Thứ Sáu, 18/01/2013, 12:12 (GMT+7)
.

Cải cách hành chính đạt kết quả quan trọng

Ngày 16-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động 17-CTr/TU ngày 16-10-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết 17-NQ/TW ngày 1-8-2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.

5 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện 8 nhiệm vụ cải cách hành chính mang lại nhiều kết quả quan trọng: Thể chế quản lý kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện; cơ chế, chính sách ban hành phát huy hiệu quả. Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải tiến theo hướng công khai, minh bạch, bình đẳng.

Thủ tục hành chính được cải cách trên tất cả các lĩnh vực (ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và cấp xã) thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của Chính phủ và của tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được tổ chức, sắp xếp tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực, nhiệm vụ rõ ràng, không chồng chéo, hoạt động ổn định.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB-CCVC) không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập ngày càng sâu rộng. Cơ chế tài chính được thực hiện theo Nghị định 43 và 130 của Chính phủ đã giúp các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nguồn ngân sách, nguồn thu đạt hiệu quả; các khoản chi tiết kiệm, thu nhập của CB-CCVC được tăng lên.

Hệ thống mạng thông tin điện tử mở rộng, dần được hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác, tiết kiệm giấy tờ, thời gian. Ngoài ra, từ năm 2008 đến hết năm 2011 có 351 CCVC được tinh giản; 393 CB-CCVC học sau đại học. Về cải cách tài chính công được các đơn vị tự chủ tiết kiệm kinh phí 24 tỷ đồng…

Bên cạnh các kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: các thủ tục hành chính còn rườm rà, thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, đầu tư, chính sách xã hội…; cơ chế một cửa, một cửa liên thông có nơi còn thiếu sót so với quy định.

Mặt khác, bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp tách - nhập (theo quy định của Trung ương) không ổn định, làm ảnh hưởng đến việc quy hoạch, sắp xếp CB - CCVC ở địa phương; trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước của một bộ phận CB - CCVC còn hạn chế…

N.SƠN

.
.
.