.
THÍ ĐIỂM SÁP NHẬP VĂN PHÒNG THỊ ỦY, VĂN PHÒNG HĐND - UBND TX. GÒ CÔNG:

Gọn đầu mối, tăng hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 16:38, 17/10/2018 (GMT+7)

Từ tháng 5-2018, Thị ủy Gò Công ban hành Đề án 02 về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị TX. Gò Công. Trong Đề án có triển khai thí điểm sáp nhập Văn phòng Thị ủy và Văn phòng HĐND - UBND thị xã thành Văn phòng TX. Gò Công, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành vào năm 2019.

Biên chế được giao trong năm 2018: Đối với Văn phòng Thị ủy là 14, Văn phòng HĐND - UBND là 19. Thế nhưng, trên thực tế, Văn phòng Thị ủy hiện có 13 biên chế, Văn phòng HĐND - UBND có 15 biên chế. Sau khi sáp nhập sẽ có 29/33 biên chế được giao, gồm 1 Chánh Văn phòng, 5 Phó Chánh Văn phòng tương ứng phụ trách các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận; quốc phòng - an ninh, nội chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng; quản trị -tài chính; tiếp công dân, bộ phận “một cửa”. Tiếp nhận 1 biên chế do giải thể Phòng Y tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Lang, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy cho biết: “Thị xã có điều kiện thuận lợi khi thực hiện sáp nhập Văn phòng Thị ủy và Văn phòng HĐND - UBND (gọi tắt là 2 Văn phòng) là Chánh Văn phòng HĐND - UBND hiện đang khuyết, do đồng chí này đã chuyển công tác về Thanh tra tỉnh vào tháng 7-2018. Vì thế, sau khi sáp nhập, Chánh Văn phòng TX. Gò Công sẽ do Chánh Văn phòng Thị ủy đảm nhận, giảm được 1 Chánh Văn phòng”.

Đến năm 2020, tổng biên chế của Văn phòng TX. Gò Công là 27, giảm 2 biên chế so với thời điểm sáp nhập (giảm 2 Phó Chánh Văn phòng). Phương án xử lý đối với 2 biên chế giảm: Từ năm 2018 đến 2020 sẽ thực hiện chuyển công tác đối với 2 Phó Chánh Văn phòng.

Đồng chí Nguyễn Văn Lang cho biết thêm, từ khi triển khai Đề án 02 của Tỉnh ủy và Đề án 02 của Thị ủy Gò Công, Ban Tổ chức Thị ủy đã chủ trì lập kế hoạch, phương án cho việc sáp nhập 2 Văn phòng; phối hợp với một số đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện.

Trước tiên, lãnh đạo Văn phòng Thị ủy sẽ bắt tay xử lý những công việc tiếp theo, như xây dựng quy chế làm việc, quy định chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy; xây dựng vị trí việc làm, thực hiện tinh giản biên chế; chủ động, đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Từ thực tế hoạt động của cấp ủy, chính quyền TX. Gò Công, cũng như hiệu quả từ sự lãnh đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã nhiều năm nay cho thấy, việc hợp nhất 2 Văn phòng là rất cần thiết, sẽ khắc phục những khó khăn, bất cập; đồng thời, tạo sự thống nhất, đồng bộ và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động Văn phòng, phục vụ cho cấp ủy, chính quyền thị xã.

Bởi lẽ, lãnh đạo Văn phòng được trực tiếp tham dự các cuộc họp của chính quyền; được tham mưu, tổng hợp các văn bản, sau đó chuyển sang thể thức văn phòng của cấp ủy. Và ngược lại, được dự các cuộc họp của cấp ủy, nắm bắt kịp thời chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo để tham mưu, cụ thể hóa nhiệm vụ đối với khối chính quyền, không phải chuyển tải qua khâu trung gian.

Hơn nữa, Văn phòng cũng đã xác định rõ những nội dung cần tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể trình Thường trực, Ban Thường vụ cho ý kiến chỉ đạo để đưa vào lịch công tác.

Do vậy, chương trình công tác năm và lịch công tác tháng luôn bám sát nhiệm vụ, chi tiết từng công việc, sẽ giúp các đồng chí Thường trực kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo khoa học, không trùng lặp, chồng chéo, tạo tính nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí Thường trực.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, tổng hợp sẽ ngày càng được chủ động, chất lượng được nâng lên; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền; thông tin được kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn.

Rõ thấy nhất là mô hình tổ chức bộ máy, cán bộ được gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo yếu tố liên thông, đồng bộ, khoa học, “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, tránh sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.

Để đạt được những kết quả trên, TX. Gò Công đang khẩn trương tiến hành thực hiện sáp nhập 2 Văn phòng, với lộ trình đến năm 2019 sẽ hoàn thành việc sáp nhập 2 Văn phòng.

P. MAI

.
.
.