung. Đồng thời, xem xét chuyển kinh phí đơn vị Trung tâm y tế qua nhóm 3 là đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo một phần chi thường xuyên.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND tỉnh giao UBND cấp huyện quản lý Trung tâm Y tế cấp huyện về tài chính và cơ sở vật chất từ năm 2022 và các năm tiếp theo theo quy định tại Công văn 7046 ngày 20-11-2021 của UBND tỉnh về việc phân cấp quản lý các Trung tâm Y tế huyện. Do đó, Giám đốc Trung tâm Y tế tuyến huyện phối hợp phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện để thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm, bổ sung các trang thiết bị y tế theo định mức tại Quyết định 1609 ngày 18-6-2021 của UBND tỉnh về việc ban hành tiêu chuẩn, định mức, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế.

Căn cứ Nghị định 60 ngày 21-6-2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư 56 ngày 16-9-2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập đã được UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định giao quyền tự chủ là đơn vị thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2, thì tiếp tục thực hiện theo các quy định về cơ chế tự chủ tài chính quy định tại Nghị định này; không được điều chỉnh phân loại sang đơn vị nhóm 3 hoặc nhóm 4 trong giai đoạn ổn định phân loại 5 năm hoặc sau giai đoạn ổn định 5 năm, trừ trường hợp bất khả kháng do nguyên nhân khách quan (như thiên tai, dịch bệnh) hoặc được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật dẫn đến biến động nguồn thu của đơn vị và làm thay đổi mức độ tự chủ tài chính. Vì vậy, đơn vị Trung tâm y tế nghiên cứu lập phương án thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định 60 trình UBND cấp huyện xem xét giải quyết.

+ UBND tỉnh sớm chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện mua sắm tập trung để kịp thời có đủ thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ người dân, vì hiện tại Trung tâm mua sắm tập trung tỉnh không nhận gói thầu của tuyến huyện trong khi Trung tâm y tế huyện không đủ khả năng thực hiện đấu thầu.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Thực hiện phân cấp về mua sắm, quản lý vật tư, hóa chất tại các Trung tâm Y tế thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện từ năm 2022 theo Công văn số 7046 ngày 20-11-2021 của UBND tỉnh về việc phân cấp quản lý các Trung tâm y tế huyện; Nghị quyết 15 ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh Tiền Giang về việc quy định việc phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Do đó, UBND tỉnh giao UBND huyện sớm chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện mua sắm tập trung để kịp thời có đủ vật tư, hóa chất phục vụ người dân. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm mua sắm tập trung tỉnh nghiên cứu, hỗ trợ hồ sơ của các gói thầu mua sắm của các Trung tâm y tế huyện.

- Cử tri xã Long Hòa (TX. Gò Công) phản ánh trước đây BHYT cho gia đình chính sách, người có công khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công, nhưng không biết lý do vì sao khi đổi thẻ BHYT thì cấp về Trung tâm y tế để khám và điều trị, gây khó khăn khi làm thủ tục chuyển viện. Đề nghị ngành chức năng cấp lại thẻ BHYT cho đối tượng này khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công như trước đây.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Thực hiện theo Thông tư 40 ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế Quy định đăng ký khám, chữa bệnh BHYT:
Tại điểm b, khoản 1, Điều 9: “Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 9 Điều 5 và Điều 6 Thông tư này do Giám đốc Sở Y tế quy định sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”

Tại điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 2, Điều 9:

“ b. đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo Hướng dẫn 52 ngày 2-12-2005 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về việc điều chỉnh bổ sung đối tượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế của Trung ương được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Thống Nhất trực thuộc Bộ Y tế hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác quy định tại Điều 5 (trừ Khoản 4) và các khoản 1,2 và 4 Điều 6 Thông tư này”;

“c. Người có công với cách mạng , người đủ 80 tuổi trở lên được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7 và 9 Điều 5, các khoản 1, 2, 4 và 5 Điều 5 Thông tư này”;

“d. Trẻ em dưới 6 tuổi được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại các khoản 1,2,4 và 5 Điều 5 Thông tư này”;

“đ. Người công tác trong quân đội khi nghỉ hưu được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở KCB quy định tại Khoản 9 Điều 5, Khoản 4 Điều 6 Thông tư này”.

Theo đó, đối tượng được đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB BHYT tuyến tỉnh và tương đương; tại cơ sở KCB BHYT tuyến Trung ương và tương đương là đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo Hướng dẫn 52 ngày 2-12-2005 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng; đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe cán bộ của tỉnh, thành phố; người có công cách mạng (mã đối tượng CK, CB, KC), người từ đủ 80 tuổi trở lên; người công tác trong quân đội khi nghỉ hưu; còn các đối tượng khác được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở KCB BHYT tuyến tỉnh và tương đương, tại cơ sở KCB BHYT tuyến Trung ương và tương đương có sự đồng ý của Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc BHXH tỉnh.

Ngày 15-3-2021, BHXH tỉnh tổ chức họp liên ngành với Sở Y tế thống nhất phân bổ, điều tiết đối tượng đăng ký KCB ban đầu ở các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh, theo đó BHXH thị xã có thực hiện điều chuyển một số đối tượng đăng ký KCB ban đầu từ cơ sở KCB tuyến tỉnh và tương đương về cơ sở KCB BHYT tuyến huyện và tương đương, mục đích giảm quá tải về KCB ở cơ sở KCB tuyến tỉnh, đồng thời đảm bảo được sự cân đối quỹ KCB nhằm phục vụ tốt hơn cho người tham gia BHYT khi đi KCB.

(còn tiếp)

.
.
.