Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
(ABO) Phúc đáp Công văn 657/BDN, ngày 2-8-2024 của Ban Dân nguyện về việc chuyển kiến nghị của cử trì gửi sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có ý kiến như sau:
Về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang "Cần giám sát tối cao về chất lượng đào tạo hệ đại học, vì hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo sinh viên ra trường chưa đáp ứng được chất lượng, trình độ đào tạo, tình trạng sinh viên không có việc làm diễn ra, gây lãng phí nguồn lực và tiền của"
Trả lời kiến nghị của cử trị, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có ý kiến như sau:
Lĩnh vực giáo dục, đào tạo luôn là lĩnh vực được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội ưu tiên, quan tâm đưa vào nội dung giám sát dưới nhiều hình thức: Xem xét báo cáo của Chính phủ, báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các phiên chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ.
Hằng năm, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan tới giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục đại học. Riêng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (2021 - 2026), Ủy ban Văn hóa Giáo dục đã tổ chức 1 giám sát chuyên đề “Về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ nhằm tìm hiểu, đánh giá thực trạng công tác đào tạo trình độ tiến sĩ trong cả nước, từ đó đưa ra kiến nghị bảo đảm và năng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (năm 2023); tổ chức "Tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ đào tạo luật và tuyển sinh" (năm 2024) nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và tuyển sinh, phân tích làm rõ hạn chế, bất cập, xác định nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp, lộ trình thực hiện để khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và tuyển sinh trong giai đoạn tới.
Ngoài ra, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tiến hành 2 cuộc khảo sát về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục đại học" (năm 2022); "Về tự chủ đại học và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học (năm 2021).
Thực hiện Nghị quyết 1114/NQ-UBTVQH15 ngày 26-7-2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”, nhằm đánh giá việc thể chế hóa chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá thực trạng nguồn nhân lực các kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc; xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tổ chức thực hiện việc đào tạo nguồn nhân lực. Một trong các nội dung trọng tâm là giám sát đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, từ bậc đại học trở lên.
Tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Tiền Giang, trong thời gian tới, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ tiếp tục kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội tập trung giám sát sâu hơn nội dung trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục nói chung, đào tạo trình độ đại học nói riêng; đồng thời, sẽ kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về nội dung này.
P.V