.

Huyện Châu Thành: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022

Cập nhật: 09:58, 22/07/2022 (GMT+7)

6 tháng đầu năm, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng trong quý I số ca nhiễm mới, tái nhiễm còn xảy ra nhiều. Vì thế, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 toàn diện trên các lĩnh vực; đồng thời, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh gắn với từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội và ổn định đời sống người dân trong điều kiện bình thường mới theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Một góc thị trấn Tân Hiệp.
Một góc thị trấn Tân Hiệp.

NỖ LỰC 6 THÁNG ĐẦU NĂM

Trên tinh thần đó, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của huyện tiếp tục phát triển và đạt được một số kết quả tích cực, các lĩnh vực đều tăng trưởng so cùng kỳ và đưa cuộc sống trở lại gần như bình thường so với trước khi xảy ra dịch Covid-19. Giá trị sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và thu ngân sách tăng so cùng kỳ. Bên cạnh đó, bệnh dịch tả heo châu Phi kịp thời được kiểm soát không để lây lan diện rộng. Đây là những điểm sáng đáng khích lệ sau nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Từ nay đến cuối năm 2022, huyện Châu Thành tiếp tục lãnh đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, khai thác các nguồn thu mới, quan tâm các nguồn thu đạt còn thấp, các khoản thu của xã và thu hồi nợ đọng để bảo đảm đến cuối năm đạt nghị quyết đề ra; tăng cường kiểm tra việc quản lý và sử dụng ngân sách của các cơ quan, đơn vị và xã - thị trấn.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, nhất là công trình ở các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022; kịp thời giải ngân các nguồn vốn đầu tư công.

Huyện cũng tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải tỏa để sớm triển khai các công trình theo kế hoạch, nhất là phối hợp ngành tỉnh thực hiện bồi thường, giải tỏa Dự án Cầu Rạch Miễu 2.

Ngoài ra, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội; ngành Giáo dục thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông được kéo giảm so với cùng kỳ. Các ngành trong khối nội chính, tư pháp thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham mưu, đề xuất cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời tình hình nổi lên.

Các cấp ủy Đảng chỉ đạo sâu sát công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng củng cố, nâng chất các phong trào theo hướng thiết thực chăm lo quyền lợi chính đáng của nhân dân. Huyện đã tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn cho cơ sở; qua đó góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tuy nhiên, do bởi dịch Covid-19 còn xảy ra nhiều trong quý I, nhất là đối với người lao động, cán bộ, công chức đã tác động lớn đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; giá trị sản xuất và một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội tuy có tăng trưởng cao so cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn còn thấp so với nghị quyết đề ra

TĂNG TỐC 6 THÁNG CUỐI NĂM

Theo Huyện ủy Châu Thành, trong bối cảnh như thế, từ nay đến cuối năm 2022, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể sẽ tập trung lãnh đạo, tổ chức rà soát, đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm, để phân tích làm rõ những nguyên nhân hạn chế, xác định rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân, tổ chức và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ, góp phần đẩy nhanh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian sớm nhất.

Huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, đề ra các giải pháp tập trung thực hiện thời gian tới cho phù hợp điều kiện thực tế; triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, huyện tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi và tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi; thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các điểm sạt lở nhằm hạn chế thiệt hại để ổn định cuộc sống của người dân.

Đồng thời, huyện theo dõi và cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình khí tượng thủy văn để các cấp, các ngành và nhân dân chủ động ứng phó có hiệu quả, không chủ quan trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Đặc biệt, huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 ngày 16-6-2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với việc xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Huyện thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã, huyện nông thôn mới theo kế hoạch, lộ trình đề ra; kịp thời kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các xã, ngành trong quá trình thực hiện để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Huyện cũng tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Song song đó, huyện rà soát, đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị kinh tế tập thể để có giải pháp củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo điều kiện tiếp cận các chính sách của Nhà nước. Huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả và mở rộng hoạt động thương mại - dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; chấn chỉnh, di dời buôn bán ở các chợ, điểm tự phát để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để sớm triển khai thực hiện dự án thương mại - dịch vụ theo kế hoạch từ nguồn xã hội hóa; đồng thời, sửa chữa, nâng cấp các chợ từ vốn ngân sách.

PHẠM HUỲNH

.
.
.