.

Vai trò của Mặt trận trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Cập nhật: 09:40, 25/04/2021 (GMT+7)

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ với chính quyền cùng cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.  

Phát huy vai trò của MTTQ, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban MTTQ huyện Châu Thành đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện (thứ 2 từ trái sang) nhận Giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích tiêu biểu trong hoạt động HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện châu Thành (thứ 2 từ trái sang) nhận Giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích tiêu biểu trong hoạt động HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên huyện tích cực tham gia góp ý kiến kịp thời và hiệu quả có chất lượng vào các dự thảo luật, các văn bản vi phạm pháp luật và các nghị quyết, dự án, chương trình của HĐND, UBND huyện; đã tổ chức góp ý 39 dự thảo văn bản của HĐND, UBND huyện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng góp phần tăng cường quản lý nhà nước theo pháp luật trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về quy chế giám sát và phản biện xã hội của các đoàn thể chính trị - xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện chủ trì, cùng các đoàn thể chủ động lựa chọn các vụ việc phức tạp, nhân dân bức xúc để tổ chức giám sát. Theo đó, hệ thống Ủy ban MTTQ trong huyện tổ chức được 135 đoàn giám sát, trong đó cấp huyện 18 đoàn, cấp xã 117 đoàn. Nội dung giám sát các công trình xây dựng có kinh phí đóng góp của nhân dân, giám sát công tác bình xét hộ nghèo, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công tác xử lý vi phạm hành chính, ô nhiễm môi trường...

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện và cơ sở đã làm tốt công tác tiếp công dân, tổ chức tiếp xúc cử tri. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với HĐND và UBND huyện tổ chức tốt cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri. Trong đó, riêng đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc được 160 cuộc, có 16.105 cử tri tham dự, với 819 lượt cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị liên quan đến xây dựng giao thông nông thôn, tệ nạn xã hội, an ninh trật tự, giáo dục, lao động việc làm, hạn, mặn, đất đai, môi trường, dịch bệnh, điện, nước, chế độ cho người có công.... và những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của công dân…

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Châu Thành Phan Thanh Danh cho biết: Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện và nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên; tích cực góp ý tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, Ủy ban MTTQ huyện cũng nhìn nhận, công tác tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ cũng còn những khó khăn, hạn chế như: Vai trò giám sát của MTTQ ở một vài nơi còn thụ động, mang tính hình thức, chọn nội dung giám sát chưa thiết thực. Việc tiếp thu các kiến nghị sau giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên của một số cơ quan đôi lúc chưa được quan tâm đúng mức.

Thời gian tới, MTTQ sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế này; đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giám sát, tiếp xúc cử tri; đôn đốc các ngành, các cấp giải quyết kịp thời những nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của nhân dân, phát huy hơn nữa vai trò của mình trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương.

VIỆT HÀ
 

.
.
.