.
"Tròn việc Đảng, trọn việc dân"

Bài 1: Đảng viên đi trước

Cập nhật: 08:23, 30/08/2022 (GMT+7)

Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố có vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở. Việc xây dựng đội ngũ này có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất có ý nghĩa quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian qua, Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi cho đội ngũ cán bộ này, tác động tích cực đến hiệu quả làm việc, song đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Cuộc họp Chi ủy ấp 3 do Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3 (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) Nguyễn Văn Quí chủ trì.
Cuộc họp Chi ủy ấp 3 do Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3 (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) Nguyễn Văn Quí chủ trì.

“Vừa nói, vừa làm; vừa chỉ đạo, vừa thực hiện” là cách nói ví von của nhiều người khi nói về những bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố.

Dù công việc vất vả, chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, họ đã xông xáo, gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ, làm tốt vai trò  cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

VỪA CHỈ ĐẠO, VỪA THỰC HIỆN

Có dịp về ấp 3, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước chạy xe trên những tuyến đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng lì, rộng rãi, sạch đẹp, chúng tôi càng cảm nhận rõ sự “thay da đổi thịt” trên mảnh đất từng được mệnh danh là “rốn phèn, rốn lũ” của tỉnh Tiền Giang.

Có được thành quả này là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, trong đó không thể không kể đến công sức của Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp 3 Nguyễn Văn Quí. Nay đã 66 tuổi, đồng chí Quí có gần 20 năm làm Trưởng ấp và có hơn 3 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3.

Bà con trong ấp đã quen thuộc với hình ảnh người đàn ông có dáng người mảnh khảnh, mái tóc bạc phơ đi từ đầu làng đến cuối xóm để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương phát động.

: Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành Lê Văn Tiếp phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành Lê Văn Tiếp phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ấp 3 có 230 hộ dân, với 1.210 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trồng khóm, mít, dừa… Gần 20 năm công tác ở ấp, đồng chí Quí cho rằng, mọi việc phải đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, việc gì có lợi cho dân thì làm…, nên luôn được nhân dân tin tưởng, quý mến.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3, hằng tháng, đồng chí chủ trì nhiều cuộc họp, từ họp chi ủy, chi bộ, đến họp Ban Chủ nhiệm, các đoàn thể trong ấp để định hướng các công việc trong tháng. Không chỉ chỉ đạo, đề ra giải pháp, đồng chí còn trực tiếp thực hiện, nổi bật nhất là vận động nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn: Tuyến đường Tây Kinh Năng, Nam Kinh I, Bắc Dây Thép…, với tổng chiều dài trên 6,5 km, kinh phí thực hiện gần 2 tỷ đồng, trong đó vận động nhân dân đóng góp gần 100 triệu đồng và hơn 500 ngày công lao động.

Chưa hết, đồng chí còn tích cực vận động các tổ chức và cá nhân được trên 80 triệu đồng để nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn. Ngoài ra, đồng chí còn vận động hỗ trợ nhiều hộ nghèo, gặp khó khăn trong ấp, tác động công tác giảm nghèo trong ấp từ 20 hộ nghèo, nay chỉ còn 2 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo.

Cũng đảm trách công việc như đồng chí Nguyễn Văn Quí, năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Qưới được đảng viên và nhân dân trong ấp tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phú Qưới, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, đồng chí Qưới đã có nhiều năm kinh nghiệm công tác tại ấp, lần lượt trải qua các cương vị Ấp đội trưởng, Quyền Trưởng ấp, Bí thư Chi bộ ấp. Trên 20 năm công tác, đồng chí Qưới cho rằng, điều quan trọng của người làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp là phải có cái tâm phục vụ nhân dân. Với quan niệm ấy, đồng chí luôn tích cực, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, tiêu biểu là công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn.

Phú Quới đầu năm 2021 có trên 20 hộ nghèo, đến cuối năm chỉ còn 15 hộ nghèo. Mặt khác, từ ấp có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thấp nhất nhì của huyện Gò Công Tây, đến nay, qua công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, đã có trên 96% người dân tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, đồng chí còn tích cực vận động các tổ chức và cá nhân đóng góp xây tặng nhiều nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong các dịp lễ, tết. Ngoài ra, đồng chí còn kết nối với các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ mai táng phí cho những hoàn cảnh nghèo ở huyện…

DÂN THỤ HƯỞNG

Cũng gánh trên vai hai nhiệm vụ, dù công việc quá tải, nhưng đồng chí Tạ Hữu Tùng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Phú 1, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành vẫn luôn “tròn việc Đảng, trọn việc dân”. Khi chúng tôi hỏi: Vừa làm bí thư vừa làm trưởng ấp có vất vả không? Đồng chí cười nói: “Vất vả lắm, nhưng phải cố gắng sắp xếp công việc cho hợp lý. Bà con trong ấp có chuyện gì cũng kêu mình. Chỉ tiêu cấp trên giao cho ấp  ngày càng nhiều, trong khi người làm thì ít…”.

Nhấp ngụm trà, đồng chí Tùng kể, những ngày chống dịch bệnh Covid-19 là những ngày tháng không thể nào quên. “Ngày nào tôi cũng đi hỗ trợ truy vết, tổ chức cách ly bà con từ sáng sớm đến hơn 22 giờ mới về đến nhà nên được bà con thương, đi tới đâu là có dân tiếp cơm, tiếp nước. Có những hôm xong việc, tôi về đến nhà, vợ con ngủ hết, tắm rửa rồi lên phòng nằm một mình, hạn chế tiếp xúc với mọi người trong nhà.

Sáng sớm hôm sau, khi mọi người chưa thức dậy, tôi  cùng lực lượng tuyến đầu của ấp lại lao vào chống dịch. Thấy tôi vất vả, vả lại tuổi cũng đã cao, vợ con khuyên tôi nghỉ làm bí thư kiêm trưởng ấp, khiến nhiều đêm tôi suy nghĩ, trăn trở; nhưng được nhiều bà con khen ngợi, động viên, nên tôi quyết định vẫn làm tiếp, để không phụ lòng bà con đã tín nhiệm tôi” - đồng chí Tùng trải lòng.

Không chỉ chỉ đạo, đề ra giải pháp, các bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố còn trực tiếp thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại cơ sở.
Không chỉ chỉ đạo, đề ra giải pháp, các bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố còn trực tiếp thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại cơ sở.

Để hiểu hơn về mô hình “Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp”, chúng tôi tiếp tục về huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Bé Tư, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Mỹ Qưới, xã Mỹ Đức Đông cho biết, hơn 15 năm công tác, đồng chí luôn thực hiện nghiêm tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Kinh nghiệm cho thấy, vận động nhân dân không thể làm theo kiểu “chỉ tay năm ngón”, mà cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong mọi việc. Một ví dụ điển hình là, khi vận động nhân dân thực hiện Tiêu chí số 17 về Môi trường trong xây dựng nông thôn mới, là tiêu chí phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân, nên việc tuyên truyền, vận động phải thường xuyên, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”; và cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước để bà con làm theo...

Có thể khẳng định, mô hình thí điểm “Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp” là mô hình hay, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc nhất thể hóa chức danh này ở tỉnh ta vẫn còn không ít khó khăn, bất cập, cần được kịp thời tháo gỡ.

HOÀI THU - ĐỖ PHI

(Còn tiếp)

.
.
.