Thứ Tư, 31/07/2024, 17:20 (GMT+7)
.

Kiến nghị xử lý việc lợi dụng hình xăm để trốn nghĩa vụ

Cử tri tỉnh Tây Ninh cho rằng nhiều thanh niên cố tình xăm hình để trốn nghĩa vụ và đề nghị Bộ Quốc phòng sớm nghiên cứu hướng xử lý.

Trong kiến nghị gửi đến Bộ Quốc phòng, cử tri tỉnh Tây Ninh cho rằng quy định công dân có hình xăm, chữ xăm trên cơ thể thì không được gọi nhập ngũ dẫn đến nhiều thanh niên lợi dụng, cố tình xăm hình để không phải đi nghĩa vụ quân sự. Cử tri tỉnh kiến nghị có giải pháp xử lý tình trạng này, bảo đảm công bằng xã hội và chất lượng công dân nhập ngũ.

Bộ Quốc phòng cho biết theo quy định hiện nay, Quân đội không tuyển chọn người mà "trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực". Ngoài ra, hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở vị trí lộ diện, như mặt, đầu, cổ; 1/2 cánh tay trên trở xuống, 1/3 dưới đùi trở xuống; 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên cũng thuộc diện không được tuyển chọn.

a
Các tân binh tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong bài tập bắn. Ảnh: Võ Thạnh

Quy định này nhằm đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị, tránh gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, lễ tiết tác phong quân nhân và môi trường văn hóa quân đội. Những công dân có hình xăm, chữ xăm không thuộc quy định trên hoặc đã tẩy xóa vẫn được xem xét gọi nhập ngũ.

Bộ Quốc phòng ghi nhận một số công dân đã lợi dụng quy định này cố tình xăm trước thời điểm khám tuyển, hoặc sau khi sơ tuyển để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ, gây dư luận bất bình. Để ngăn chặn hành vi này, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Cục Bảo vệ an ninh quân đội hướng dẫn chi tiết về hình xăm, chữ xăm khi tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Quốc phòng tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động, đề xuất sửa đổi văn bản liên quan, nhất là Thông tư liên tịch số 50/2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về tiêu chuẩn tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ vào thời điểm phù hợp.

Theo vnexpress.net


 

.
.
.