.
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:

Tiếp tục đổi mới trong thời kỳ mới

Cập nhật: 08:42, 01/02/2021 (GMT+7)

(ABO) Trong tiến trình xây dựng và bảo vệ đất nước; nhân tố con người luôn có vai trò quyết định. 35 năm - với 7 kỳ  Đại hội, đất nước vượt qua bao thăng trầm, thách thức, đã từng bước chuyển mình vươn tới đỉnh cao.

a
Đại biểu đoàn Tiền Giang vào phiên Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII sáng 1-2. Ảnh: DS

35 năm trước, khi đất nước với nền kinh tế tập trung, bao cấp đã rơi vào khủng hoảng. Yêu cầu đổi mới tư duy, trong đó tư duy về kinh tế là vấn đề cấp bách, mang tính sống còn của Đảng; nên trước thềm Đại hội VI (1986) Tổng Bí thư Trường Chinh đã nói: “Bố trí đúng cán bộ lúc này trước hết phải căn cứ vào quan điểm của cán bộ đó, phải là cán bộ có năng lực và phẩm chất tốt. Năng lực, phẩm chất hiện nay phải thể hiện trước hết ở sự đổi mới tư duy và ở khả năng, triển vọng tiếp thu cái mới, đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc làm chuyển biến tình hình”.

a
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Ban chấp hành Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội. Ảnh: DS

35 năm sau, những thành quả của đất nước đạt được đã cho thấy quyết định đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo. Tuy nhiên, đất nước dù có nhiều tiến bộ vượt trội, nhưng chúng ta vẫn còn kém trình độ chung thế giới và khu vực. Kinh tế đất nước tuy tăng trưởng nhanh, nhưng do quy mô GDP ban đầu quá thấp, nên sau gần 35 năm đổi mới và phát triển, GDP bình quân đầu người của Việt Nam vẫn phải còn phấn đấu để đạt mức bình quân của thế giới.

Nhiều chỉ tiêu về năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh cũng còn thua kém nhiều nước trong khu vực. Đó là thách thức tiếp tục đặt ra đối với Đại hội XIII, cần có những nhân tố dám nghĩ dám làm, dám đột phá, khơi dậy khát vọng vươn lên, tạo ra động lực mới để duy trì và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước trong tương lai. Vì thế, quan điểm của Tổng Bí thư Trường Chinh về đổi mới tư duy, về con người đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Nếu 35 năm trước, tại Đại hội VI trước sự cấp bách cần phải đổi mới, là do khủng hoảng trong tư duy, trong đường lối; thì hôm nay trong Đại hội XIII cũng là sự cần thiết phải đổi mới đồng bộ và toàn diện khi đất nước đứng trước những yêu cầu thúc bách trong tiến trình hội nhập sâu với thế giới.

Do đó, sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng; năng lực, đạo đức của người lãnh đạo là những yếu tố mà mọi cán bộ, đảng viên, và nhân dân kỳ vọng vào Đại hội lần này.

Cần lắm những lãnh đạo có đức, tài; biết đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; để lèo lái con tàu Việt Nam rẽ sóng băng lên phía trước,mở ra một vận hội mới cho đất nước. Không phải ngẫu nhiên mà “ Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” là vế đầu tiên trong chủ đề của Đại hội XIII.

a
Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội. Ảnh : DS

Vì lẽ đó, mà trong báo cáo Chính trị trình trước đại hội XIII trong phiên khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh : Công tác cán bộ phải thực sự là "then chốt của then chốt", tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhất là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương.

Và quyết tâm đổi mới công tác cán bộ đó của Đảng đã thể hiện rất rõ trong công tác nhân sự cho Đại hội XIII này. Tất cả đều kỳ vọng Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sẽ là một khởi xướng và tiên phong đưa đất nước bước vào một kỷ nguyên phát triển mới.

Qua những ngày theo dõi Đại hội XIII chúng tôi nhận thấy “điểm nhấn” của Đại hội lần này là chìa khóa dân chủ, và đó là dân chủ tập trung, chứ không phải dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức.

Cùng với đó, là việc kiểm soát quyền lực và kiên định với con đường đổi mới. Qua trao đổi với các đại biểu, đều thấy rằng ngoài công tác nhân sự, họ rất tâm đắc với những nội dung tại Đại hội lần này đó là: Dân chủ, kiểm soát quyền lực, tiếp tục khẳng định con đường đổi mới và khơi dậy khát vọng vươn lên làm giàu cho đất nước.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã thành công tốt đẹp. Với việc chuẩn bị về nhân sự chu đáo, dân chủ. Kỳ vọng rằng Ban Chấp  hành Trung ương khóa mới, với những con người mới, với sức trẻ kết hợp cùng kinh nghiệm của người đi trước sẽ quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; toàn quân, đủ uy tín, năng lực để lãnh đạo đất nước tiến lên trong thời kỳ mới.

DUY SƠN

 

.
.
.