Thứ Bảy, 17/02/2024, 13:38 (GMT+7)
.

Bộ Giao thông Vận tải phản hồi kiến nghị sửa chữa Quốc lộ 50 qua Tiền Giang

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang về việc đảm bảo an toàn giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ, trong đó có đề xuất sửa chữa mặt đường quốc lộ 50.

Cơ bản giải quyết tình trạng đọng nước trên quốc lộ 50 trong năm 2024

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang phản ánh tuyến quốc lộ 50 còn nhiều đoạn chưa có hệ thống thoát nước, nên mặt đường bị ứ đọng nước mưa, dễ dẫn đến xuống cấp và gây mất an toàn giao thông. Từ đó, cử tri kiến nghị nâng cấp những đoạn bị xuống cấp và làm hệ thống cống thoát nước 2 bên đường tuyến quốc lộ này.

b

Cử tri phản ánh quốc lộ 50 bị ứ đọng nước dẫn đến mặt đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT cho biết, đoạn tuyến quốc lộ 50 qua địa phận tỉnh Tiền Giang hiện có một số đoạn còn đọng nước lề đường, nguyên nhân do người dân sinh sống hai bên đường xây dựng nhà, san lấp xây dựng, không có hướng thoát nước.

Để giải quyết tình trạng trên, trong các năm qua bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện các dự án sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn từ Km 50+934 - Km 83+900; trong năm 2023; Tổ chức thi công dự án sửa chữa hệ thống thoát nước Km 61+000 - Km 62+900.

Năm 2024, sẽ tiếp tục thực hiện Dự án sửa chữa hệ thống thoát nước dọc các đoạn Km 42+800 - Km 43+050, Km 59+000 - Km 59+320.

"Như vậy, khi các dự án trên hoàn thành trong năm 2024 sẽ cơ bản giải quyết tình trạng đọng nước trên tuyến", Bộ GTVT cho biết thêm.

Về kiến nghị lắp đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ: quốc lộ 50 với đường Lộ Đình (đường huyện 91); quốc lộ 50 với đường Trần Hưng Đạo; ngã ba Trung Lương (quốc lộ 1) nhằm đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết, ngày 18/12/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang khảo sát các vị trí cử tri đề nghị lắp đặt đèn tín hiện giao thông.

Qua đó thống nhất, tại vị trí nút giao QL50 với đường Lộ Đình (đường huyện 91), để tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, địa phương thống nhất sẽ cải tạo nút giao và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông từ nguồn kinh phí của địa phương.

Vị trí nút giao QL50 với đường Trần Hưng Đạo và ngã ba Trung Lương (QL1), hiện tại, lưu lượng giao thông qua nút giao chưa nhiều, việc đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này là chưa cần thiết, Cục Đường bộ Việt Nam và Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này để có giải pháp xử lý phù hợp.

Đồng thời, trong năm 2024, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch lắp đặt giá long môn để tuyên truyền về ATGT kết hợp hướng dẫn phân làn cho các phương tiện qua lại để giảm ùn tắc giao thông khu vực nút giao.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông và các lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang tiếp tục theo dõi, kết hợp cắm bổ sung các biển báo để thông tin tới người tham gia giao thông nhằm nâng cao nhận thức người tham gia giao thông trong khu vực nút giao.

b

Hệ thống thoát nước hư hỏng do người dân xả rác, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ khiến tuyến quốc lộ 1 qua Tiền Giang thường xuyên bị ngập úng.

Xử lý hư hỏng hệ thống thoát nước trên QL1 qua Tiền Giang

Tại văn bản, Bộ GTVT cũng trả lời kiến nghị về việc sửa chữa hệ thống thoát nước trên QL1 qua huyện Cai Lậy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Theo Bộ GTVT, hiện trạng đoạn từ cầu Bình Phú đến cầu Phú Nhuận, huyện Cai Lậy do Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang quản lý, bảo trì.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngập úng mặt đường do đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư, trường học, chợ Bình Phú, người dân xả rác, chất thải xuống rãnh thoát nước; có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, xây dựng công trình nhà tạm, làm sân, đường ra vào nhà vùi lấp cửa thu nước, nắp đan rãnh thoát nước đã làm ảnh hưởng lớn đến thoát nước mặt đường tại khu vực này.

Thời gian qua, đơn vị có trách nhiệm bảo trì công trình là Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án BOT) đã tiến hành nạo vét đoạn rãnh dọc, tuy nhiên vẫn còn tình trạng đọng nước lề đường như phản ánh của cử tri.

Ngày 7/12/2023, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy, Văn phòng QLĐB IV và Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang đã tổ chức kiểm tra hiện trường, thống nhất giải pháp kỹ thuật và yêu cầu Doanh nghiệp dự án BOT tổ chức đầu tư xây dựng bổ sung rãnh thoát nước để xử lý hư hỏng do lấn chiếm gây ngập nước mặt đường.

Sau khi hoàn tất thiết kế và các thủ tục chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức thực hiện để hoàn thành trong năm 2024.

Theo Báo điện tử Giao Thông

.
.
.