.

Tiền Giang: Vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng, cần thực hiện nghiêm quy định giãn cách

Cập nhật: 21:14, 20/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Chiều 20-7, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã và cấp xã trong toàn tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị các địa phương báo cáo những vấn đề khó khăn trong việc triển khai thực hiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; những việc phải thực hiện nghiêm trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới
Đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

CA DƯƠNG TÍNH SẼ CÒN CAO TRONG NHỮNG NGÀY TỚI

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, cho biết đến đầu giờ chiều 20-7, toàn tỉnh ghi nhận 1.365 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 10/11 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; có những ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng, đặc biệt nhiều trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện qua test nhanh của người dân.

Theo Bác sĩ Thảo, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp vì mầm bệnh còn trong cộng đồng. Số ca mắc Covid-19 sẽ tăng trong thời gian tới thông qua việc tầm soát mầm bệnh trong cộng đồng đang được thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành cần giám sát và thực hiện nghiêm các quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp, nhiều địa phương báo cáo tình hình khó khăn trong việc cách ly F1 vì cơ sở cách ly đã chật cũng như chuyển F0 đến điều trị tại bệnh viện dã chiến đối với bệnh nhân cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai. Các địa phương cũng đang mạnh dạn triển khai cách ly tại nhà đối với F1 và F0 đủ điều kiện.

Trong đó, TP. Mỹ Tho đang thực hiện tốt việc tầm soát chủ động mầm bệnh Covid-19 trong các khu vực nguy cơ cao, khu vực nguy cơ và trên các đối tượng có nguy cơ cao. Qua tầm soát trong 2 ngày qua, thành phố đã ghi nhận hàng chục ca dương tính trong các khu dân cư và thành phố đã được xử lý dập dịch.

Ngoài điểm nóng là TP. Mỹ Tho, tại các huyện phía Đông dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca dương tính ghi nhận hằng ngày cao. Trong đó, huyện Gò Công Đông có trên 190 ca, xuất hiện tại tất cả 13 xã, thị trấn toàn huyện.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Văn Bình cho rằng, diễn biến dịch bệnh vô cùng phức tạp nên trước mắt công tác phòng, chống dịch còn dài và gian nan. Do đó, cả hệ thống chính trị cần phải có tư tưởng, hành động bài bản hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý về việc đảm bảo trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân Covid-19; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho công dân trong các khu cách ly tập trung. Đối với việc thực hiện cách ly, phong tỏa, cần quản lý tốt, đảm bảo các quy định phải được thực hiện nghiêm túc từ khi triển khai cho đến kết thúc.

Đồng chí Võ Văn Bình yêu cầu các địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp tầm soát tách F0 ra khỏi cộng đồng; bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch không để phơi nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân.

QUYẾT LIỆT TRUY MẦM BỆNH TRONG CỘNG ĐỒNG

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo hệ thống chính trị cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng; hạn chế tối đa, tiến đến không còn ổ dịch mới phát sinh.

Quang cảnh cuộc họp tài 1 phòng trực tuyến của điểm cầu Ban Chỉ đạo tỉnh
Quang cảnh cuộc họp tại 1 phòng trực tuyến của điểm cầu Ban Chỉ đạo tỉnh.

Trong đó: Cần tiếp tục khoanh vùng, điều tra, truy vết, không bỏ sót đối tượng, không để lây nhiễm chéo và mầm bệnh lây lan trên diện rộng; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm và F1; test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các F2.

Tăng cường quản lý, giám sát trong các khu cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo; rà soát, bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật dụng để đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ tốt cho công tác điều trị và cách ly phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp và các khu, cụm công nghiệp; lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các công nhân, người lao động.

Tích cực điều trị cho các bệnh nhân F0; quản lý chặt chẽ đối với F1 và việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2; đặc biệt là quản lý các đối tượng thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú sau cách ly y tế tập trung (7 ngày) trên địa bàn theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nhanh chóng việc tầm soát Covid-19 trong công nhân, người lao động của các doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ trong các đang
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nhanh chóng việc tầm soát Covid-19 trong công nhân, người lao động của các doanh nghiệp đang thực hiện "3 tại chỗ".

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các địa phương cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà; xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành. Khắc phục lỗ hổng khai báo y tế, quản lý chặt, nhất là  F2 và người về từ vùng dịch, đặc biệt là từ TP. Hồ Chí Minh và các ổ dịch trong tỉnh.

Nâng cao năng lực, thực hiện xét nghiệm rộng cho doanh nghiệp, cơ quan tự mua test và ngành Y tế hướng dẫn thực hiện. Thực hiện xét nghiệm PCR cho công nhân các công ty thực hiện "3 tại chỗ" trong khu, cụm công nghiệp.

Các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, xin ý kiến tham vấn, hội chẩn Bệnh viện Chợ Rẫy các trường hợp nặng. Chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời các trường hợp quá khả năng điều trị nhằm hạn chế tối đa ca nặng, tử vong.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Quản lý đối tượng dân di biến, nhất là tài xế; sắp xếp lại các chợ truyền thống vừa đảm bảo chống dịch vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Phát huy hoạt động tương thân tương ái trong chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

THỦY HÀ

.
.
.