.

Mặt trận phải là chỗ dựa vững chắc cho chính quyền

Cập nhật: 11:14, 06/05/2019 (GMT+7)

(ABO) Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đang chuẩn bị khẩn trương. Với mục tiêu phản ánh đúng thực chất hoạt động của công tác mặt trận, cũng như phát huy hơn nữa vai trò của mặt trận trong nhiệm kỳ tới, MTTQ tỉnh đã tiến hành lấy ý kiến của các Ủy viên Ủy ban MTTQ cũng như các tổ chức thành viên. Qua đó, đã có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho hoạt động của mặt trận.

* Đồng chí NGUYỄN THỊ HOÀI THU, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội:

Mặt trận cần làm tốt chức năng giám sát và phản biện

Trong những chức năng của mặt trận thì chúng ta đã làm tốt, tập hợp đoàn kết tầng lớp nhân dân, tránh kỳ thị phân biệt đối xử ngày càng tốt hơn. Riêng nhiệm vụ mới của mặt trận là chức năng giám sát và phản biện thì chưa thể hiện rõ nét. Nếu như mặt trận làm tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện, thì chúng ta sẽ giúp rất nhiều trong hoạt động chung của tỉnh nhà.

Mặt trận trong nhiệm kỳ tới, song song với việc thực hiện nghiêm điều lệ của MTTQ, mặt trận cần làm cho thật tốt chức năng đoàn kết, đoàn kết thực sự, đoàn kết đi vào chiều sâu, đi vào thực chất của đoàn kết các dân tộc, các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, mặt trận phải là chỗ dựa vững chắc cho chính quyền, bởi vì mặt trận là đại diện cho các tầng lớp nhân dân. Đối với chức năng giám sát và phản biện, mặt trận phải thể hiện cho được pháp luật của Nhà nước, đi vào hành động của các tầng lớp từ tỉnh đến cơ sở.

Từng thành viên của mặt trận đại diện cho tầng lớp nào thì phải sâu sát với tầng lớp đó. Làm công tác mặt trận cần phải có sự uyển chuyển, nhuần nhuyễn, không phải theo khuôn mẫu, vừa thực hiện được luật pháp vừa thực hiện điều lệ và các đề án mặt trận cấp trên. Cần có kế hoạch cụ thể nhiệm vụ cho từng cấp mặt trận.

Riêng về đề án nhân sự, tôi thống nhất cao việc giảm số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ. Dù ít mà họp đủ, còn hơn nhiều mà họp thiếu, vì mỗi Ủy viên mặt trận là đại diện cho một tổ chức, tầng lớp, giai cấp. Việc chọn lựa Ủy viên Ủy ban MTTQ phải thật sự tiêu biểu, tiêu biểu cho sự đoàn kết, mối quan hệ cộng đồng.

* Đồng chí TRẦN THANH HẢI, nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tiền Giang:

Thành viên mặt trận phải làm tốt công tác tham mưu cho mặt trận

Để nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận trong nhiệm kỳ tới, cơ cấu các thành viên mặt trận phải đúng theo chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy; cần cử đúng cán bộ chủ chốt có năng lực, đảm bảo chất lượng, cũng như các thành viên mặt trận phải làm tròn trách nhiệm, làm tốt công tác tham mưu cho mặt trận.

Các hoạt động của MTTQ liên quan đến công tác lãnh đạo, tham mưu, đội ngũ cán bộ mặt trận cần có tâm, tầm, yêu thích công tác mặt trận, lăn lộn phong trào, gần gũi, lắng nghe nhân dân để không ngừng tăng cường mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là ở cơ sở, khu dân cư.

Đối với các chỉ tiêu hoạt động của nhiệm kỳ mới, có chỉ tiêu cao hơn hoặc bằng nhiệm kỳ cũ, tôi hoàn toàn thống nhất. Nhưng cần rà soát, phân bổ lại từng chỉ tiêu cho phù hợp hơn, thực chất hơn….

P. MAI

(lược ghi)

 

 

.
.
.