.

Điểm sáng ở một Đảng bộ xã

Cập nhật: 10:02, 14/02/2022 (GMT+7)

Đó là Đảng bộ xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Từ một vùng đất hoang hóa của Đồng Tháp Mười năm xưa, trong nhiều năm qua, Đảng bộ xã đã khẳng định vai trò là hạt nhân lãnh đạo toàn diện, hằng năm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nổi bật là đã lãnh đạo xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) đầu tiên của huyện, ra mắt năm 2020 và Đảng bộ xã nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh, riêng năm qua đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu…

XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thọ cho biết, Đảng bộ xã hiện có 82 đảng viên, sinh hoạt ở 7 chi bộ trực thuộc, luôn xác định xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức là tiền đề, là nhân tố quyết định trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nông dân xã Thạnh Hòa thu hoạch khóm.
Nông dân xã Thạnh Hòa thu hoạch khóm.

Sau khi được học tập, quán triệt Chỉ thị 05 và các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 hằng năm, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết, cụ thể hóa việc thực hiện sát với tình hình và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã. Tiếp đó, mỗi đảng viên đăng ký thực hiện; và được cấp ủy cơ sở giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả phấn đấu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện và công tác theo định kỳ.

Trong năm 2021, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với Chi bộ Quân sự, Chi bộ Y tế và cá nhân đồng chí Bí thư Chi bộ Y tế. Qua đó, giúp các chi bộ và cá nhân được kiểm tra, giám sát thấy được những ưu điểm, khuyết điểm để phát huy hoặc sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 ở Đảng bộ xã đã đi vào nền nếp; chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên rõ rệt; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt được nâng lên; trong nội bộ cấp ủy đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém và giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng... Qua đó, nhiều năm liền Đảng bộ xã được công nhận trong sạch, vững mạnh, riêng năm 2021 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Là xã nông thôn vùng sâu, thiên nhiên khắc nghiệt, qua thời gian, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, vùng đất này dần được cải tạo, hồi sinh, người dân trồng được nhiều loại cây trái, hoa màu...; chủ yếu người dân nơi đây sống với nghề nông truyền thống, trong đó lúa là cây trồng chủ lực.

Trở lại Thạnh Hòa hôm nay, tận mắt chứng kiến nhịp sống của người dân nơi đây, nhất là sau khi xây dựng thành công xã NTMNC, bức tranh ở làng quê này có rất nhiều đổi mới: Đường sá thông thoáng, xanh - sạch - đep; ruộng vườn ngút ngàn màu xanh tươi tốt; nhiều công trình phúc lợi xã hội, nhà dân được xây dựng kiên cố hóa khắp nơi; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao... Qua đó, người dân càng thêm vững tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ xã.

Năm 2021, diện tích cây lúa chiếm trên 860 ha, trồng được 3 vụ, năng suất bình quân khoảng 7 tấn/ha. Bên cạnh đó, xã phát triển trồng cây ăn quả, với diện tích 206 ha (trồng thanh long, mít, xoài, chanh, chuối, sản lượng trên 2.700 tấn); cây khóm 161 ha, năng suất bình quân 21 tấn/ha, sản lượng 3.381 tấn; khoai mỡ 25 ha, sản lượng 250 tấn; cây màu (dưa hấu, sen, rau xanh các loại) với diện tích 160 ha, năng suất bình quân 16 tấn/ha.

Song song đó, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản, nhiều nhất là chăn nuôi heo, hiện tổng đàn heo trên 3.000 con. Trong năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đạt trên 61 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 1,44% (cụ thể, còn 6 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo).

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thọ cho biết thêm, Đảng ủy xã còn quan tâm lãnh đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính công, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc hành chính; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gần dân, sát dân, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng của nhân dân...

LÊ HUỲNH

.
.
.