.
BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY TIỀN GIANG:

Tham mưu tốt cho cấp ủy xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật: 09:44, 06/04/2022 (GMT+7)

Năm 2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang (viết tắt Ban Nội chính Tỉnh ủy) đã phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là các cơ quan tố tụng thực hiện tốt chuyên đề thi đua “Phát hiện và tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng; đề xuất xử lý các vấn đề phức tạp, nổi cộm về an ninh, trật tự trên địa bàn” do Ban Nội chính Trung ương phát động, đã đạt được một số kết quả, mang lại hiệu quả tích cực.

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tham mưu cấp ủy xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua chuyên đề năm 2021 do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức tại TP. Mỹ Tho.
Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tham mưu cấp ủy xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua chuyên đề năm 2021 do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức tại TP. Mỹ Tho.

Trong hoạt động quản lý và tham mưu cấp ủy, mỗi công việc có tầm quan trọng khác nhau, trong đó công tác tham mưu cho cấp ủy trong lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp có tầm quan trọng đặc biệt và có tính đặc thù riêng, bởi liên quan đến cán bộ, lãnh đạo. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ tham mưu phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, công tâm, khách quan, trung thực, tham mưu kịp thời, chính xác; trong những trường hợp cụ thể còn phải xem xét đến tính nhân văn khi tham mưu cho cấp ủy...

THAM MƯU TỐT

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã không ngừng được củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực công tác tốt, đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là các cơ quan tố tụng tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các quy chế phối hợp, đến nay đã ban hành 11 quy chế phối hợp. Nội dung trọng tâm của quy chế phối hợp là tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực. Theo quy định, khi cơ quan chức năng xin ý kiến cấp ủy về chủ trương, định hướng giải quyết vụ án, vụ việc thì thời hạn cấp ủy có văn bản trả lời là 7 ngày.

Để đảm bảo thời gian, chất lượng tham mưu, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động chủ trì họp với các cơ quan chức năng để trao đổi, phân tích, đánh giá, làm sáng tỏ những vấn đề trước hoặc ngay sau khi cơ quan chức năng có báo cáo xin ý kiến cấp ủy. Đồng thời, Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn theo dõi nắm tình hình vụ việc, đảm bảo chất lượng nội dung tham mưu cũng như thời gian để cấp ủy cho chủ trương, định hướng theo quy định.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ 2 - Ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Minh Phong, trong năm 2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho cấp ủy ban hành nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy về phần nội dung công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tham mưu cấp ủy sơ kết, tổng kết và ban hành 18 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng họp bàn quan điểm, định hướng giải quyết đối với 20 vụ việc, vụ án được Thường trực Tỉnh ủy giao theo dõi, đôn đốc và các vụ việc nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm. Phát hiện và báo cáo, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định 7 vụ việc về dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, các vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Qua đó giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, toàn diện và hiệu quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm ở địa phương.

TÍCH CỰC, KHẨN TRƯƠNG, RÕ ĐẾN ĐÂU XỬ LÝ ĐẾN ĐÓ

Thực tế cho thấy, không chỉ ngành Nội chính, mà bất cứ ngành, lĩnh vực nào yếu tố con người luôn có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả công việc. Ban Nội chính Tỉnh ủy xem đây là một trong những khâu đột phá quan trọng và luôn đẩy mạnh thực hiện để không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức không ngừng phát huy tính tự giác trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện, trao dồi phẩm chất đạo đức, năng lực, bản lĩnh, chuyên môn nghiệp vụ.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, được xác định là nội dung quan trọng thuộc phạm vi “chống” tham nhũng, tiêu cực, với quan điểm chỉ đạo chung là phải “tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi phạm tội là ai” và phải “đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác thi đua chuyên đề năm 2021 do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức tại TP. Mỹ Tho.

Các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thi hành án, nếu phát hiện dấu hiệu phạm tội phải kịp thời chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra để thụ lý, điều tra, xử lý theo pháp luật, không chờ kết thúc quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, thi hành án. Để làm được điều này, Ban Nội chính Tỉnh ủy xác định, cùng với việc tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Nội chính Trung ương, Ban Nội chính Tỉnh ủy tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và cá nhân để nắm thông tin, dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, nhất là thông tin qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán trên địa bàn tỉnh; đồng thời bám sát Chỉ thị 50, Chỉ thị 26, Hướng dẫn 04 của Trung ương và quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan chức năng để quyết định việc thiết lập mối quan hệ phối hợp cụ thể với từng cơ quan và nội dung tham mưu.

Tuy mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn riêng, nhưng tất cả đều hướng đến mục đích chung là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân dưới sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng. Vì vậy, khi có những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đều trao đổi, thảo luận dân chủ, thẳng thắn và đề xuất giải quyết vấn đề công minh, trung thực, khách quan, không bị tác động, ảnh hưởng bởi bất kỳ lý do gì hay động cơ không trong sáng. Cách làm này đã mang lại hiệu quả tích cực, sẽ được Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua chuyên đề năm 2021 và tham luận chủ đề “Kinh nghiệm Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực”, Vụ trưởng Vụ Địa phương III - Ban Nội chính Trung ương Phan Bá đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang.

Đồng chí cho rằng, vai trò của người đứng đầu ở cơ quan Nội chính là đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải đủ bản lĩnh tham mưu cho cấp ủy; đồng thời chỉ đạo các nhiệm vụ chuyên môn cũng như thiết lập các mối quan hệ với các ngành chức năng, nhất là cơ quan tố tụng giải quyết các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Trong điều kiện chưa cơ cấu được đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, chủ động, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao…

Tin rằng, với việc Trung ương vừa cho chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, tới đây công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được đẩy mạnh hơn, với những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn, quyết liệt hơn, nâng chất công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại tỉnh Tiền Giang nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung.

HOÀI THU

.
.
.