.

Tăng cường giáo dục lý tưởng, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ

Cập nhật: 14:18, 26/03/2020 (GMT+7)

Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2020) là thời điểm rất tốt để các cấp Đoàn trong tỉnh tổ chức sinh hoạt chính trị, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vai trò xung kích của thanh niên, góp phần cùng với nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng và nghị quyết của Đoàn đề ra trong tình hình mới.

Đoàn Thanh niên tổ chức Chương trình tặng bình nước nóng lạnh cho Trường Tiểu học Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.   							    Ảnh: H.L
Đoàn Thanh niên tổ chức Chương trình tặng bình nước nóng lạnh cho Trường Tiểu học Phú Tân, huyện Tân Phú Đông. Ảnh: H.L

NÊU CAO TINH THẦN YÊU NƯỚC

Chúng ta đều biết, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta từ thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Từ khi có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, tuổi trẻ Việt Nam càng phát huy cao độ truyền thống anh hùng, có nhiều đóng góp xứng đáng vào những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Ra đi tìm đường cứu nước lúc còn trẻ, Bác Hồ có cách nhìn toàn diện về vai trò của thanh niên: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên…”.

Những năm gần đây, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang có nhiều tiến bộ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đặc biệt là, có nhiều đổi mới về công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên đạt được kết quả toàn diện, phù hợp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đối với thanh niên vẫn còn nhiều hạn chế, chưa sâu, chưa sát trong từng đối tượng thanh niên, hiệu quả con thấp. Hiện còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thậm chí, một số ít thanh niên bị kẻ xấu tác động, lôi kéo, sa ngã vào con đường tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, khiến gia đình và xã hội rất lo lắng, cần được các cấp Đoàn quan tâm nhiều hơn.

NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Năm 2020 và những năm tới, tình hình thế giới, trong nước và trong tỉnh ta có nhiều thuận lợi, song cũng có nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác thanh, thiếu nhi. Do lực lượng này có đặc điểm trẻ tuổi, sôi nổi, năng động, là lực lượng rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc - một trong những nhân tố quyết định thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh đó, do chưa được từng trải, thiếu kinh nghiệm, cũng là đối tượng dễ bị các thế lực xấu, thù địch lôi kéo, kích động, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng của nước ta. Trước tình hình nêu trên, thiết nghĩ các cấp Đoàn trong tỉnh cần quan tâm, tập trung nghiên cứu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Trước hết, cần tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Đây vừa là nhiệm vụ cấp thiết, trước mắt, thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, đòi hỏi phải có sự tập trung và đầu tư thỏa đáng về mọi mặt.

Cần hiểu rõ, đầu tư cho giáo dục nói chung, đầu tư cho công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ nói riêng cũng là đầu tư cho phát triển, vì đó là đầu tư cho tương lai, cho sự phát triển của đất nước. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội; trong đó tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò nòng cốt, đặc biệt quan trọng.

Các cấp Đoàn trong tỉnh cần có kế hoạch làm tốt công tác tập hợp, giáo dục thanh, thiếu nhi, chú trọng bộ phận thanh niên chậm tiến. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, kiên định niềm tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, tiếp nối xứng đáng với truyền thống cách mạng của cha anh. Ngày nay, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là giáo dục tinh thần độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc.

Nội dung giáo dục thế hệ trẻ về đạo đức, lối sống văn hóa là xây dựng mỗi thanh niên có tinh thần yêu nước nồng nàn, biết yêu thương, quý trọng mọi người, sống có nghĩa tình, trung thực, có trách nhiệm, biết sẻ chia, dũng cảm bảo vệ cái đúng, tiến bộ, cái tốt; đồng thời, đấu tranh chống cái xấu, cái ác, cái lạc hậu, cản trở sự phát triển với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo trong lập thân, lập nghiệp; dũng cảm trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp Đoàn trong tỉnh cần nghiên cứu, đề ra chương trình, nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp với hoàn cảnh, đặc điểm về lối sống, sinh hoạt của từng đối tượng thanh niên ở nông thôn, thanh niên đô thị, thanh niên công nhân lao động, thanh niên học sinh, sinh viên…, đáp ứng được yêu cầu, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật vững mạnh, là xây dựng đội quân xung kích của cách mạng, lực lượng nòng cốt của tuổi trẻ, xây dựng đội dự bị tin cậy của Đảng, tập trung xây dựng mỗi cán bộ, đoàn viên có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa và năng lực công tác, là người bạn gần gũi của thanh, thiếu nhi, sát thực tiễn cuộc sống, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu và vận động phong trào thanh niên làm theo.

Nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm  các phong trào hành động của thanh niên. Qua đó, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo để thu hút mạnh mẽ các phong trào tình nguyện của thanh niên.

Đồng thời, các cấp Đoàn phải quan tâm chăm lo quyền lợi, đời sống của thanh niên, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp và giúp thanh niên khởi nghiệp thành công, trợ giúp thanh niên đi đầu làm kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và cho đất nước. Qua các phong trào chọn những thanh niên có thành tích xuất sắc để phát triển đoàn viên mới; đồng thời chọn những cán bộ, đoàn viên đặc biệt xuất sắc giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đảng viên mới, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

TRẦN THANH HẢI

.
.
.