.

Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân

Cập nhật: 08:56, 20/12/2018 (GMT+7)

(ABO) Ngày 19-12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang tổ chức tiếp, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của công dân. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh chủ trì buổi tiếp. Tham dự có lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang cùng lãnh đạo các ngành, địa phương có liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại buổi tiếp dân.

* Trường hợp bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ ấp Tân Tỉnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) phản ánh: Việc khu dân cư nền Bình Điền thuộc xã Song Bình, huyện Chợ Gạo sử dụng kobe đào đất và đặt ống thoát nước qua địa phận xã Tân Mỹ Chánh làm ảnh hưởng đến gia đình bà và các hộ lân cận.

Lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho trả lời ý kiến người dân
Lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho trả lời ý kiến người dân tại buổi tiếp dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh kết luận: Qua ý kiến của lãnh đạo TP. Mỹ Tho, các ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tân Mỹ Chánh và trình bày của bà Thúy cho thấy, mặc dù UBND xã Tân Mỹ Chánh có quan tâm giải quyết khiếu nại của bà Thúy, nhưng một số nội dung khiếu nại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Những nội dung bà Thúy kiến nghị đa phần thuộc về thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Mỹ Tho, đề nghị UBND TP. Mỹ Tho, các ngành, chính quyền cơ sở khẩn trương rà soát, kiểm tra lại những nội dung bà Thúy còn kiến nghị để giải quyết cho hài hòa, có tình có lý.  Trong đó, UBND TP. Mỹ Tho cần lưu ý: Tập trung chỉ đạo UBND xã Tân Mỹ Chánh rà soát lại ranh giới đất công và đất thuộc chủ quyền của bà Thúy.

Đồng thời với đó là làm việc với doanh nghiệp thi công khu dân cư nền Bình Điền để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật cũng như chất lượng công trình, không để xảy ra việc ô nhiễm môi trường do nước không thoát được; kiểm tra kỹ hệ thống ống cống đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này…

* Trường hợp của 3 hộ dân gồm: Ông Trần Ngọc Vàng, Nguyễn Văn Lạc và Trần Văn Tuấn (huyện Tân Phú Đông) khiếu kiện: Về việc Doanh nghiệp tư nhân Sáu Sơn thi công mở rộng đường vào Bến phà Bến Lỡ trên phần đất thuộc quyền sử dụng của 3 hộ nêu trên làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình các ông.

Theo UBND huyện Tân Phú Đông, đường huyện 84F và Bến phà Bến Lỡ thuộc địa bàn xã Tân Thới (đầu tuyến là đường tỉnh 877B, cuối tuyến giáp với Bến phà Bến Lỡ). Hai bên tuyến đường là kinh, mương nội đồng, hoa màu, cây ăn trái... và nhà dân nằm dọc theo tuyến. Mặt đường hiện hữu trải đá 0x4 rộng 3 m, lề đường 0,5 m/bên.

Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại buổi tiếp dân
Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại buổi tiếp dân.

Dự án Bến phà Bến Lỡ và đường huyện 84F được Huyện ủy cho chủ trương đầu tư theo hình thức xã hội hóa từ cuối năm 2014. Qua thời gian thực hiện hồ sơ, ngày 22-11-2016 UBND tỉnh đã ký Quyết định 3542/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Đường huyện 84F và Bến phà Bến Lỡ với tổng mức đầu tư trên 8,838 tỷ đồng.

Có 24 cá nhân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng do dự án, với tổng chi phí giải phóng mặt bằng trên 1,19 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị chức năng đã giải ngân trên 1,063 tỷ đồng đền bù giải phóng mặt bằng cho 21 cá nhân, hiện còn 3 cá nhân chưa thống nhất giá đền bù giải phóng mặt bằng này nên khiếu kiện nêu trên.

người dân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp.

UBND huyện đã thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư đúng theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. 

UBND huyện cũng đã họp dân thông báo việc đầu tư mở rộng đường huyện 84F và bến phà trên. Có 21/24 hộ đã thống nhất, nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng và đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Hiện còn 3 hộ chưa thống nhất giá đền bù giải phóng mặt bằng là ông Trần Ngọc Vàng, Nguyễn Văn Lạc, Trần Văn Tuấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh kết luận: Dự án Bến phà Bên Lỡ và đường huyện 84F có ý nghĩa dân sinh, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng và phát triển khu vực xung quanh dự án.

Những nội dung 3 hộ dân Trần Ngọc Vàng, Nguyễn Văn Lạc và Trần Văn Tuấn kiến nghị đa phần thuộc về thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Tân Phú Đông, đề nghị UBND huyện, các ngành, chính quyền cơ sở khẩn trương rà soát, kiểm tra lại những nội dung mà các hộ dân còn kiến nghị để giải quyết sao cho hài hòa, có tình có lý... 

QUẾ ANH

.
.
.