Thứ Hai, 02/10/2023, 09:26 (GMT+7)
.

Chấm dứt tiếp nhận, thụ lý, giải quyết vụ việc của bà Tạ Thị Oanh

(ABO) Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang có kết luận xử lý kiến nghị của bà Tạ Thị Oanh, ngụ ấp Xóm Đen, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông.
 
Theo đó, bà Tạ Thị Oanh yêu cầu điều chỉnh mục “Nguồn gốc sử dụng” trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà, với lý do: Đất do cách mạng cấp cho cha bà, nhưng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi là chuyển nhượng, nên bà yêu cầu điều chỉnh lại thành đất thừa kế. 
 
Qua kết quả rà soát, ông Tạ Văn Thơ (liệt sĩ hy sinh năm 1965) và bà Nguyễn Thị Tạo (đã chết) là cha, mẹ của bà Tạ Thị Oanh có quản lý và sử dụng phần đất tại xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông (gốc đất do cách mạng cấp). Quá trình sử dụng, bà Nguyễn Thị Tạo được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 14-6-1997.
 
Năm 2012, bà Nguyễn Thị Tạo lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cháu nội là ông Tạ Giang Cảnh có chứng thực của UBND xã Bình Ân và ông Cảnh đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó, bà Tạ Thị Oanh yêu cầu được hưởng thừa kế phần đất do cha bà để lại.
 
Vụ việc được hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Ngày 16-8-2017, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông đã tổ chức tiếp dân và thông báo cho bà Oanh biết ông Cảnh đã đồng ý chuyển nhượng lại đất cho bà; đồng thời, giải thích, vận động bà Oanh thực hiện theo đúng quy định pháp luật; nếu không đồng ý với kết quả trên thì bà có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện để được giải quyết. Tuy nhiên, bà Oanh có ý kiến là không đồng ý ông Cảnh chuyển nhượng đất cho bà, mà yêu cầu hợp đồng chuyển nhượng phải do mẹ bà là Nguyễn Thị Tạo đứng tên thì bà mới đồng ý (trong khi thời điểm này bà Tạo đã chết). Ngoài ra, bà Oanh không đồng ý khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện, nhưng yêu cầu phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà.
 
Qua vận dụng chính sách hỗ trợ để giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài, ông Tạ Giang Cảnh đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất lúa và đất màu cho bà Tạ Thị Oanh đứng tên. Hiện tại, bà Tạ Thị Oanh đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 3.511,5 m2 đất lúa và 101 m2 đất trồng cỏ.
 
Bên cạnh việc vận dụng chính sách hỗ trợ nêu trên, địa phương còn xem xét, chỉ hỗ trợ cho gia đình bà Tạ Thị Oanh xây dựng nhà tình nghĩa; xây nhà đại đoàn kết cho con bà Oanh; tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách để chăn nuôi ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại kéo dài. Tuy nhiên, sau khi được giải quyết như trên, bà Tạ Thị Oanh lại phát sinh yêu cầu điều chỉnh mục “Nguồn gốc sử dụng” trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà. Cụ thể là điều chỉnh từ “chuyển nhượng” thành “thừa kế”, trong khi bà không lập thủ tục khai nhận hoặc phân chia thừa kế.
 
Qua rà soát vụ việc khiếu nại kéo dài đã kết luận vụ việc của bà Tạ Thị Oanh đã được cơ quan nhà nước giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Ngày 30-3-2023, UBND huyện Gò Công Đông ban hành Thông báo chấm dứt, tiếp nhận, thụ lý giải quyết vụ việc của bà Tạ Thị Oanh.
 
Ngày 30-8-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đã tổ chức tiếp dân để lắng nghe ý kiến và kết luận xử lý vụ việc, nhưng bà Tạ Thị Oanh không đến dự. Qua xem xét vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã kết luận việc UBND huyện Gò Công Đông ban hành Thông báo chấm dứt, tiếp nhận, thụ lý giải quyết vụ việc của bà Tạ Thị Oanh là phù hợp quy định của pháp luật; các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ không tiếp, không nhận đơn, không xem xét giải quyết nội dung phản ánh, kiến nghị nêu trên của bà Tạ Thị Oanh.
HÀ NAM
 
.
.
.