.
Đơn vị bầu cử số 1, gồm: TX. Cai Lậy và các huyện: Cái Bè, Cai Lậy

Chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Cập nhật: 09:18, 10/05/2021 (GMT+7)

* NGUYỄN THANH CẦM, ỦY VIÊN ĐOÀN CHỦ TỊCH, TRƯỞNG BAN CHÍNH SÁCH - LUẬT PHÁP TRUNG ƯƠNG, HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM:

Chung tay xây dựng Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Là người được Trung ương giới thiệu ứng cử tại Tiền Giang, tôi nhận thức sâu sắc rằng, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, với chức năng: Lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tôi được đào tạo bài bản về Quan hệ quốc tế, có chuyên môn sâu về Công tác xã hội, có kiến thức và trình độ lý luận chính trị.

Trong hơn 20 năm qua, tôi trải qua nhiều vị trí công tác thuộc các lĩnh vực hợp tác quốc tế, giám sát, phản biện xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là của phụ nữ, trẻ em và các đối tượng yếu thế... Bởi vậy, nếu được cử tri tỉnh Tiền Giang tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, tôi nguyện đem hết trí tuệ và tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách của người đại biểu nhân dân và quyết tâm thực hiện thành công chương trình hành động sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người ĐBQH. Luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh kịp thời, trung thực, chính xác với Quốc hội và các cơ quan chức năng.

Thứ hai, tham gia tích cực trong quá trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, đặc biệt là những vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hôn nhân, gia đình; phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em; chế độ thai sản, bảo hiểm xã hội cho phụ nữ nông thôn.

Thứ ba, phát huy trí tuệ, bản lĩnh khi Quốc hội thực hiện vai trò giám sát tối cao, nhất là các lĩnh vực gắn liền với đời sống của nhân dân, cũng như khi Quốc hội thảo luận các vấn đề trọng yếu của quốc gia, dân tộc.

Thứ tư, tham gia vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Tiền Giang với những việc làm cụ thể, thiết thực, như tích cực làm công tác thiện nguyện hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau; đóng góp vào lĩnh vực xây dựng chính sách giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị văn minh… để chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển mạnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

* NGUYỄN VĂN DANH, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:
Quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phòng chống hạn, mặn, bảo vệ cây trồng; ngăn ngừa hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội

Đối với huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè và TX. Cai Lậy, tôi đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị; về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, triều cường và phòng, chống hạn, xâm nhập mặn gắn với chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng phù hợp; về giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa các loại tội phạm, tạo sự bình yên cho nhân dân để ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Đây là 3 vấn đề gắn liền với sự phát triển về nông nghiệp - nông dân - nông thôn và gắn liền với việc phát triển kinh tế - đô thị vùng phía Tây của tỉnh.

Thứ nhất, về đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị. Huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè và TX. Cai Lậy nằm trong Vùng kinh tế - đô thị phía Tây của tỉnh, thời gian qua đã được đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, xây dựng nông thôn mới, gắn với quy hoạch phát triển các đô thị trung tâm, các thị trấn, thị tứ trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng hiện còn nhiều hạn chế; giao thông đô thị, giao thông nông thôn, giao thông nội vùng cần phải được tăng cường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn.

Bằng nhiều nguồn lực (của Trung ương, của tỉnh, của địa phương) sẽ phấn đấu đầu tư đồng bộ cầu, đường trên các tuyến đường quan trọng liên kết nội vùng, liên vùng, gắn kết công tác này với xây dựng nông thôn mới nhằm tạo sức lan tỏa, tạo điều kiện để hình thành và phát triển thêm các đô thị mới; kiến nghị với Quốc hội quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh ta, để đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị của khu vực nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Thứ hai, tôi đặc biệt quan tâm đó là công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, triều cường và phòng, chống hạn, xâm nhập mặn gắn với chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng phù hợp. Vùng kinh tế - đô thị phía Tây của tỉnh, kinh tế nông nghiệp vẫn là chủ yếu, nên dễ bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn, xâm nhập mặn và vấn đề “được mùa, rớt giá”, “được giá thì mất mùa” là nỗi khổ tâm bao đời của người dân (Tôi rất thấu hiểu vấn đề này, vì tôi sinh ra và lớn lên cũng ở vùng quê nghèo).

Do đó, vấn đề đặt ra là phải tập trung khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân; mặt khác, sẽ kiến nghị với Trung ương, với Chính phủ và với Quốc hội những vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện các giải pháp, phương án bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, triều cường và phòng, chống hạn, xâm nhập mặn gắn với chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp, có chính sách hỗ trợ khi người nông dân bị mất mùa do thiên tai gây ra. Kiến nghị với Trung ương đầu tư cống Nguyễn Tấn Thành, tỉnh đầu tư các cống ngăn mặn tại đầu các kinh, rạch ra sông Tiền... Song song đó, sẽ kêu gọi, thu hút đầu tư nhà máy nước thô và hệ thống chuyển tải nước thô từ huyện Cái Bè cung cấp cho các nhà máy nước sạch hiện có (cho cả 3 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre theo Quy hoạch mới của Thủ tướng Chính phủ vừa được bổ sung).

Vấn đề thứ ba mà tôi quan tâm, đó là có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo sự bình yên cho nhân dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Mặt khác, việc cung cấp nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân vẫn là bài toán khó trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, ở từng thời điểm, từng nơi vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu nước ngọt; vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công tác chăm lo nhà ở, đời sống, việc làm... cho gia đình chính sách, người có công với nước, hộ nghèo, công nhân ở các khu, cụm công nghiệp đang là vấn đề đặt ra cần phải được sự quan tâm của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị. Đây cũng là phương châm hành động của tôi trong vấn đề thứ ba này.

Tâm huyết của tôi là cùng với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã được giao, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Tiền Giang sẽ trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; thực hiện đúng phương châm Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Niềm tin - Phát triển”.

* NGUYỄN KIM TUYẾN, TỈNH ỦY VIÊN, GIÁM ĐỐC SỞ TÀI CHÍNH TIỀN GIANG:

Tìm giải pháp huy động nguồn lực tài chính thực hiện nông thôn mới

Với nhiệm vụ chuyên môn về tham mưu lãnh đạo tỉnh trong quản lý tài chính ngân sách nhà nước và nếu được tín nhiệm là ĐBQH khóa XV, tôi xin thực hiện chương trình hành động của mình, nội dung tóm tắt như sau:

Thứ nhất, tiếp tục đề xuất giải pháp đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tôi quan tâm đề xuất cách thức và giải pháp huy động nguồn lực tài chính cho các địa phương trong thực hiện nông thôn mới. Mặt khác, tôi tiếp tục tích cực tham gia đóng góp các dự thảo chương trình, đề án của Trung ương trong giai đoạn tới nhằm mục tiêu phát triển hạ tầng các tỉnh Tây Nam bộ nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng, nhất là các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, các chương trình chống xói lở bờ sông, bờ biển, chống hạn, chống xâm nhập mặn, phòng chống và khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu.

Thứ hai, tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến các chính sách về an sinh xã hội, chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng. Trách nhiệm ở địa phương, tôi tiếp tục tham mưu lãnh đạo tỉnh quan tâm cân đối ngân sách tỉnh ưu tiên công tác đền ơn đáp nghĩa người có công với cách mạng và chi an sinh xã hội. Về trách nhiệm nếu trúng cử là ĐBQH, tôi sẽ tiếp tục tham gia góp ý các dự thảo văn bản luật liên quan đến chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo vệ tốt nhất quyền được thụ hưởng và quyền được đảm bảo an sinh xã hội của công dân; đồng thời đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện hơn chính sách ưu đãi người có công với cách mạng phù hợp hơn, bảo đảm giữ và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Thứ ba, nghiêm túc và có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH. Nếu tôi tiếp tục được tín nhiệm là ĐBQH, tôi nghiêm túc và có trách nhiệm khi thực hiện chức trách của mình, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan. Khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, tôi có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời báo cáo lãnh đạo Đoàn chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết để sớm phản hồi kết quả giải quyết cho công dân.

* TRẦN THỊ THƯA, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG VÀ DỊCH VỤ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ, SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TIỀN GIANG:

Tích cực lắng nghe nguyện vọng chính đáng của cử tri

Được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV là niềm vinh dự lớn đối với tôi, đồng thời tôi cũng nhận thức được rằng đây là trách nhiệm vô cùng to lớn. Vì vậy, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XV, sẽ là cơ hội và điều kiện để tôi có thể kết nối được mối quan hệ giữa Trung ương với địa phương và nhân dân. Bằng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn công tác của mình và nhất là nhu cầu thực tiễn đặt ra, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn, tích cực nhiều hơn nữa trong nghiên cứu, lắng nghe, nắm bắt đời sống, nguyện vọng chính đáng của cử tri…

Nếu trúng cử, trên cương vị là ĐBQH, đang công tác trong ngành Khoa học công nghệ, tôi sẽ được tạo nhiều cơ hội để có thể kiến nghị với Trung ương, các tổ chức khoa học và các nhà khoa học đầu ngành hướng gần hơn đến quê hương Tiền Giang, để sản phẩm người dân làm ra càng được nâng cao về giá trị và nâng cao về khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đồng thời, tôi quyết tâm cùng ngành Khoa học và công nghệ triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển của tỉnh theo hướng đưa nhanh các tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo ứng dụng vào đời sống; tạo cơ hội thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp khoa học công nghệ hiện có và ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới; chú trọng thúc đẩy phát triển các thế mạnh, các giá trị riêng có của từng vùng, đẩy mạnh việc bảo hộ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh…

Là ứng cử viên nữ, người lao động nữ và là người con, người cháu của các bà, mẹ và người em của các chị trong gia đình…, nhất là phụ nữ ngày nay vừa làm tốt việc nước, vừa làm kinh tế và chu toàn việc gia đình… nên tôi thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ và luôn quan tâm đến những khó khăn, những vất vả đó của người phụ nữ và rất mong muốn góp phần thúc đẩy Luật Bình đẳng giới thực hiện một cách có hiệu quả hơn. 

Đối với bản thân, tôi không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị và dù ở cương vị nào tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

* BÙI MINH VŨ, TRƯỞNG PHÒNG KẾ HOẠCH - TÀI CHÍNH, SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TIỀN GIANG:

Tích cực tham mưu trong định hướng phát triển nông nghiệp

Hơn 15 năm công tác, tôi được giao phụ trách tham mưu về quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành Nông nghiệp. Tôi rất vinh dự được giới thiệu ra ứng cử ĐBQH. Tôi ý thức sâu sắc rằng, ĐBQH là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ở địa phương, tôi ứng cử với nguyện vọng đưa tiếng nói của nhân dân vào những chủ trương, biện pháp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với chương trình hành động cụ thể như sau:

Thứ nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên liên hệ, gặp gỡ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, đề xuất của cử tri để chuyển tải, phản ánh trung thực, đầy đủ đến Quốc hội, nhằm giải quyết tốt các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tham gia các hoạt động của Quốc hội; thực hiện tốt chức năng giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện tốt quyền chất vấn, quyền kiến nghị, quyền yêu cầu giải trình của người ĐBQH khi phát hiện các sai phạm.

Thứ hai, với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn công tác và thực tiễn cuộc sống đặt ra, tôi sẽ phối hợp với Đoàn ĐBQH của tỉnh tích cực nghiên cứu, nắm chắc tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và các huyện tôi ứng cử nói riêng để có những đề xuất, kiến nghị một cách hiệu quả.

Thứ ba, trong lĩnh vực nông nghiệp nơi tôi công tác, tôi sẽ tham mưu trong định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; xác định trái cây là ngành hàng chiến lược cần tập trung đầu tư phát triển theo hướng bền vững; phát huy lợi thế so sánh của từng sản phẩm, phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Trọng tâm là mời gọi đầu tư chế biến; liên kết sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi giá trị bền vững, an toàn; đầu tư hạ tầng thủy lợi đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh, nhất là bảo vệ vùng trồng cây ăn trái tập trung của tỉnh.

.
.
.