TP. Mỹ Tho: Thực hiện Đề án 06, đưa tiện ích đến với người dân
Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia là công tác được TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, quan tâm đầu tư thực hiện nhiều năm qua. Công tác này đến nay đã đạt được kết quả quan trọng, trong đó, cung cấp tiện ích cho người dân là kết quả nổi bật.
Trong năm 2024, UBND thành phố tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố và UBND phường, xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của cấp trên về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ
Để thực hiện Đề án 06, Thành ủy Mỹ Tho đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện phối hợp thu thập, cập nhật thông tin hội viên các hội, đoàn thể lên hệ thống cơ ở dữ liệu quốc gia về dân cư; Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành công văn chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Căn cước. Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, UBND thành phố về xây dựng và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn TP. Mỹ Tho năm 2024.
![]() |
Thanh toán không dùng tiền mặt là tiện ích đang dần được người dân thực hiện trong giao dịch hằng ngày. Ảnh: THANH TÙNG |
Trong năm 2024, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và tham mưu triển khai theo từng ngành, từng đơn vị, địa phương được liên tục, thông suốt.
Các phòng, ban, ngành thành phố và UBND phường, xã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo chức năng, lĩnh vực, phạm vi phụ trách; trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh việc thu thập, bổ sung, cập nhật và làm sạch dữ liệu ngành đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” như: Thông tin người lao động; dữ liệu an sinh xã hội; thông tin hội, đoàn thể...
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai ứng dụng các tiện ích của Đề án 06, thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, ứng dụng VNeID trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội; nhất là triển khai thực hiện quyết liệt các “mô hình điểm” đẩy mạnh Đề án 06; tuyên truyền, vận động và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; sử dụng thông tin tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong khám, chữa bệnh, giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến...
Các Tổ công tác triển khai Đề án 06 phối hợp Tổ công nghệ số cộng đồng ở cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động công dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID bằng nhiều hình thức như: Duy trì hoạt động 122 Tổ hướng dẫn kích hoạt tại các ấp, khu phố; tuyên truyền, vận động đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID và vận động công dân đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp căn cước/CCCD; tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp căn cước trên cổng dịch vụ công...
KẾT QUẢ TÍCH CỰC
Thông tin từ Văn phòng UBND thành phố, đến nay TP. Mỹ Tho đã hoàn thành các nhiệm vụ như: Triển khai sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, đảm bảo 80% nhân khẩu thường trú đã được cấp căn cước/CCCD kích hoạt tài khoản định danh điện tử; thực hiện chi trả lương hưu, an sinh xã hội không dùng tiền mặt; thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước/CCCD/VNeID; triển khai học bạ số; triển khai cho vay tín chấp hộ nghèo, cận nghèo; triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông...
Về dịch vụ công, UBND thành phố đã thực hiện tích hợp mạng Zalo trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính để người dân biết, theo dõi; trang bị máy vi tính màn hình cảm ứng để người dân đến tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính và thực hiện việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử, lắp đặt camera quan sát tại Bộ phận Một cửa thành phố và phường, xã.
Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và phường, xã được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử thông qua hệ thống một cửa điện tử. Đến nay, đã triển khai thực hiện 322 dịch vụ công; trong đó, có 135 dịch vụ công toàn trình, 187 dịch vụ công một phần trực tuyến…
Ghi nhận đóng góp tích cực trong việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn, UBND thành phố đã khen thưởng đối với 12 tập thể, 27 cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện Kế hoạch 60 ngày, đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn thành phố; đồng thời, UBND thành phố và 1 tập thể cấp xã, 2 cá nhân trên địa bàn thành phố được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch 60 ngày đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Hiện đang chỉ đạo Phòng Nội vụ thành phố phối hợp Công an thành phố lập hồ sơ, thủ tục đề xuất khen thưởng 10 tập thể, 15 cá nhân có thành tích tốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 năm 2024.
MAI HÀ