.
Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Cập nhật: 20:03, 07/10/2021 (GMT+7)

(ABO) Ngày 7-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Kim Tuyến và Nguyễn Văn Dương đã có các buổi tiếp xúc cử tri một số xã, phường thuộc các huyện Chợ Gạo, Cai Lậy, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe ĐBQH tỉnh báo cáo dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, nhiều cử tri phát biểu, đề nghị các ĐBQH tỉnh có ý kiến với Trung ương, với tỉnh tập trung giải quyết một số vấn đề như: Phân bổ vắc xin Covid-19 cho nhiều địa phương tỷ lệ còn thấp; xem xét có giải pháp ổn định đầu ra nông sản cho nông dân, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhiều loại nông sản không bán được gây thiệt hại kinh tế của nông dân; đề nghị ngành Ngân hàng xem xét có gói hỗ trợ cho người dân vay ưu đãi để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19...

Trong đó, vấn đề nhiều cử tri quan tâm kiến nghị là công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và tiến độ giải ngân chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ.

Cử tri TP. Mỹ Tho cho rằng, những ngày qua, các cấp, các ngành đã quan tâm chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với nhiều chủ trương, chính sách được ban hành. Tuy nhiên, việc chi hỗ trợ tiền, gạo còn chậm. Mặt khác, người dân thắc mắc vì sao cũng là người lao động nhưng người này được hỗ trợ người kia không được hỗ trợ, đề nghị ngành chức năng cho biết cụ thể để cử tri được rõ.

Nguyễn Văn Dương
ĐBQH Nguyễn Văn Dương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Mỹ Tho.

Trả lời vấn đề trên của cử tri, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Mỹ Tho Đậu Thanh Hoài cho biết, Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 trên địa bàn TP. Mỹ Tho diễn biến phức tạp. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân thành phố đã và đang chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Mỹ Tho cùng với các đoàn thể đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội để an dân.

Cụ thể, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Mỹ Tho đã phát động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố quyên góp hỗ trợ Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay các cơ quan, tổ chức đoàn thể, cá nhân trực tiếp đến Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố ủng hộ gần 658 triệu đồng cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và đã nộp về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, MTTQ TP. Mỹ Tho phối hợp với UBND và các đoàn thể từ thành phố đến phường, xã tích cực vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương ủng hộ nhiều phần quà, hàng hóa trao tận tay người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tinh thần “tương thân, tương ái”.

Đến nay, đã tiếp nhận và hỗ trợ 83.019 phần quà gồm: Trên 300 tấn gạo; 4.000 chai nước tương; hàng tấn rau, củ, quả; bánh, sữa; khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn; các nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người bán vé số lẻ, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị phong tỏa, cách ly, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch... với tổng trị giá trên 17 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho tham mưu Thường trực Thành ủy tổ chức 2 đoàn đến thăm, tặng quà các chốt phong tỏa, cách ly tại các phường, xã, với tổng số 202 phần quà, trị giá 46,4 triệu đồng; phối hợp Thành đội, Hội Từ Thiện thành phố tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho Trung tâm Y tế thành phố, trạm y tế phường, xã và 7 khu cách ly y tế các F1 của TP. Mỹ Tho, tổng số tiền hơn 16 triệu đồng; phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho 1.180 hộ nhà trọ, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường 3, phường 8, trị giá quà tặng 177 triệu đồng do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang, chùa Tịnh Nghiêm và các nhà hảo tâm tài trợ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Mỹ Tho, Đậu Thanh Hoài,
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Mỹ Tho Đậu Thanh Hoài thông tin về công tác an sinh xã hội, chăm lo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với việc cử tri thắc mắc vì sao cũng là người lao động nhưng có người được hỗ trợ, người lại không, nguyên nhân là do trước đây theo Quyết định 1910 của UBND tỉnh Tiền Giang về hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) bị mất việc làm, khó khăn do đại dịch Covid-19 nêu chưa bao gồm hết các đối tượng cần hỗ trợ, dẫn đến việc so bì trong một bộ phận người dân.

Tuy nhiên, sau đó tiếp thu ý kiến của người dân, ngày 2-10-2021, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định 2604 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 1910 đã mở rộng thêm một số đối tượng hỗ trợ như: Thợ hồ, phụ hồ, thợ lắp đặt điện, nước, người làm nghề cắt tóc, nail, người làm thuê, sửa xe gắn máy… đều được hỗ trợ, đã tạo được sự đồng tình trong nhân dân.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TP Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Ngoài ra, đồng chí Đậu Thanh Hoài cũng thông tin thêm đến cử tri, để việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Mỹ Tho xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thành phố giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, giám sát việc phân bổ 17.040 suất ăn do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ, trị giá 511,2 triệu đồng; giám sát về việc tiếp nhận và phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19.

Nhìn chung, qua giám sát các chính sách hỗ trợ đến người dân đều được các phường, xã của TP. Mỹ Tho thực hiện mà chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong việc chi các gói hỗ trợ; hầu hết đầu được chuyển trực tiếp đến người dân, đảm bảo cuộc sống người dân trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Qua đó, tạo sự tin tưởng của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Văn Dương cho rằng, những tháng qua, các cấp, các ngành  tỉnh Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng đã ngày đêm nỗ lực bằng nhiều giải pháp nhằm sớm kiểm soát dịch Covid-19, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Đến nay, TP. Mỹ Tho đã được phân bổ nguồn vắc xin Covid-19 khá nhiều, độ bao phủ tiêm vắc xin khá cao, dịch bệnh cũng đã dần hạ nhiệt.

Tuy nhiên, bà con cử tri không nên chủ quan mà phải tiếp tục thực hiện nghiêm 5K cùng các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương. Vai trò của nhân dân trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 vô cùng quan trọng, rất mong bà con cử tri chung sức cùng chính quyền tuyên truyền, vận động để mỗi người dân đều nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh, mở rộng vùng an toàn để sớm phục hồi sản xuất.

 HOÀI THU - TUẤN LÂM

.
.
.