Thứ Sáu, 26/07/2024, 18:15 (GMT+7)
.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh tiếp công dân định kỳ tháng 7-2024

(ABO) Sáng 26-7, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp và xử lý nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1947, trú tại ấp Phú Khương B, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo).
 
Cùng dự buổi tiếp công dân có các đồng chí: Nguyễn Văn Mười, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, thành viên Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy về tiếp dân…
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Theo hồ sơ vụ việc, ông Hiệp quản lý sử dụng thửa đất có diện tích 3.573 m2 tọa lạc tại ấp Phú Khương B, xã Phú Kiết do UBND huyện Chợ Gạo cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Thửa đất của ông Hiệp nằm phía trong thửa đất của ông Nguyễn Văn Sĩ. Từ thửa đất của ông Hiệp, muốn đi ra đường công cộng phải đi qua phần đất của con rể ông Hiệp (lối đi rộng khoảng 2,5 m) và đi qua thửa của ông Sĩ (lối đi rộng khoảng 1,5 m; lối đi này gia đình ông Sĩ đã cho gia đình ông Hiệp đi nhờ trên phần đất của mình).
 
Năm 2010, thực hiện Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai (Dự án Vlap), cán bộ dự án tiến hành đo đạc theo hiện trạng thực tế sử dụng đất (không có mời địa phương dẫn đạt), đã đo vẽ lối đi vào thửa đất ông Hiệp thành lối đi công cộng nằm ngoài thửa đất của ông Sĩ (thực tế phần đất này thuộc quyền sử dụng của ông Sĩ). Do không phát hiện được sai sót này, UBND xã Phú Kiết đã ký xác nhận kết quả đo đạc và được Sở Tài nguyên và Môi trường ký duyệt. Đến năm 2012, ông Sĩ khởi kiện yêu cầu ông Hiệp trả lại phần đất lối đi diện tích 32,8 m2 hoặc nếu sử dụng lối đi thì bồi thường giá trị đất cho ông Sĩ. 
 
Ông Nguyễn Văn Hiệp trình bày nội dung khiếu nại.
Ông Nguyễn Văn Hiệp trình bày nội dung khiếu nại.
 
Quá trình giải quyết vụ án, TAND huyện Chợ Gạo không căn cứ vào bản đồ địa chính được lập năm 2010 mà căn cứ vào nguồn gốc sử dụng đất và Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Chợ Gạo cấp cho ông Sĩ để xác định phần diện tích lối đi đang tranh chấp là của ông Sĩ và nằm trong thửa đất của ông Sĩ. Ông Hiệp cho rằng, phần lối đi này là đường công cộng đã có trên 100 năm nhưng không có căn cứ chứng minh. 
 
Đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang phát biểu ý kiến tại buổi tiếp công dân.
Đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang phát biểu ý kiến tại buổi tiếp công dân.
 
Tại Bản án dân sự sơ thẩm ghi nhận ông Sĩ đồng ý cho ông Hiệp sử dụng phần đất lối đi có diện tích đo đạc thực tế 32,8 m2, buộc ông Hiệp bồi hoàn lại giá trị đất cho ông Sĩ số tiền hơn 6,5 triệu đồng. Ông Hiệp được quyền liên hệ cơ quan có thẩm quyền để đăng ký quyền sử dụng đối với phần diện tích 32,8 m2, buộc ông Hiệp trả lại cho ông Sĩ số tiền 700.000 đồng phí định giá. 
 
 
Ông Hiệp kháng cáo, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm và giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Chợ Gạo. Năm 2014, TAND Tối cao ra thông báo trả lời ông Hiệp về việc không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.
 
Năm 2022, TAND Tối cao có Thông báo xác định thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đã hết, hướng dẫn ông Hiệp viết lại đơn đề nghị TAND Tối cao xem xét lại bản án theo thủ tục tái thẩm và xuất trình các tình tiết, chứng cứ mới làm căn cứ tái thẩm. Ông Hiệp đã bổ sung đơn và tài liệu nhưng nội dung đơn vẫn tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên. Vì vậy, TAND Tối cao ra Thông báo chuyển trả toàn bộ đơn đề nghị giám đốc thẩm và tài liệu cho ông Hiệp.
 
Đại diện chính quyền địa phương phát biểu làm rõ một số nội dung tại buổi tiếp công dân.
Đại diện chính quyền địa phương phát biểu làm rõ một số nội dung tại buổi tiếp công dân.
 
Xét thấy vụ việc khiếu nại của ông Hiệp đã kéo dài nhiều năm, Chủ tịch UBND xã Phú Kiết, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tiếp, giải thích và có văn bản trả lời cho ông Hiệp nhưng ông Hiệp không đồng ý. Đồng thời, khi ông Hiệp khiếu nại đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh đã được hướng dẫn đăng ký Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang tiếp dân theo Quy định 11 của Bộ Chính trị.
 
Sau khi nghe công dân trình bày và các ý kiến, đề xuất của đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương tham dự buổi tiếp dân, căn cứ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng chí Nguyễn Văn Danh kết luận: Vụ án tranh chấp “lối đi qua bất động sản liền kề” giữa ông Sĩ và ông Hiệp đã được đưa ra xét xử theo trình tự thủ tục quy định. Bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang đã có hiệu lực pháp luật. Bên cạnh đó, các nội dung khiếu nại, phản ánh của ông Hiệp đã được các cơ quan chức năng xem xét, trả lời cho ông Hiệp theo đúng quy định của pháp luật. Việc ông Hiệp tố cáo UBND tỉnh Tiền Giang không thụ lý, giải quyết khiếu nại của ông là không có cơ sở.
Đề nghị ông Hiệp tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng, không tiếp tục khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật. Trường hợp ông Hiệp có căn cứ cho rằng nội dung Công văn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tiền Giang chứa đựng thông tin tình tiết mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án thì có quyền gửi đơn kèm theo tài liệu đến Chánh án TAND Tối cao đề nghị xem xét lại Bản án của TAND tỉnh Tiền Giang theo thủ tục tái thẩm. Hoặc ông Hiệp tự thỏa thuận với ông Sĩ về việc thực hiện Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.
 
VĂN THẢO
 
 
.
.
.