.
ĐỒNG CHÍ VÕ VĂN BÌNH:

Cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hệ thống chính trị

Cập nhật: 17:51, 14/12/2021 (GMT+7)

(ABO) Chiều 14-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, bằng hình thức trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thị, thành và tương đương. Đến dự tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình.

Điểm cầu chính tại hội trường Tỉnh ủy.
Điểm cầu chính tại Hội trường Tỉnh ủy Tiền Giang.
 
Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng có những bước đổi mới tích cực, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng được tăng cường, thực hiện nghiêm, đúng quy định; khắc phục những yếu kém trong việc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng, tình trạng bao biện làm thay, tính thụ động, trông chờ, ỷ lại.

Việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đã phân định rõ vai trò của tập thể, trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; tạo điều kiện để người đứng đầu chủ động, tích cực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ về công tác cán bộ và chính sách cán bộ; đồng thời, đề cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong tổ chức.

 
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Võ Văn Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Việc kết hợp đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng, công khai, minh bạch; phát huy, tập trung trí tuệ của các tổ chức, cá nhân trong xây dựng chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện. Chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị, hiệu lực, hiệu quả các cơ quan quản lý nhà nước được nâng lên. Hoạt động của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có bước chuyển biến tích cực, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Văn Nhã phát biểu gợi ý thảo luận.
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Nhã phát biểu gợi ý thảo luận.
 
Tại hội nghị, đại diện địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã thảo luận, tham luận xoay quanh những nội dung (những mặt đạt được và hạn chế) trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị; cũng như đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
 
Các địa phương phát biểu tham luận, thảo luận.
Các địa phương phát biểu tham luận, thảo luận.

Kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình ghi nhận sự lãnh đạo của các cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X trong 15 năm qua; đồng thời, chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 5 khóa X, đồng chí yêu cầu: Các cấp ủy cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị, trên các lĩnh vực công tác: Tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; đổi mới phong cách và lề lối làm việc; đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, chính quyền, MTTQ và và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, cải cách hành chính trên các lĩnh vực…

LÊ PHƯƠNG

 
 
 
.
.
.