.

Tiền Giang: Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND 2 cấp tiếp tục được nâng cao

Cập nhật: 22:07, 29/04/2022 (GMT+7)

(ABO) Chiều 29-4, Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp quý I-2022 giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã để đánh giá kết quả công tác những tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác quý II-2022.

ồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Thanh Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo HĐND tỉnh, quý I-2022, Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, chương trình công tác năm 2022, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND 2 cấp tiếp tục được nâng cao.

ồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Cụ thể là theo dõi đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; triển khai thực hiện các nội dung giám sát chuyên đề như: Giám sát về công tác đầu tư công và hiệu quả hoạt động các công trình sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; khảo sát công trình Đường lộ dây thép (ĐT880B) để làm cơ sở điều chỉnh quy mô dự án trong Nghị quyết số 45 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công năm 2022...

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức và tham gia cùng các Ban của HĐND cấp huyện tiến hành các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, các Ban của HĐND theo Chương trình giám sát năm 2022...

HĐND 2 cấp linh hoạt, phát huy tối đa việc sử dụng văn phòng điện tử, mạng xã hội… để trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu có liên quan, góp phần giúp Thường trực HĐND cấp huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của HĐND…

Đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp vẫn còn những hạn chế cần phải tiếp tục khắc phục như: Một số đại biểu chưa dành thời gian thỏa đáng bố trí công việc để tham gia các hoạt động của cơ quan dân cử theo quy định; đến nay còn 3 địa phương chưa trang bị cấp máy tính bảng cho đại biểu HĐND huyện, thị xã nên việc cập nhật văn bản, tài liệu trao đổi thông tin qua Văn phòng điện tử còn hạn chế; việc tổng hợp kiến nghị của cử tri của một số đại biểu còn hạn chế...

Lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh trả lời các ý kiến kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị
Lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh trả lời các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các huyện, thị, thành có nhiều ý kiến phân tích nguyên nhân của những hạn chế; đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa HĐND 2 cấp trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình đánh giá những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị: Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thị, thành cần chuẩn bị nội dung và điều kiện, tổ chức tốt các kỳ họp HĐND sắp tới.

Nâng cao chất lượng thẩm tra, xem xét các báo cáo, dự thảo nghị quyết, đề án trình kỳ họp; tại các kỳ họp HĐND, ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND còn rất ít, các đại biểu cần nghiên cứu phát biểu ý kiến về các vấn đề cử tri nơi địa phương mình gửi gắm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Cần quan tâm xây dựng quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, từ đó tổ chức kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ; công tác giám sát, khảo sát cần quan tâm chọn đại biểu tham gia Đoàn giám sát phải đủ trình độ, năng lực, kiến thức về lĩnh vực giám sát để có ý kiến chất lượng, đề ra giải pháp khả thi. 

Về trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND, cần nghiên cứu thực hiện đúng quy định pháp luật; các Ban của HĐND tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cấp huyện, xã đảm bảo đủ kỹ năng thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị mình.

Đồng chí ghi nhận những trăn trở và ý kiến, kiến nghị của các đại biểu HĐND huyện, thị, thành và sẽ nghiên cứu tháo gỡ trong thời gian tới.

HOÀI THU

.
.
.