Thứ Hai, 02/10/2023, 10:52 (GMT+7)
.
PHƯỜNG 8, TP. MỸ THO:

Từng bước tiến tới chính quyền số

Thực hiện việc số hóa trong các thủ tục hành chính (TTHC), UBND phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi số (CĐS) và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Qua đó, từng bước góp phần xây dựng chính quyền số, hạn chế các TTHC giấy không cần thiết.

Nhân viên bộ phận “một cửa” phường 8 giúp người dân nhập hồ sơ trên máy.
Nhân viên bộ phận “một cửa” phường 8, TP. Mỹ Tho giúp người dân nhập hồ sơ trên máy.

UBND phường 8 thực hiện CĐS theo Kế hoạch 112 ngày 31-3-2023 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc CĐS tỉnh Tiền Giang năm 2023. Chủ tịch UBND phường 8 Lê Xuân Việt cho biết: Thực hiện công tác CĐS, UBND phường đã ban hành các văn bản CĐS, thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin, các Tổ công nghệ số cộng đồng, phát động phong trào thi đua CĐS giai đoạn 2023 - 2025. Qua đó, đã đạt được một số kết quả tích cực làm nền tảng bước đầu trong thực hiện công tác CĐS của địa phương.

Theo đó, đến nay 100% TTHC tại UBND phường 8 được xử lý các bước giải quyết trên hệ thống “Một cửa điện tử” tỉnh Tiền Giang. Trong 9 tháng năm 2023, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của phường 8 đã tiếp nhận: Đăng ký khai sinh 92 trường hợp; khai tử 67 trường hợp; kết hôn 28 trường hợp; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 212 trường hợp; trích lục hộ tịch 341 trường hợp; chứng thực chữ ký 151 trường hợp; chứng thực sao y bản chính 1.402 trường hợp và chứng thực bản sao 3.887 bản sao. Tất cả các trường hợp đều được UBND phường 8 tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn, không có hồ sơ quá hạn.

100% hồ sơ chuyên môn của UBND phường 8 được ban hành, xử lý qua phần mềm một cửa; thành lập nhóm Zalo gồm: 8 khu phố, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, gần 100 lượt người tham gia. Thực hiện cao điểm “60 ngày, đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID” với chỉ tiêu hướng dẫn kích hoạt 4.847 tài khoản VNeID. Tính đến ngày 18-9-2023, phường 8 đã thu nhận 5.094 trường hợp, kích hoạt được 3.958 tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 82%.

Phường 8 đã trang bị hệ thống mạng Wifi cho 8/8 khu phố phục vụ cán bộ, người dân sử dụng khi cần thiết trong các buổi sinh hoạt, hội họp của khu phố; lắp đặt 48 camera giám sát an ninh trên toàn địa bàn phường. Việc tuyên truyền phát triển kinh tế số cũng được đẩy mạnh thường xuyên đến người dân, doanh nghiệp. Hiện nay trên địa bàn phường 8 đã có các doanh nghiệp sử dụng ứng dụng CĐS trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Đoàn Thanh niên phường 8 hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.
Đoàn Thanh niên phường 8, TP. Mỹ Tho hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.

Thời gian qua, công tác CĐS trong cải cách TTHC tại phường 8 dù còn nhiều khó khăn, nhưng về cơ bản 8/8 khu phố trên địa bàn phường đang triển khai thực hiện mang lại những hiệu quả tích cực bước đầu. Từ công tác đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ CĐS, cho đến việc chuẩn hóa về trình độ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác CĐS cũng đang hết sức khẩn trương theo tinh thần bồi dưỡng, làm và học hỏi rút kinh nghiệm.

Qua việc chuẩn bị các bước cho việc CĐS, bộ phận “một cửa” phường 8 đã thực hiện việc nhận hồ sơ trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy theo đúng quy định. Tình hình thực hiện số hóa hồ sơ TTHC ở phường 8 đã từng bước đạt được kết quả tốt; tỷ lệ số hóa hồ sơ từng tháng đều tăng. Điều đó cho thấy, những nỗ lực trong thực hiện số hóa hồ sơ TTHC của địa phương đang đi đúng hướng, ổn định và chuyên nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND phường 8 Lê Xuân Việt, việc CĐS là nhiệm vụ tất yếu trong quá trình phát triển của xã hội hiện nay. Dù quá trình thực hiện ở các ban, ngành, đoàn thể phường hiện nay còn khó khăn. Do đó, trong quá trình lãnh đạo, UBND phường 8 đã đề ra mục tiêu cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu CĐS, như: Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến; thường xuyên chỉ đạo việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện CĐS, hồ sơ không giấy; đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, thủ tục.

Tiếp tục rà soát các TTHC đủ điều kiện, không nhận hồ sơ giấy. Phát huy tốt vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng; các đoàn thể chính trị phải đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân đăng ký số; phối hợp xử lý giải quyết các hồ sơ không để trễ hẹn…

 VĂN MINH

              

.
.
.